Không
chỉ là vận tải cơ, C295 trong Không quân Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành
máy bay săn ngầm, cường kích và thậm chí là máy bay tiếp dầu.
Hãng tin
UPI ngày 6/10 cho biết, nhà sản xuất máy bay của châu Âu là Airbus vừa cho
chiếc C295 thử nghiệm thành công khả năng tiếp
dầu trên không. Cuộc thử nghiệm được Airbus thực hiện hôm 29/9.
Nhà sản xuất cho
biết, máy bay tiếp dầu thuộc biến thể C295W và C295M là chiếc được nhận. Khi
thực hiện màn tiếp dầu lịch sử này, cả 2 máy bay ổn định ở tốc độ khoảng trên
200 km/h.
Phát biểu sau
khi thử nghiệm thành công, đại diện của Tập đoàn Airbus cho biết, họ sẽ tiếp
tục cho C295W tiếp dầu cho trực thăng và UAV... Việc tiếp dầu này đặc biệt hữu
ích khi hỗ trợ cho các lực lượng đặc biệt và mở rộng hoạt động tìm kiếm cứu hộ
của máy bay.
Không chỉ
trở thành máy bay tiếp dầu trên không, tất cả các phiên bản máy bay C295 do
Airbus sản xuất đều còn đứng trước cơ hội trở thành máy bay cường kích và săn
ngầm bằng loạt trang bị mới.
Tập đoàn Airbus
đã ký thỏa thuận với hãng Roketsan Thổ Nhĩ Kỳ về việc tích hợp các hệ thống vũ
khí do hãng này phát triển cho dòng máy bay vận tải C295W. Hay nói cách khác là
phát triển phiên bản cho nhiệm vụ cường kích hạng nhẹ trên nền tảng dòng máy
bay vận tải C295.
Nội dung được ký
kết sẽ tích hợp lên máy bay C295W gồm: Rocket dẫn đường laser CIRIT cỡ 70 mm;
tên lửa chống tăng UMTAS và bom thông minh Mk 81 155 kg và Mk 82 270 kg lắp bộ
dẫn đường chính xác cao.
Điều đặc biệt là
C295W là phiên bản mở rộng của dòng máy bay vận tải C295 với cánh phụ ở đầu
cánh chính, nâng cấp động cơ đem lại hiệu suất bay tốt hơn.
Cơ bản thì C295W
vẫn sử dụng khung thân gốc phiên bản tiêu chuẩn máy bay vận tải C295M xuất khẩu
tới Việt Nam và nhiều nước khác. Chính vì thế, nếu nâng cấp thành công C295W
trang bị vũ khí dẫn đường thì sẽ mở ra cơ hội cho các máy bay vận tải C295 của
Việt Nam trở thành cường kích hạng nhẹ.
Ngoài ra, những
máy bay vận tải C295M như của Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành máy bay tuần
tra săn ngầm nhờ vào gói nâng cấp do Tập đoàn PT Dirgantara của Indonesia
(PTDI) thực hiện. Theo hãng thông tấn ANTARA News, hiện nay nhà sản xuất này
của Indonesia đang sản xuất CN295 - phiên bản của chiếc C295.
Những nhiệm vụ
của chiếc CN295 này bao gồm vận tải quân sự, đối phó với những tình trạng khẩn
cấp và di tản y tế, tìm kiếm cứu nạn, tuần tra hàng hải, hoặc thậm chí là các
nhiệm vụ phức tạp hơn như tác chiến chống ngầm hoặc trinh sát điện tử.
Máy bay vận tải
chiến thuật CN295 được trang bị 2 động cơ turbine cánh quạt cho phép đạt tốc độ
tối đa gần 600 km/h, tầm bay tới 4.600 km, trần bay 9.100 m. Máy bay có chiều
dài 24,5 m, sải cánh 25,81 m, chiều cao 8,6 m và có khả năng chở 71 người cùng
2 phi hành đoàn hoặc hơn 9 tấn hàng hóa, trong khi trọng tải cất cánh tối đa
đạt 23,2 tấn.
Hiện nay, Việt
Nam hiện đã nhận bàn giao 3 chiếc vận tải C295M của Airbus và biên chế về Lữ
đoàn Không quân 918 vốn trước đó đang vận hành các máy bay vận tải An-26 sắp
hết niên hạn sử dụng.
So với An-26,
C295 có tải trọng gần gấp đôi, tầm bay xa hơn và khả năng cất hạ cánh đường
băng ngắn cùng hệ thống điện tử hàng không tiên tiến.
C295M được trang
bị cặp động cơ tuốc bin cánh quạt do Canada sản xuất - PW127G với cánh quạt 6
lá cung cấp tải trọng, tốc độ và hành trình bay tương tự như phiên bản CN295 do
Indonesia sản xuất.
Theo soha.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét