Quyền con người (QCN) là thành quả phát triển lâu dài của lịch sử
nhân loại, là giá trị cao quý chung của các dân tộc. Ngày nay, QCN được xem như
là thước đo sự tiến bộ và trình độ văn minh của các xã hội, không phân biệt chế
độ chính trị, trình độ phát triển và bản sắc văn hóa.
Quyền
tự do ngôn luận, báo chí và quyền tiếp cận thông tin là một quyền cơ bản, quan
trọng của cá nhân được quy định trong nhiều công ước quốc tế về QCN. Ở Việt Nam, QCN được
quy định trong các hiến pháp, đặc biệt là Hiến pháp năm 2013.
Thế nhưng trong dịp đầu năm 2018, trên trang mạng Dân
luận và nhiều hãng thông tấn, báo chí phương Tây đã tán phát “Bản lên tiếng về
quyền được nói và nghe sự thật”. Văn bản này do những tổ chức xã hội mạng phi
pháp và một số cá nhân tự xem mình là người “bất đồng chính kiến” ký. Điều đáng
chú ý là có nhiều trang mạng và cá nhân ở nước ngoài, như Hoa Kỳ, Canada,
Australia… đã hùa theo “Bản lên tiếng...” mà về bản chất là sự xuyên tạc, phủ
nhận quyền tự do ngôn luận, báo chí, Internet ở Việt Nam. “Bản lên tiếng...”
đưa ra một số vụ án, trong đó những bị can, bị cáo đã sử dụng mạng xã hội, nhất
là Facebook làm minh chứng. Văn bản ảo này đòi hủy bỏ nhiều điều luật trong
Chương XI-Về các tội phạm an ninh Quốc gia, như Điều 79 (Tội lật đổ chính quyền
nhân dân), Điều 88 (Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
(XHCN) Việt Nam) và Điều 258 (Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm
quyền và lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân)
của Bộ luật Hình sự 1999, vẫn được giữ lại trong Bộ luật Hình sự 2015. Và họ
còn đòi “trả lại toàn bộ sự thật liên quan đến biến cố Mậu Thân, 1968”.
Pháp
luật Việt Nam cũng như các quốc gia khác, quyền bao giờ cũng đi đôi với nghĩa
vụ. Hiến pháp và nhiều bộ luật Việt Nam đã quy định rõ ràng các quyền tự do
ngôn luận, báo chí, kể cả sử dụng mạng xã hội và quyền tiếp cận thông tin… Cho
đến nay, ở Việt Nam có hàng triệu người đã và đang sử dụng mạng xã hội để trao
đổi thông tin, chia sẻ quan điểm chính trị, giá trị xã hội một cách công khai.
Hơn nữa, mạng xã hội còn được Nhà nước Việt Nam đánh giá là một điều kiện cho
sự phát triển của đất nước.
Theo
tổ chức nghiên cứu về mạng xã hội quốc tế-Next Web, Việt Nam nằm trong “Top 10”
quốc gia có nhiều người dùng Facebook nhất thế giới. Số người có tài khoản trên
Facebook là 64 triệu người, chiếm 3% tổng số tài khoản Facebook toàn cầu. Người
dân có thể đăng tải lên mạng và tải về các video/clip hoàn toàn không bị cấm
đoán nếu không vi phạm pháp luật. Vậy vì sao trong số 64 triệu tài khoản
Facebook của người Việt chỉ có một số rất ít người, như Hồ Văn Hải, Vũ Quang
Thuận, Hoàng Đức Bình…bị ra tòa?
Đó
là vì họ đã vi phạm pháp luật. Chẳng hạn Hồ Văn Hải với trang blog và tài khoản
Facebook đã đăng nhiều bài viết bôi nhọ, xuyên tạc đường lối, chủ trương của
Đảng và Nhà nước; Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển đã đăng tải nhiều
video/clip lên Internet, phỉ báng chính quyền, phao tin bịa đặt, xuyên tạc sự
thật. Hoàng Đức Bình vi phạm tội “Chống người thi hành công vụ”; “Lợi dụng các
quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của
tổ chức, công dân”, quy định tại Điều 257 và 258 của Bộ luật Hình sự (1999)
trong vụ “biểu tình bất bạo động” đòi đuổi Formosa, tụ tập đông người cố tình
gây ách tắc Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh, Nghệ An vào tháng 5-2017.
“Bản
lên tiếng...” đòi trả lại “Toàn bộ sự thật liên quan đến biến cố Mậu Thân,
1968” thì câu trả lời là: Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 nằm
trong chiến lược quân sự, chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo ra bước
ngoặt cho cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược. Cuộc tổng tiến công này
đã đập tan ý chí giành chiến thắng của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải ngồi vào bàn
đàm phán, tạo thế và lực để quân dân ta giành toàn thắng vào năm 1975. Nếu ai
đó thật sự thương cảm đồng bào bị “sát hại” (như “Bản lên tiếng...” viết) trong
cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968… thì hãy nhớ thắp hương cho
hàng triệu đồng bào, chiến sĩ cách mạng đã hy sinh trong cuộc chiến tranh chống
xâm lược này… trong đó có những người đã ngã xuống trong cuộc Tổng tiến công và
nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.
Tôn
trọng và bảo đảm QCN thuộc bản chất và là một mục mục tiêu của Đảng và Nhà nước
Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời kỳ 1975-1986 do nhận thức lý luận về CNXH-Đảng
Cộng sản Việt Nam chủ trương xây dựng xã hội XHCN kiểu cũ, sở hữu tư nhân, kinh
tế thị trường bị xóa bỏ, một số QCN trên lĩnh vực kinh tế, xã hội đã bị hạn
chế. Trong thời kỳ đổi mới (từ 1986 đến nay) với mô hình XHCN kiểu mới-xây dựng
Nhà nước pháp quyền XHCN, nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, các QCN ở
Việt Nam được được tôn trọng và bảo đảm đầy đủ.
Lần
đầu tiên Hiến pháp năm 2013 dành cả một chương (Chương II) quy định về “QCN,
quyền và nghĩa vụ công dân”. Chương này, không chỉ quy định đầy đủ các QCN,
quyền và nghĩa vụ công dân mà còn quy định những nguyên tắc cơ bản về QCN.
Những nguyên tắc đó bao gồm: 1) Nguyên tắc về mối quan hệ giữa Nhà nước với
người dân, trong đó Nhà nước có nghĩa vụ, người dân là chủ thể của quyền; 2)
Nguyên tắc hạn chế quyền (Điều 24); quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền
tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình… (Điều 25) có thể bị hạn chế
“vì lợi ích an ninh quốc gia, trật tự xã hội…”.
Những
năm qua, QCN, quyền công dân của nhân dân Việt Nam không chỉ được quy định
trong Hiến pháp, pháp luật mà còn được bảo đảm trong thực tế. Nhiều quyền dân sự,
chính trị đã được bảo đảm ngày càng tốt hơn. Qua nhiều hình thức cung cấp,
ngoài hệ thống báo chí trong nước, người dân Việt Nam còn được tiếp xúc với 75
kênh truyền hình nước ngoài thuộc nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới.
Hiện nay, 20 cơ quan báo chí nước ngoài có phóng viên thường trú tại Việt Nam.
Đặc biệt, Internet được Nhà nước khuyến khích sử dụng. Hiện, có tới 74 báo và
tạp chí điện tử, 336 mạng xã hội, hơn 1.170 trang thông tin điện tử được cấp
phép hoạt động. Giá dịch vụ Internet ở Việt Nam rẻ nhất khu vực. Ngày nay,
người dân Việt Nam có thể tiếp cận tin tức của các cơ quan thông tấn, báo chí
lớn trên thế giới, như: AFP, AP, BBC, VOA, Reuters, Kyodo, Economist, Financial
Times…Với những số liệu nêu trên, không thể nói quyền tự do ngôn luận, báo chí,
internet ở Việt Nam bị “bóp nghẹt” như nhiều người tự xưng là người “bất đồng
chính kiến” nói.
Năm 2016, Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã thông
qua Luật Tiếp cận thông tin (TCTT). Đây là một văn kiện pháp luật cụ thể hóa về
quyền tự do ngôn luận, báo chí của Hiến pháp năm 2013. Theo quy định của Luật
TCTT thì quyền TCTT là một quyền có thể bị hạn chế hoặc là quyền có điều kiện.
Những quyền bị hạn chế chẳng hạn: “Thông tin thuộc bí mật Nhà nước, bao gồm
những thông tin có nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an
ninh quốc gia, đối ngoại, ...”; những thông tin mà “nếu để tiếp cận sẽ gây nguy
hại đến lợi ích của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến quốc phòng, an ninh quốc gia,
quan hệ quốc tế, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng
đồng…” (Điều 6). Những thông tin được tiếp cận có điều kiện: “Thông tin liên
quan đến bí mật kinh doanh được tiếp cận nếu chủ sở hữu bí mật kinh doanh đó
đồng ý”... "Thông tin liên quan đến bí mật đời sống riêng tư, nếu được người
đó đồng ý” (Điều 7). Điều 11 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm:
“Cố ý cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, trì hoãn việc cung cấp thông
tin; hủy hoại thông tin; làm giả thông tin… Cung cấp hoặc sử dụng thông tin
nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín, gây kỳ thị về giới, gây thiệt hại về
tài sản của cá nhân, cơ quan, tổ chức...”
Luật
này cũng quy định quyền và nghĩa vụ của công dân (trong việc TCTT). Đó là những
quyền sau: “Được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời; Khiếu nại, khởi
kiện, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về tiếp cận thông tin”. Đồng thời công
dân có nghĩa vụ sau: “Tuân thủ quy định của pháp luật về TCTT; …Không làm sai
lệch nội dung thông tin đã được cung cấp; Không xâm phạm quyền và lợi ích hợp
pháp của cơ quan, tổ chức hoặc của người khác khi thực hiện quyền TCTT”.
Trước
tình hình nhiều cá nhân, tổ chức sử dụng mạng xã hội, internet vi phạm quyền,
lợi ích quốc gia, quyền, lợi ích cá nhân, Bộ luật Hình sự 2015 đã có những quy
định bảo vệ các quyền này. Điều 288 quy định về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép
thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông: “Phạt tiền” người nào thực hiện nhằm
“thu lợi bất chính”; “gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá
nhân” số tiền phạt lên đến hàng tỷ đồng. “Phạt cải tạo không giam giữ” phạt tù
từ 6 tháng đến 3 năm đối với những người: a) Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn
thông “những thông tin trái với quy định của pháp luật...”.
Thời
gian qua, không ít người cho rằng, mọi người đều có quyền sử dụng mạng viễn
thông, mạng máy tính, mạng xã hội-xem đó là một quyền tuyệt đối không có giới
hạn. Nói cụ thể là người ta hiểu rằng có quyền đưa thông tin sai sự thật, thông
tin bịa đặt... lên mạng mà không phải chịu trách nhiệm gì về những thông tin
mình đưa lên. “Bản lên tiếng...” nói trên là một ví dụ. Trong nhiều “tuyên
ngôn”, “tuyên bố”, “thư ngỏ” gửi cơ quan, tổ chức, các đồng chí lãnh đạo...
thời gian qua thực chất là thủ đoạn chính trị xuyên tạc đường lối, chính sách,
pháp luật của Đảng và Nhà nước; xuyên tạc lịch sử cách mạng, bôi nhọ các đồng
chí lãnh đạo; phá hoại mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân; kích động hận thù
dân tộc; phá hoại quan hệ quốc tế của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Bởi vậy
hơn lúc nào hết, cán bộ, đảng viên và người dân cần hiểu rõ, nắm vững các quy
định của pháp luật về quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận, quyền TCTT; nâng
cao tinh thần cảnh giác với những thủ đoạn tung tin ảo trên mạng xã hội, tránh
tình trạng vô tình trở thành người vi phạm pháp luật, phá hoại chế độ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét