Hiện nay, vấn đề “xã hội dân sự”
(XHDS) đã và đang được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng nhằm thực hiện
mưu đồ chuyển hóa chính trị ở Việt Nam. Thúc đẩy “XHDS” theo mô hình phương Tây
là một hướng đi mới, là một trong những phương thức tác động cơ bản của chiến
lược “diễn biến hòa bình” với âm mưu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thay đổi
thể chế chính trị ở nước ta. Mục tiêu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề
“XHDS” là tìm cách thúc đẩy sự xuất hiện của các lực lượng, tổ chức chính trị đối
lập, làm suy yếu sự quản lý của Nhà nước xã hội chủ nghĩa, xóa bỏ vai trò lãnh
đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, buộc Việt Nam phải chấp nhận đa nguyên chính trị,
đa đảng đối lập. Chúng ra sức cổ vũ cho việc hình thành ở Việt Nam một mô hình
“XHDS” độc lập về chính trị” kiểu phương Tây, nằm ngoài sự lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam, thoát ly khỏi sự quản lý của Nhà nước.
Hòng thực hiện âm mưu đó, các thế
lực thù địch đã và đang triệt để lợi dụng tính chất chính trị, xã hội phức tạp
của “XHDS” để tác động và hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều
phương thức khác nhau, từ tuyên truyền lừa bịp, thổi phồng, cường điệu hóa vai
trò của “XHDS”, cung cấp tài chính, phương tiện hoạt đổng để gây sức ép với Đảng,
Nhà nước ta trong quan hệ đối ngoại. Các đối tượng chống đối nhân danh chiêu
bài “XHDS”, “dân chủ”, “nhân quyền”…để tập hợp lực lượng, lập hội, nhóm với tên
gọi, khẩu hiệu, tô chỉ, mục đích để gây “ấn tượng với thị hiếu của từng nhóm xã
hội nhất định, như “Diễn đàn xã hội dân sự”, “Hội tù nhân lương tâm”, “Hội phụ
nữ nhân quyền”, “Hội bầu bí tương thân”, “Hội nhà báo độc lập”, “Hội anh em dân
chủ”,...
Thủ đoạn mà các đối tượng chống đối
sử dụng phổ biến hiện nay là thông qua các trang web, diễn đàn trực tuyến, nhất
là mạng xã hội để công khai tổ chức, tuyên truyền, lừa bịp, lôi kéo quần chúng
tham gia; sử dụng các phần mềm bảo mật để liên lạc, tổ chức huấn luyện, đào tạo
trực tuyến cho thành viên; công khai viết “đơn kiến nghị” đòi thành lập đảng
chính trị đối lập, tự do thành lập hội mà không tuân theo quy định pháp
luật, đòi khởi kiện, vu cáo, xuyên tạc Nhà nước ta vi phạm các điều ước quốc tế
về quyền dân sự... Ngoài ra, các đối tượng này còn tìm cách chia rẽ nội bộ,
phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, lợi dụng các khuyết điểm trong quản
lý đất đai, môi trường... để kích động khiếu kiện, tụ tập đông
người, biểu tình, xuyên tạc tình hình, hạ uy tín cán bộ; thông qua
các hoạt động này để tập hợp lực lượng, gây thanh thế, từng bước nhen
nhóm và thành lập tổ chức chính trị đối lập... Tại các địa bàn chiến lược,
các đối tượng chống đối đẩy mạnh xuyên tạc chính sách dân tộc, tôn giáo; kích động
tư tưởng ly khai, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, khơi gợi, khoét sâu mâu thuẫn
dân tộc, tuyên truyền phát triển các tổ chức tôn giáo phi pháp,…Đặc biệt, các
thế lực thù địch, cơ hội chính trị triệt để lợi dụng tình trạng suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống đang diễn ra trong một bộ phận đảng viên,
tình trạng yếu kém, sai phạm của một số cán bộ để thổi phồng, cường điệu
hóa khuyết điểm, “hạ bệ” uy tín chính trị của Đảng, lôi kéo người dân tham
gia các tổ chức mang danh nghĩa “XHDS” để tiến hành các hoạt động chống phá Đảng,
Nhà nước.
Từ những vấn đề trên cho thấy,
các thế lực thù địch bên ngoài đặc biệt quan tâm đến việc lợi dụng “XHDS” để
thực hiện âm mưu lật đổ Nhà nước xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Ðáng chú ý
là, một số đối tượng cơ hội chính trị có quan điểm cực đoan đã lợi dụng một số
tổ chức quần chúng hợp pháp để tổ chức các hội thảo, tọa đàm, diễn đàn có nội
dung đòi “trưng cầu ý dân” về Ðiều 4 của Hiến pháp cũng như sửa đổi toàn bộ
Hiến pháp, thúc đẩy hình thành “XHDS” và thực hiện các quyền tự do dân chủ, tự
do ngôn luận, báo chí, lập hội theo tiêu chí phương Tây, tư hữu hóa đất đai...
Ðây là phương thức chống đối công khai rất nguy hiểm, nếu thiếu cảnh giác có
thể tạo môi trường để các thế lực thù địch lợi dụng các tổ chức “XHDS” đưa ra
những kiến nghị thay đổi thể chế, chuyển đổi hệ thống luật pháp XHCN bằng luật
pháp tư sản.
Nhằm đấu tranh có hiệu quả về vấn
đề “xã hội dân sự” mà các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng cần hiểu
rõ bản chất và những biểu hiện của nó:
Thứ nhất, XHDS (bao gồm các tổ chức hội, hiệp hội, đoàn thể, tổ chức
phi chính phủ, quỹ, diễn đàn...) đều mang tính chính trị, luôn tiềm ẩn nguy
cơ bị các thế lực thù địch lợi dụng để tiến hành các hoạt động chống Đảng và
Nhà nước. “Xã hội dân sự” chính là môi trường mà trong chính bản thân các thành
tố cấu thành cũng diễn ra cuộc đấu tranh giữa các nhóm lợi ích trên mọi
phương diện, từ chính trị, kinh tế, tư tưởng, văn hóa...
Thứ hai, vốn mang tính đa dạng về lợi ích, thành phần, do đó XHDS
cũng mang tính đa dạng, đa nguyên về tư tưởng. Đặc trưng này phản ánh tính phức
tạp về tư tưởng, văn hóa trong đời sống XHDS.
Thứ ba, XHDS bao hàm nhiều tổ chức xã hội có tính đa dạng về thành
phần, mục đích hoạt động, lợi ích, thiếu tính tổ chức chặt chẽ, do đó nó dễ bị
các cá nhân, tổ chức có điều kiện chi phối, lợi dụng để thực hiện các mục đích
riêng và tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự, ổn
định xã hội. Tính chất đa dạng, phức tạp của XHDS cho thấy đây là khu vực
không thuần nhất, tính đồng thuận không cao và thiếu tính nhất quán.
Vì vậy để đấu tranh với các quan
điểm, âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “xã hội dân sự”
cần làm tốt những việc sau:
Một là, cần nhận thức đầy đủ về XHDS và có cách “ứng xử” phù hợp với
vấn đề “XHDS”. Phải thẳng thắn bác bỏ và phê phán, đấu tranh kiên quyết với
các quan điểm khuyến khích, cổ vũ XHDS với ý đồ thúc đẩy hình thành các
tổ chức chính trị đối lập. Hiện nay, nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn liên
quan đến XHDS chưa được nghiên cứu thấu đáo, hiệu lực và công cụ quản lý của
Nhà nước, ý thức pháp luật của người dân còn có những hạn chế. Do đó, nếu chúng
ta buông lỏng, thả nổi cho sự hình thành, phát triển “XHDS” sẽ dẫn đến nhiều hệ
lụy phức tạp, khó kiểm soát, nhất là dưới góc độ quản lý nhà nước, cũng như bảo
vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và bảo vệ an ninh quốc gia.
Hai là, kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước có chủ trương, chính
sách, biện pháp hạn chế đến mức thấp nhất những hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực của
XHDS mà các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng chống phá cách mạng Việt
Nam. Cần tổ chức nghiên cứu bài bản, có hệ thống về XHDS, các yếu tố của XHDS,
nhất là làm rõ khái niệm, bản chất, các yếu tố cấu thành của XHDS. Từ những
kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho Đảng, Nhà nước chủ động có chủ trương,
chính sách, pháp luật nhằm quản lý các tổ chức xã hội, các NGO, vừa phát huy
mặt tích cực, vừa định hướng hoạt động lành mạnh phù hợp với thể chế chính trị,
đặc điểm về kinh tế, văn hóa và xã hội của đất nước, triệt tiêu các yếu tố
có thể bị lợi dụng để hình thành lực lượng chính trị đối lập, gây bất ổn
chính trị - xã hội. Đồng thời, làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền nâng
cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân không bị các thế lực thù địch kích
động, lôi kéo thông qua danh nghĩa tổ chức XHDS.
Ba là, trong điều kiện có sự tồn tại khách quan của một số loại tổ
chức có tính chất “XHDS”, cần tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng, hoàn thiện
hệ thống chính sách, pháp luật nhằm phát huy đầy đủ vai trò của các tổ chức
này, hạn chế những tác động tiêu cực của nó và có các biện pháp quản lý phù hợp
với điều kiện thực tế của đất nước, phù hợp với cơ chế vận hành của thể chế
chính trị, giữ vững bản chất của chế độ. Sự quản lý và định hướng có hiệu
quả, bằng pháp luật của Nhà nước sẽ tạo ra một môi trường dân chủ, lành mạnh
cho sự phát triển hài hòa của toàn xã hội. Mặt khác, cần củng cố, đổi mới,
phát huy tính tích cực và chủ động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
các tổ chức chính trị - xã hội để làm tốt chức năng đoàn kết, tập hợp,
vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giám sát và phản biện xã
hội, bảo vệ quyền lợi của nhân dân trước tác động bởi mặt trái của
cơ chế thị trường và toàn cầu hóa.
Bốn là, các lực lượng nòng cốt các cấp căn cứ vào chức năng, nhiệm
vụ cụ thể được giao, vận dụng các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả âm
mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “XHDS” xâm phạm an ninh
quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Trong đó, vấn đề cấp bách hiện nay là tăng
cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với các tổ chức hội và NGO Việt Nam, không
để các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng tác động, chuyển hóa thành tổ
chức XHDS theo tiêu chí phương Tây.
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với
các lực lượng chức năng khác đẩy mạnh đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận,
ngăn chặn hoạt động truyền bá tư tưởng, thổi phồng, tuyệt đối hóa vai trò của
XHDS theo mô hình, tiêu chí của phương Tây, cổ vũ thành lập các tổ chức chính
trị đối lập, các tổ chức phản động dưới danh nghĩa, vỏ bọc của tổ chức “XHDS”. Bên
cạnh đó, sử dụng các biện pháp, phương tiện ngăn chặn, vô hiệu hóa các con đường,
cách thức truyền bá vấn đề “XHDS” theo hình mẫu phương Tây vào Việt Nam, đặc biệt
là thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, hợp tác, trao đổi về văn
hóa, khoa học, giáo dục - đào tạo... Đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời hoạt
động của các thế lực thù địch bên ngoài câu kết, hậu thuẫn cho số đối tượng chống
đối trong nước thành lập các tổ chức phản động dưới danh nghĩa, vỏ bọc XHDS.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét