Ngày 23.9.2019, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí
thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Quy định số 205-QĐ/TW về việc
kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Quy
định này là phương thức, giải pháp để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ
và chống chạy chức, chạy quyền, là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng
và các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về xây dựng Đảng.
Được dịp, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản
động ngay lập tức có các luyện điệu xuyên tạc trên các phương
tiện truyền thông quốc tế, blog hải ngoại, mạng xã hội. Đài Á châu tự do
và nhiều trang mạng chống phá đăng tải loạt bài với mục đích chính trị, hướng
lái cách mạng Việt Nam rằng “Bỏ độc quyền lãnh đạo mới có thể chấm dứt nạn đảng
viên tha hóa”, họ hà hơi tiếp sức cho nhiều phần tử phản động lưu vong, cơ hội
chính trị trong nước thể hiện quan điểm xuyên tạc rằng: Hiến pháp đã thể hiện
mầm mống và bắt đầu của sự suy thoái, đó là Điều 4 khi cho phép đảng lãnh đạo
độc quyền và tuyệt đối. Chúng quy kết, sự độc quyền quá lâu, thiếu
minh bạch trong một thời gian dài nên dẫn tới tình trạng phổ biến là tha hóa
đạo đức của cán bộ lãnh đạo. Chúng còn cho rằng, đây là vấn đề
mang tính bản chất của chế độ; quy định này là cơ hội để thanh trừng nội
bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những người có khả năng tranh
giành quyền lực…
Thực tế đã chứng minh, không quốc gia nào có thể phát triển nhanh, ổn định
và bền vững nếu quyền lực nhà nước không được kiểm soát và đảm bảo tính
nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, tình trạng lạm quyền, tha hóa quyền
lực vẫn luôn tiềm ẩn và thường xuyên xảy ra ở bất kỳ quốc gia nào cho dù thể
chế chính trị có khác nhau. Và vấn đề kiểm soát quyền lực, phòng
chống tham nhũng, phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, xa rời
chuẩn mực của cán bộ, công chức là vấn đề được hầu hết các quốc gia quan tâm và
có thiết chế quy định.Như vậy có thể thấy, sự suy thoái, tha hóa, tham nhũng là
một hiện tượng xã hội, nó nảy sinh trong bất cứ một quốc gia với một chế độ xã
hội nào chứ không chỉ ở Việt Nam với sự lãnh đạo của ĐCS mới nảy sinh những vấn
đề trên. Và việc ban hành quy định để quản lý vấn đề trên là một việc làm
cần thiết thúc đẩy sự phát triển, minh bạch của xã hội.
Dễ dàng nhận thấy, luận điệu xuyên tạc của các đối tượng xấu nhằm hướng đến
hai mục đích chẳng xa lạ gì. Đó là: (1) Xóa bỏ Điều 4 – Hiến pháp 2013 quy
định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội,
hoạt động trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật. Từ đó lật đổ sự lãnh đạo của Đảng
với nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Cương
lĩnh, chủ trương, đường lối của Đảng; (2) Cổ xúy, thúc đẩy từ bỏ con đường
cách mạng xã hội chủ nghĩa, hướng lái theo con đường tư bản chủ nghĩa, theo
hướng đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, “xã hội dân sự” ở Việt Nam; (3) Tạo
cớ diễn biến tình hình chính trị ở nước ta, cố tình xuyên tạc công tác cán
bộ theo kiểu “tung hỏa mù” để tạo ra nhận thức sai lệch trước thềm Đại hội
XIII của Đảng.
Để đấu tranh với những thông tin
xấu, độc ấy một cách hiệu quả, cần sự đồng thuận từ Bộ Chính trị, Ban Bí thư,
Ban Chấp hành Trung ương đến các đảng bộ, chi bộ cơ sở. Cơ quan tham mưu của
Đảng phải công minh, tỉnh táo để tiếp nhận, xử lý thông tin trái chiều một cách
thấu đáo. Khi thông tin chính thống được dân chủ, công khai, minh bạch hóa, các
thế lực thù địch, phản động khó có thể lợi dụng để xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu
cán bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân phải hết sức cảnh giác, tỉnh táo
trước những thông tin sai trái để kịp thời phát hiện và tẩy chay, không tiếp tay
cho kẻ xấu lan truyền thông tin, nhất là trên không gian mạng.
Ngoài việc học tập tìm hiểu, tự
rèn luyện của mỗi người, các cấp ủy đảng cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên
truyền giáo dục, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, trang bị phương pháp
xem xét, tiếp cận thông tin một cách đúng đắn, khoa học cho cán bộ, đảng viên
và quần chúng nhân dân. Chỉ có bản lĩnh vững vàng, nhận thức đầy đủ, hiểu biết
thấu đáo, dân trí được nâng cao, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân mới có thể
đủ sức đề kháng để tự phòng vệ trước các luồng thông tin, phân định rõ đâu là
thông tin đúng, đâu là thông tin sai, đâu là thông tin độc hại và đâu là thông
tin hữu ích.
Song song với đó, cần tăng cường
thông tin chính thống, đặc biệt là những thông tin liên quan đến công tác tổ
chức cán bộ, công tác nhân sự chuẩn bị cho đại hội để đáp ứng nhu cầu thông tin
của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Kịp thời lên tiếng, đấu tranh,
đẩy lùi thông tin xuyên tạc, bịa đặt, kiên quyết không để kẻ xấu coi thường
luật pháp, bôi nhọ uy tín, thanh danh của Đảng, Nhà nước và cá nhân các đồng
chí lãnh đạo, gây hoang mang dư luận.
Công tác đấu tranh phản bác
trước những thông tin sai trái, bịa đặt, nói xấu, bôi nhọ cán bộ phải chủ động,
nhạy bén hơn nữa. Cần dựa trên hệ thống hành lang pháp lý được xây dựng và hoàn
thiện làm cơ sở cho việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Đối với những cá
nhân có hành vi thông tin đăng sai sự thật, mang tính vu khống, bôi nhọ cá nhân
phải kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.
Do đó, cần tích cực, chủ động
cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan chức năng, nhất là các phương
tiện thông tin đại chúng. Cần nhận thức rõ, việc cung cấp thông tin kịp thời,
thường xuyên, chính xác và đầy đủ là sự phản bác có hiệu quả nhất đối với những
luận điệu xuyên tạc, chống phá. Đây cũng là cơ sở quan trọng cho việc thực hiện
yêu cầu: cần thoát khỏi thế “chống đỡ” để chuyển mạnh sang thế “tấn công” các
thế lực thù địch, phản động.
=Tia chớp=
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét