Từ
khi sự nghiệp đổi mới đấtt nước được khởi sướng (Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ
VII-1986), các thành phần kinh tế đã cùng nhau phát triển. Kinh tế tư nhân được
Nhà nước chú trọng hỗ trợ bởi các quyết sách, trở thành một động lực quan trọng
của nền kinh tế nước nhà. Kinh tế nhà nước, trong quá trình phát triển bên cạnh
những thành tựu nổi bật cũng bộc lộ những hạn chế nhất định. Thực tế này, là
mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù địch đưa ra những luận điệu trái chiều là tuyệt đối hóa kinh tế tư
nhân, phủ nhận vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước.
Từ
những cơ sở khách quan chúng ta có thể thấy, kinh tế tư nhân được hình thành
trên cơ sở chế độ sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất. Trong gần 35 năm đổi mới,
kinh tế tư nhân được khuyến khích phát triển, trở thành lực lượng kinh tế lớn
mạnh, đóng vai trò là động lực quan trọng của nền kinh tế, góp phần to lớn vào
sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực tiễn ở các nước tư bản
phát triển cho thấy, kinh tế tư nhân bao giờ cũng đóng vai trò chủ đạo, chi
phối. Vậy, tại sao trong phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa ở nước ta, kinh tế tư nhân không thể và không bao giờ đóng vai trò chủ
đạo? Điều này thuộc về đặc trưng bản chất của chế độ, chủ trương, định hướng
phát triển và những vấn đề nội tại của kinh tế tư nhân.
Đặc
trưng cơ bản về kinh tế của chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây
dựng so với các chế độ xã hội khác đó là có nền kinh tế phát triển cao dựa trên
lực lượng sản xuất hiện đại với chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ
yếu. Trong xã hội tư bản, chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa giữ vai trò
thống trị của quan hệ sản xuất, là cơ sở nảy sinh những bất bình đẳng về kinh
tế và áp bức về xã hội. Bỏ qua việc xác lập địa vị trí thống trị của quan hệ
sản xuất tư bản chủ nghĩa, từng bước xây dựng quan hệ sản xuất mới dựa trên cơ
sở của chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu thể hiện rõ tính ưu việt
của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây dựng.
Đảng
ta chủ trương phát triển kinh tế tư nhân gắn liền với đường lối phát triển kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta là hoàn toàn đúng đắn, hợp
quy luật. Kinh tế thị trường phát triển với trình độ cao dưới chủ nghĩa tư bản,
song không đồng nhất với chủ nghĩa tư bản và cũng không đối lập với chủ nghĩa
xã hội. Kinh tế tư nhân là một chủ thể quan trọng bậc nhất trong nền kinh tế
thị trường, và không có khu vực kinh tế tư nhân thì sẽ không có nền kinh tế thị
trường đúng nghĩa. Với thành phần kinh tế nhà nước, trong Chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội 2011 - 2020, Đảng ta khẳng định: “Kinh tế nhà nước giữ vai trò
chủ đạo, là lực lượng vật chất quan trọng để Nhà nước định hướng và điều tiết
nền kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô”. Đồng thời, Hiến pháp năm 2013 quy
định: “Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế; kinh tế nhà nước
giữ vai trò chủ đạo”. Trên các phương diện kinh tế, chính trị và xã hội đều
khẳng định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt các hoạt động của nền
kinh tế. Kinh tế nhà nước dựa trên chế độ công hữu về tư liệu sản xuất; là chế
độ sở hữu phù hợp với xu hướng xã hội hóa của lực lượng sản xuất. Thành phần
kinh tế nhà nước có sức mạnh kinh tế các nguồn lực vật chất của nhà nước, từ
doanh nghiệp nhà nước; sức mạnh kinh tế đứng sau các chính sách và hoạt động
quản lý kinh tế của Nhà nước, sức mạnh từ sự cộng hưởng giữa hệ thống doanh
nghiệp nhà nước, tài chính nhà nước, luật pháp và hiệu lực quản lý của Nhà
nước. Với sức mạnh to lớn đó, kinh tế nhà nước có khả năng tạo ra các điều kiện
vật chất, làm đầu tàu kéo các thành phần kinh tế khác, thúc đẩy nền kinh tế vận
hành và phát triển. Kinh tế nhà nước là lực lượng bảo đảm cho sự phát triển ổn
định của nền kinh tế; là lực lượng có khả năng can thiệp, điều tiết, hướng dẫn,
giúp đỡ và liên kết, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế khác cùng phát
triển. Kinh tế nhà nước còn đảm nhận các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh có tính
chiến lược đối với lĩnh vực đòi hỏi vốn đầu tư lớn, những lĩnh vực mũi nhọn, có
hệ số rủi ro cao mà các thành phần kinh tế khác kể cả kinh tế tư nhân không có
khả năng. Kinh tế nhà nước còn là cơ sở để giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa
trong quá trình phát triển. Bởi vì, Nhà nước ta là nhà nước xã hội chủ nghĩa,
nhà nước công nông, nhà nước của những người lao động. Để giữ vững định hướng
xã hội chủ nghĩa, cần thiết phải khẳng định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ
đạo và thành phần này phải ngày càng phát triển trở thành nền tảng vững chắc
của nền kinh tế quốc dân. Nếu không củng cố và tăng cường vai trò chủ đạo của
kinh tế nhà nước thì không thể nói tới định hướng, giữ vững, con đường đi lên
chủ nghĩa xã hội. Mặt hác, do bản chất về mặt sở hữu nên kinh tế nhà nước gánh
vác chức năng và vai trò xã hội to lớn. Điều này thể hiện ở chỗ, các doanh
nghiệp nhà nước đảm nhận những ngành ở những địa bàn khó khăn, thực hiện sự bảo
đảm cân bằng về đầu tư phát triển theo vùng, miền, đảm nhận các ngành sản xuất
hàng hóa công cộng thiết yếu. Đi đầu trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, gắn
tăng trưởng với tiến bộ và công bằng, phát triển nhanh với phát triển bền vững
là thước đo để đánh giá sự “chủ đạo”, dẫn dắt các thành phần kinh tế khác của
kinh tế nhà nước.
Thực
tế, giai đoạn 2011 - 2020, thành phần kinh tế nhà nước thực sự giữ vai trò chủ
đạo, dẫn dắt định hướng nền kinh tế quốc dân trong phát triển kinh tế - xã hội
đã đóng góp gần 30% tăng trưởng kinh tế, 1/3 đầu tư toàn xã hội; đã và đang
trực tiếp nắm giữ tỷ trọng đa số hoặc có vị trí chi phối một số ngành, lĩnh vực
nền tảng của nền kinh tế, có đóng góp quyết định để xây dựng và phát triển hệ
thống kết cấu hạ tầng cần thiết cho hoạt động kinh doanh của các thành phần
kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội mà các thành phần kinh tế khác chưa làm
được... Tuy nhiên, kinh tế nhà nước vẫn còn những hạn chế, yếu kém nhất định
như: Hiệu quả sản xuất, kinh doanh, năng suất của một số tập đoàn kinh tế và
tổng công ty nhà nước còn thấp; sức cạnh tranh của doanh nghiệp còn yếu, thất
thoát và thua lỗ còn lớn; tình trạng đặc quyền, đặc lợi, tham nhũng, độc quyền
doanh nghiệp đang hiện hữu... Những yếu kém trên diễn ra trong trong khâu tổ
chức, quản lý sản xuất, kinh doanh bắt nguồn từ những sai lầm, yếu kém của một
số cá nhân lãnh đạo và nhà quản trị doanh nghiệp,... chứ không phải là sai lầm
về quan điểm, chủ trương kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Vậy nên, một số
luận điệu cho rằng phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam không nên để thành
phần kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo mà hãy để kinh tế tư nhân dẫn dắt,
định hướng, kiểu như ở các nước tư bản là hoàn toàn sai trái. Đây là mưu đồ của
các thế lực thù địch, sâu xa họ muốn phá hoại thành quả cách mạng, xóa bỏ chủ nghĩa
xã hội ở Việt Nam.
Những
thành tựu phát triển của kinh tế nước nhà trong thời gian gần đây đã thể hiện
sự sáng tạo, sáng suốt của Đảng. Lòng tin của nhân dân với Đảng càng được củng
cố hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, trước khi Đại hội lần thứ XIII diễn ra, các thế
lực thù địch tiếp tục ráo riết chống phá, xuyên tạc Cương lĩnh, đường lối phát
triển trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có luận điệu xuyên tạc, tuyệt
đối hóa kinh tế tư nhân, phủ nhận vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước, phủ
nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Mỗi chúng ta, hãy cảnh giác, nhận diện và đấu
tranh có hiệu quả trước âm mưu phản động của thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, Nhà
nước và Nhân dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét