Pages - Menu

Thứ Tư, 21 tháng 4, 2021

CẦN HIỂU ĐÚNG LUẬT BẦU CỬ QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ ĐẠI BIỂU HĐND CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 – 2026, ĐỂ NGĂN CHẶN CÁC CHIÊU TRÒ PHÁ HOẠI CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH TRƯỚC NGÀY BẦU CỬ

 

Theo Điều 4 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, Quốc hội quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Cũng theo Điều 5 Luật này, ngày bầu cử phải là ngày Chủ nhật và được công bố chậm nhất là 115 ngày trước ngày bầu cử.

Căn cứ vào 02 quy định trên, ngày 17/11/2020, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết 133/2020/QH14 về ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, ngày bầu cử trong điều kiện bình thường, dự kiến là Chủ nhật, ngày 23/5/2021.

Sau đó, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã ban hành Kế hoạch 42/KH-HĐBCQG khẳng định:

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức vào Chủ nhật, ngày 23/5/2021. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vừa kết thúc thắng lợi, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Cuộc bầu cử là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Việc bỏ phiếu bắt đầu từ 07 giờ sáng đến 07 giờ tối cùng ngày. Tùy tình hình địa phương, Tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu việc bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 05 giờ sáng hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 09 giờ tối cùng ngày.

Khi nào bỏ phiếu sớm, hoãn bỏ phiếu, bỏ phiếu trong trường hợp đặc biệt?

Theo quy định tại Điều 72 Luật Bầu cử, trường hợp đặc biệt cần hoãn ngày bỏ phiếu hoặc bỏ phiếu sớm hơn ngày quy định thì Ủy ban bầu cử trình Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

Ngoài ra, vừa qua, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 1/2021/TT-BNV hướng dẫn xử lý các tình huống có thể phát sinh trước, trong và sau ngày bầu cử.

Trường hợp dịch Covid-19 bùng phát, Ủy ban bầu cử cấp tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét chỉ đạo, hướng dẫn phương án tổ chức bầu cử đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành trên tinh thần là địa phương chủ động xây dựng các phương án tốt nhất để có kế hoạch đưa hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến cho những cử tri này nhận phiếu bầu và thực hiện bầu cử…

Trường hợp mưa lũ đặc biệt nghiệm trọng, địa hình bị chia cắt dẫn đến cử tri không thể đi đến khu vực bỏ phiếu thì Ủy ban bầu cử các cấp chỉ đạo Tổ bầu cử tìm phương án tốt nhất để có kế hoạch đưa hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến cho những cử tri này nhận phiếu bầu và thực hiện việc bầu cử.

Trong trường hợp các tình huống phát sinh nêu trên đã được các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương giải quyết nhưng không thể xử lý được, do vượt quá thẩm quyền thì Ủy ban bầu cử cấp tỉnh báo cáo Hội động bầu cử quốc gia xem xét, quyết định phương án tổ chức bầu cử tại các khu vực này.

Trên đây quy định về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và HĐND 2021 – 2026 là rất rõ ràng đúng quy định của pháp luật, vậy mà trên các trang mạng các thế lực phản động đang dùng mọi chiêu trò để chống phá cuộc cầu cử của ta.

Càng gần đến ngày diễn ra bầu cử, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phản động càng gia tăng, với cường độ lớn, thủ đoạn tinh vi,  xảo quyệt, nham hiểm. Trên nhiều diễn đàn phản động đã đồng loạt xuất hiện nhiều bài viết, nhiều videoclip với nội dung xuyên tạc, công kích hòng phá hoại cuộc bầu cử của ta, các phần tử cơ hội chính trị, phản động, được giật dây, hậu thuẫn từ hải ngoại. Trước hết, chúng tập trung xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác bầu cử với những luận điệu thâm hiểm như: Bầu cử chỉ là “màn kịch dân chủ” do Đảng đạo diễn, “Đảng Cộng sản đang độc diễn trong bầu cử”, “Không thể có cuộc bầu cử dân chủ khi Đảng Cộng sản lãnh đạo cuộc bầu cử”… Từ đó chúng quy kết rằng: bầu cử do Đảng Cộng sản lãnh đạo là không chính danh, không đúng quy định của pháp luật, ngăn cản quyền bầu cử của công dân. Và đưa ra yêu sách đòi Đảng không được tham gia vào công tác bầu cử, không được thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo công tác bầu cử; phải “tự rút lui” và từ bỏ quyền lãnh đạo Nhà nước và xã hội, chấp nhận đa nguyên, đa đảng, chấp nhận sự cạnh tranh với những đảng phái khác để thúc đẩy dân chủ. Cùng với đó, các phần tử chống phá đẩy mạnh chiêu trò “tự ứng cử”, hô hào các hội nhóm dân chủ trên mạng xã hội ký tên ảo, tung hô, ủng hộ cho các “nhà dân chủ” để gây rối, phá hoại cuộc bầu cử. Chiêu trò này, một mặt nhằm phá hoại công tác bầu cử, mặt khác nhằm “đánh bóng tên tuổi” của một số cá nhân “cộm cán” trong giới “dân chủ cuội”. Trắng trợn hơn, trên nhiều diễn đàn, fanpage của các cá nhân, tổ chức phản động đang tán phát nhiều bài viết “phân tích” một cách vô căn cứ việc “xếp ghế” nhân sự trong Quốc hội. Chúng ra sức rêu rao rằng bầu cử Quốc hội chỉ là hình thức; quyền lực trong Quốc hội đã được các “phe nhóm” của Đảng “an bài”, “thỏa hiệp”, “phân chia”. Những luận điệu này ít nhiều gây hoang mang trong dư luận nhân dân, đặc biệt đối với những người đang dùng mạng xã hội và ít thông tin về các hoạt động bầu cử.

Dù được diễn đạt dưới những lời lẽ, luận điệu, nội dung khác nhau, nhưng tựu chung lại, những âm mưu, thủ đoạn kể trên đều muốn gieo rắc những thông tin sai trái, hòng gây hoang mang dư luận xã hội, phá hoại công tác chuẩn bị, tổ chức và tiến hành bầu cử. Hướng đích cao nhất là để cuộc bầu cử không thành công, gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội của đất nước, để tạo cớ cho những hành động can thiệp từ bên ngoài, nhằm “xoay chuyển” chế độ chính trị ở Việt Nam. Những âm mưu, thủ đoạn này đang đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc, cản trở sự phát triển của đất nước. Nguy hại hơn, chúng đang “nối giáo” cho chiến lược “Diễn biến hòa bình”, chống phá cách mạng Việt Nam, chà đạp lên những thành quả xây dựng đất nước phải trả bằng máu và nước mắt của biết bao thế hệ người dân Việt Nam. Những âm mưu, thủ đoạn đó cần phải nghiêm trị. Hơn lúc nào hết, chúng ta phải hành động quyết liệt, đấu tranh, vạch trần và nghiêm trị trước pháp luật những hành vi phá hoại bầu cử, cản trở sự phát triển của đất nước. Nghiêm trị trên tinh thần thượng tôn pháp luật, nhưng sẵn sàng rộng lượng, khoan dung với những ai biết ăn năn, hối cải, “quay đầu là bờ”.

Những ngày qua cộng đồng mạng (CĐM) đang rất quan tâm đến bài viết của Nguyễn Ngọc Chu trên Bureau CTM Media – Âu Châu, đối tượng này viết “Tại sao bầu cử quốc hội khóa I không có hiệp thương”, nhằm thực hiện âm mưu phá hoại, xuyên tạc về công tác bầu cử Quốc hội khóa XV, hạ uy tín của Đảng, Nhà nước ta, làm mất ổn định tình hình chính trị – xã hội, lái dư luận theo mưu đồ đen tối, phản động.

Nguyễn Ngọc Chu đã rêu rao cho rằng, bầu cử Quốc hội không cần hiệp thương “Việc áp dụng hiệp thương không chỉ làm cho bầu cử trở thành hình thức mà còn dẫn đến hậu quả tai hại khác”, hay “ Hiệp thương mâu thuẫn với bầu cử”, đây thực chất là luận điệu xảo trá của Nguyễn Ngọc Chu, lợi dụng ngôn từ, học thuật, hoặc một vài hiện tượng cụ thể như việc ông Phạm Phú Quốc, bà Châu Thị Thu Nga là Đại biểu quốc hội có vi phạm khuyết điểm để quy chụp cho bản chất của việc bầu cử, nhằm để che đậy, ngụy biện cho âm mưu phá hoại cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV của y.

Như chúng ta đã biết: để đảm bảo cho cuộc bầu cử theo đúng tinh thần dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân; ngày 20-6-2020, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 45-CT/TW về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Chỉ thị đã nêu rõ: “Chúng ta kiên quyết không giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước”. Vậy việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử và việc tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân phải bảo đảm theo đúng quy trình, quy định của pháp luật và Nghị quyết của Thường vụ Quốc hội, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương có thẩm quyền. Những người được giới thiệu ứng cử phải đủ tiêu chuẩn, thực sự tiêu biểu, có quan điểm lập trường chính trị vững vàng; không đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, có tư tưởng cục bộ, bảo thủ. Đồng thời, để đảm bảo cơ cấu hợp lý về số đại biểu là người đang công tác ở cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, giảm hợp lý số đại biểu công tác tại cơ quan hành chính; tăng số lượng đại biểu chuyên trách; bảo đảm tỷ lệ người ứng cử là nữ, người dân tộc thiểu số, người ngoài Đảng theo đúng quy định của Luật Bầu cử; có tỷ lệ hợp lý đại biểu các tôn giáo, đại biểu tái cử, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân, doanh nhân, đại diện các hiệp hội, nghiệp đoàn về các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác bầu cử; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật, thì phải tổ chức hiệp thương,  không thể để đại biểu “tự ứng cử” tự do được. Cái cớ để Nguyễn Ngọc Chu rêu rao “không cần hiệp thương” hoặc “hiệp thương mâu thuẫn với bầu cử” là vì, trong tất cả các cuộc bầu cử và gần đây nhất là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016 – 2021, chúng ta cũng đã được chứng kiến một “làn sóng” tự ứng cử của các “nhà dân chủ” và một số văn nghệ sĩ biến chất. Khi không đủ điều kiện và bị loại qua các vòng hiệp thương, các đối tượng này lên mạng xã hội rêu rao những luận điệu hết sức sai trái như: “các đoàn thể tổ chức hiệp thương chia ghế ĐBQH, trước khi bầu cử QH” hay “các đề cử viên ĐBQH được đưa vào danh sách cho cử tri bầu cử, bằng con đường hiệp thương, đều là do dàn xếp”; phải để các ứng cử viên tự do tranh cử, dựa trên chữ ký của cử tri mà không cần phải trải qua hiệp thương.

Như vậy, có thể khẳng định rằng hiệp thương là cần thiết, là thiết thực, không có mâu thuẫn, không đối nghịch với bầu cử và không có chuyện như Nguyễn Ngọc Chu đã rêu rao: “hiệp thương tạo ra cơ hội hình thành đường dây lợi ích nhóm và đường dây chạy ĐBQH” hay “hiệp thương có thể bị kẻ xấu lợi dụng thành phương tiện loại bỏ đối thủ ”. Đó chẳng qua chỉ là luận điệu của “quạ” muốn đội lốt “công” của Nguyễn Ngọc Chu.

 Nguyễn Ngọc Chu cho rằng “hiệp thương làm cho cử tri ít quan tâm đến bầu cử”. Vậy Nguyễn Ngọc Chu có biết, hay cố tình nhắm mắt làm ngơ khi thực tế lần bầu cử đại biểu Quốc hội gần đây, từ Khóa XII  cho đến khóa XIV tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu đều trên đạt 99%. Như vậy, bầu cử Quốc hội của ta không những được quần chúng Nhân dân quan tâm, mà còn quan tâm ở tỉ lệ rất cao, có tới hơn 99% cử tri trong cả nước tham gia. Người dân đã coi cuộc bầu cử là ngày hội lớn của đất nước để họ thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, được cầm lá phiếu lựa chọn ra những đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong cơ quan Nhà nước cao nhất ở Trung ương và địa phương. Thực tiễn cho thấy, với sự sáng suốt, trách nhiệm cao, nhân dân đã lựa chọn, bầu ra những đại biểu ưu tú nhất đại diện cho quần chúng Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng đưa đất nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đem đến cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho Nhân dân, trong đó có nhiều thành tựu được cả thế giới kinh ngạc, ghi nhận và nể phục. Bằng chứng cụ thể là, vừa qua bảng xếp hạng chỉ số hạnh phúc HPI của Việt Nam do Tổ chức nghiên cứu kinh tế xã hội New Economics Foundation (NEF) có trụ sở tại Anh công bố, chúng ta đứng thứ 05/140 của  thế giới, đứng thứ 2 châu Á Thái bình Dương và theo Forber Việt Nam là nước hạnh phúc nhất châu Á. Không biết Nguyễn Ngọc Chu có suy nghĩ gì về những con số ấn tượng này? Hay y là kẻ “có mắt như mù – có tai như điếc”

Từ những vấn đề nêu trên cho thấy những tiếng nói ngược chiều, “chọc gậy bánh xe” của Nguyễn Ngọc Chu trở nên lạc lõng và lộ rõ chân tướng của kẻ phản động. Chúng ta phải hết sức tỉnh táo, nhận diện, vạch rõ, và kiên quyết đấu tranh loại bỏ./.

NTP-H2

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét