Thời
gian gần đây, người dân trên mọi miền đất nước đều hướng về Bắc Giang – nơi tâm
dịch của đợt Covid-19 lần thứ 4 với nhiều hành động thiết thực giải cứu nông sản
cho nông dân. Trên các phương tiện truyền thông đại chúng liên tục xuất hiện từ
“giải cứu” liên quan đến nông sản, nông dân. Lướt qua các mặt báo, nhất là báo
điện tử thấy nhan nhản những cái tít rất mạnh khi nói về “giải cứu” nông sản.
Nào là: “Đại khủng hoảng” thịt lợn và cuộc giải cứu chưa từng có”; “Trứng gà rớt
gía thê thảm, nguy cơ phải giải cứu”; “Sát Tết, dưa hấu “giải cứu” xuống đường,
giá rẻ như cho”; “Khóc ròng trên ruộng, “vương quốc khoai lang” miền Tây kêu cứu”;
“Kêu gọi người tiêu dùng giải cứu gia cầm vì rớt giá quá thấp”; “Xoài Úc khổng
lồ rớt giá, dân mạng hô hào “giải cứu”; “Vải Bắc Giang vượt “vòng vây” về Hà Nội,
dân gọi nhau giải cứu”…
Cảnh
sát giao thông Bắc Giang nhắc nhở, giải thích cho tài xế không treo băng rôn
"giải cứu nông sản" vì thực tế chưa cần phải "giải cứu"
Có
thể nói rằng, việc đẩy mạnh tuyên truyền kêu gọi cộng đồng, xã hội cùng chung
tay góp sức giúp đỡ người dân tiêu thụ nông sản dư thừa, xuống giá là việc cần
thiết. Và trên thực tế, nhờ có sự thông tin, tuyên truyền kịp thời của báo chí
truyền thông, bà con nông dân ở nhiều địa phương phần nào đã tiêu thụ được nông
sản bị ứ đọng, thu hồi được một phần vốn và giảm bớt khó khăn trong trồng trọt,
chăn nuôi và cuộc sống.
Tuy
nhiên, một phần vì mải mê chạy theo tâm lý xã hội, phần khác do hồn nhiên quá mức
mà một số người cầm bút giật tít quá đà về việc kêu gọi cộng đồng giúp đỡ nông
dân tiêu thụ nông sản dư thừa. Ví như: Dùng từ “đại khủng hoảng”, “thịt gà rẻ
hơn rau”, “rớt giá thê thảm”, “kêu cứu”… là hơi cường điệu hóa. Cách dùng từ
như vậy đã vô hình trung làm cho nông sản của bà con bị dồn vào thế “bất lợi
kép” vừa giảm giá cả vừa giảm giá trị. Mặt khác, việc báo chí, truyền thông lạm
dụng quá nhiều từ “giải cứu” nông sản cho người nông dân đã vô tình tiếp tay
cho một số đối tượng lợi dụng tình hình này để mua gian, bán lận, ép giá nông sản
nhằm trục lợi.
Trở
lại câu chuyện “giải cứu” nông sản xuất hiện tràn lan trên báo chí. Có lẽ nhận
thấy sự bất cập của từ “giải cứu” nông sản mà mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang
chính thức ra văn bản đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông không dùng từ
“giải cứu” khi tuyên truyền về việc tiêu thụ vải thiều ở Bắc Giang nói riêng.
Vì đại diện lãnh đão địa phương này cho rằng, sau các tin, bài có từ “giải cứu”,
giá nông sản của tỉnh đều giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và thu nhập của
nông dân.
Nông
dân là đối tượng dễ bị thiệt thòi, tổn thương do quá trình trồng trọt, chăn
nuôi luôn phải đối mặt với nhiều bất lợi, rủi ro từ thiên tai, dịch bệnh, biến
đổi khí hậu, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát hiện nay. Việc
báo chí truyền thông sát cánh cùng nông dân để đồng hành, chia sẻ giúp đỡ bà
con gỡ khó trong tiêu thụ nông sản dư thừa là điều đáng làm. Tuy vậy, để truyền
thông không trở thành “con dao hai lưỡi” trong cuộc đồng hành này, người làm
báo ngoài có “trái tim nóng” để động viên hỗ trợ nhân dân bằng những thông tin
kịp thời, lành mạnh, nhân văn thì cần phải có “cái đầu lạnh” để phân tích, bình
luận và cung cấp cho công chúng những tác phẩm báo chí chính xác, chuẩn mực,
khoa học nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại và mang lại lợi ích tối đa cho bà
con nông dân./.
NTH-BC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét