Thời
gian qua, mượn mạng xã hội (MXH), một số ý kiến khơi lại vấn đề “chủ nghĩa hội
tụ”, coi “chủ nghĩa hội tụ” là con đường khả dĩ, phù hợp với thời nay và đưa ra
“khuyến nghị, khuyến cáo” Việt Nam là: “Phải thay Chủ nghĩa Mác-Lênin bằng chủ
nghĩa hội tụ”, “là hội tụ chủ nghĩa tư bản hòa vào chủ nghĩa xã hội”.
Vậy, sự thật đằng sau khuyến cáo đó là gì?
Một
số người mang danh giáo sư , tiến sĩ với chiêu bài lý giải khoa học mà thực chất
là một kiểu ngụy khoa học khi tán hươu tán vượn rằng: “Cố lôi chủ nghĩa xã hội-CNXH
(lý tưởng tốt đẹp) từ trên trời xuống để đuổi theo, học tập, hợp tác hòa vào với
chủ nghĩa tư bản (CNTB) hiện thực đang phát triển tiếp ở trần gian. Bởi CNTB có
đường lối tự do dân chủ, công khai cạnh tranh, liên tục từng bước được tìm tòi
đổi mới và hoàn thiện, thể chế chính trị triển khai sát thực tế, sáng tạo, hợp
quy luật tự nhiên hơn”.
Thuyết
hội tụ (convergence thesis) hay chủ nghĩa hội tụ xuất hiện từ thế kỷ 20. Đó là
thuyết xã hội học tư sản, cho rằng hai chế độ tư bản chủ nghĩa (TBCN) và xã hội
chủ nghĩa (XHCN) đang phát triển theo những con đường ngày càng xích lại gần
nhau và cuối cùng sẽ hòa nhập vào nhau, hình thành nên một xã hội mới, trong đó
kết hợp những tính chất tích cực của chế độ tư bản và của chế độ XHCN. Những
người chủ trương nổi tiếng nhất của thuyết này là P.A.Sorokin, J.K.Galbraith,
J.Tinbergen.
Thuyết
này cho rằng, trong 4 nguyên tắc của CNTB, xã hội sẽ giữ lại 3 nguyên tắc, đó
là chế độ tư hữu, kích thích kinh tế và động cơ lợi nhuận, cơ chế thị trường; bỏ
nguyên tắc nhà nước không can thiệp. Với CNXH, sẽ giữ 3 nguyên tắc: Trình độ
bình đẳng cao, kiểm tra công nhân đối với sản xuất, kế hoạch hóa kinh tế; bỏ
nguyên tắc sở hữu xã hội về tư liệu sản xuất.
Thuyết
này thiếu cơ sở khoa học, chỉ nhấn mạnh những nét tương tự về cấu trúc kinh tế,
kỹ thuật, khoa học mà không nói đến sự khác nhau về bản chất giữa CNTB và CNXH.
Đó là sự khác nhau của chế độ sở hữu đối với tư liệu sản xuất. Tất nhiên, không
chỉ là quan hệ sản xuất mà là ở quyền tự do, dân chủ, công bằng, quyền con người
và sự tiến bộ xã hội toàn diện của con người dựa trên trình độ kinh tế-văn hóa
xã hội văn minh cao hơn CNTB trong tương lai.
Chưa
dừng lại ở đó, những người tán dương chủ nghĩa hội tụ cho rằng: “Tự do dân chủ
cộng hòa và đa nguyên trong hòa bình, ổn định (theo trào lưu tiến hóa của thế
giới, tiến tới một chủ nghĩa hội tụ) và để củng cố vị trí lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam”, và: “Thực tiễn toàn cầu đang chỉ ra loài người đang từng bước
sáng tạo ra một chủ nghĩa hội tụ: Chắt lọc và kết hợp những cái tinh túy của
các loại thể chế xã hội (TBCN, xã hội dân chủ và XHCN...) và những tinh hoa
khác của loài người”.
Thực
ra đó là kiểu chủ nghĩa chiết trung, ngụy biện, dù tỏ vẻ “thông thái”, nhưng đã
lộ nguyên hình quái thai “đầu Ngô mình Sở”, nhưng nguy hiểm, vì người ta sẽ
không hiểu được các quy luật lịch sử, khi tách khỏi điều kiện lịch sử cụ thể
khách quan. Việc kế thừa trong quy luật tiến hóa, phát triển xã hội bao giờ
cũng gắn với điều kiện lịch sử cụ thể như vậy, nó không phải là kiểu hội tụ,
như các luận điệu tụng ca!
Xu
hướng tiến hóa của thế giới không phải là chủ nghĩa hội tụ. Thời đại toàn cầu
hóa, hội nhập và phát triển bền vững với nội dung hòa bình, hợp tác và phát triển
là một xu thế khách quan. Nhưng đó không phải là xu hướng hội tụ. Thống nhất, đồng
thuận nào đó về giá trị hay lợi ích không phải là hội tụ. Ai đại diện cho nhà
nước pháp quyền toàn cầu, nhà nước này giải quyết các loại lợi ích đối kháng ra
sao?... Những điều đó không bao giờ có thể giải quyết bằng chủ nghĩa hội tụ
trong hiện thực.
Thực
tế con đường đi lên CNXH luôn gặp phải trắc trở, thậm chí sai lầm nghiêm trọng
và rơi vào thoái trào. Đó là điều bình thường. Vì lịch sử chưa bao giờ như một
cuộc duyệt binh. CNXH trong thế kỷ 20 đã phải trả giá cho chủ nghĩa tả khuynh
và sau đó là chủ nghĩa hữu khuynh, cải lương, cơ hội chủ nghĩa. Công cuộc cải tổ
của Liên Xô trước đây đã phải trả giá quá đắt vì chủ nghĩa cơ hội chính trị, cải
lương lũng đoạn và phản bội Chủ nghĩa Mác-Lênin.
Nhưng
sự sụp đổ của mô hình CNXH kiểu cũ ấy không phải là do thế giới quan phương
pháp luận của Chủ nghĩa Mác-Lênin là sai lầm, mà là sự sai lầm của những người
cơ hội và phản bội lại chính Chủ nghĩa Mác-Lênin. Nhưng từ đó đã mở ra một
không gian mới cho nhận thức đích thực sáng tạo và đúng đắn về Chủ nghĩa
Mác-Lênin, CNXH khoa học, với những bài học mới trên con đường XHCN của các quốc
gia dân tộc Việt Nam, Cuba, Trung Quốc...
Tuy
thế, vẫn có luận điệu mê sảng lại quỳ mọp sùng bái chủ nghĩa hội tụ, rồi được
dăm ba người nữa phụ họa theo: “Đảng Cộng sản Việt Nam tuy vẫn rất tôn trọng
công-nông, nhưng lại đã sáng tạo, biết coi toàn dân làm chủ, cũng đang cương
quyết phát triển đất nước theo ưu điểm của cả 2 loại chế độ: Cộng sản và không
“cộng sản”.
Những
người có luận điệu nêu trên có lẽ không biết một sự thật lịch sử Việt Nam, đó
là vào năm 1996, tại Diễn đàn Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam,
Trưởng đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Ấn Độ, H.Xing Xơ-dit đã khẳng định: “Đảng Cộng
sản Việt Nam vẫn tập trung xây dựng CNXH thông qua cải cách. Thành tựu mà nhân
dân Việt Nam có được là do các đồng chí đã nghiêm túc nỗ lực áp dụng học thuyết
mác-xít lê-nin-nit vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, dưới tên gọi tư tưởng Hồ
Chí Minh”.
Đầu
năm nay, nhân dịp Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam (tháng 1-2021), nhiều
chính đảng trên thế giới đã ghi nhận, ủng hộ, đánh giá cao con đường lựa chọn của
Việt Nam là đúng đắn, phù hợp. Điện mừng của Đảng Cộng sản Brazil có đoạn viết:
“Sau 35 năm đổi mới và 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước, có thể khẳng
định con đường mà Việt Nam lựa chọn là đúng đắn”. Điện mừng của Đảng Cộng sản
Chile có đoạn viết: “Di huấn về tự do, độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khắc
sâu trong trái tim nhiều thế hệ chiến sĩ cộng sản, nhân dân Chile, và ngày nay
tư tưởng này của Người vẫn tiếp tục đồng hành trong cuộc đấu tranh vì hòa bình,
tự chủ, công bằng và giải phóng dân tộc”. Điện mừng của Đảng Nhân dân Xã hội chủ
nghĩa (PPS) Mexico có đoạn viết: “Đảng Nhân dân Xã hội chủ nghĩa Mexico đánh
giá cao những kết quả, thành tựu mà các đồng chí đã giành được. Chúng tôi hoàn
toàn nhất trí và chia sẻ với nhận định của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:
“Đất nước Việt Nam chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc
tế như ngày nay”.
Những
lời nhận định khách quan từ các chính đảng nước ngoài như những bằng chứng khẳng
định tính đúng đắn của con đường, chế độ XHCN mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt
Nam đã lựa chọn; đồng thời phù hợp với quy luật phát triển của thời đại./.
HGL-H8
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét