Hiện
nay mạng xã hội đã trở nên phổ biến với mọi người dân. Bất kỳ ai, chỉ cần có
trong tay một thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính bảng, laptop….) có kết
nối internet đều có thể tham gia vào mạng xã hội, trên những nền tảng khác nhau
(như: facebook, youtube, zalo, twitter…). Bên cạnh những tác dụng to lớn, người
dùng mạng xã hội đã và đang phải đối diện với nhiều nguy cơ, trong đó có vấn nạn
tin giả. Tin giả trong “xã hội ảo” nhưng gây hại sâu sắc, nguy hiểm đến “thế giới
thực”. Nhận diện, đấu tranh với thông tin giả trên mạng xã hội trở thành vấn đề
nóng bỏng hiện nay. Hàng ngày, hàng giờ người dùng internet có thể tiếp cận
muôn vàn thông tin trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như: facebook,
youtube, zalo, twitter… Bên cạnh việc tiếp cận thông tin, người dùng có thể
chia sẻ, bày tỏ quan điểm cá nhân về những vấn đề mình quan tâm. Người dùng
không chỉ tiếp cận một chiều mà hoàn toàn có thể phát triển tư duy và sự sáng tạo
của bản thân, góp phần làm giàu tri thức của nhân loại. Tuy nhiên, trên các nền
tảng mạng xã hội, tri thức, dữ liệu được tạo ra trên từng giây, trong số đó có
rất nhiều thông tin giả, thông tin xấu, độc, thách thức người dùng.
Tin
giả (fake news), theo cách hiểu thông thường là những thông tin không chính
xác, chưa được kiểm chứng, kiểm duyệt, xuất hiện sai lệch về nội dung và được
phát tán rộng rãi, với tốc độ vô cùng nhanh trên Internet và các phương tiện
truyền thông. Có thể đó là những thông tin hoàn toàn không chính xác được
cố tình đăng tải, lan truyền vì một mục đích nào đó; có thể là những thông tin
có một phần sự thật nhưng không hoàn toàn chính xác do người viết không kiểm chứng
toàn bộ sự thật trước khi đăng tải, chia sẻ hoặc có thể họ phóng đại một phần của
câu chuyện đó. Dù ở thể loại, cấp độ nào thì đây hoàn toàn là những thông tin
không đáng tin cậy, nhưng xuất hiện với “cường độ” lớn, “mật độ” dày đặc trên
nhiều nền tảng mạng xã hội, dễ gây nên những nhận thức sai lầm trong dư luận xã
hội. Thậm chí, tạo nên những nhận thức và hành động sai lầm, lệch lạc của một bộ
phận quần chúng thiếu hiểu biết, cả tin. Nhận diện, đấu tranh và loại bỏ thông
tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội hiện nay về phía người dùng mạng xã
hội, cần thể hiện rõ trách nhiệm cá nhân trên những nội dung sau:
Một
là, cần nhận thức rõ trách nhiệm công dân khi tham gia các hoạt động trên môi
trường không gian mạng. Khi tham gia các nền tảng mạng xã hội, bên cạnh việc thỏa
mãn những nhu cầu cơ bản của cá nhân, mỗi công dân cần ý thức rõ việc thiết lập
“vùng an toàn” trong khuôn khổ pháp luật; để một mặt bảo đảm sự an ninh, an
toàn cho cá nhân, mặt khác bảo vệ quyền lợi của quốc gia, dân tộc, giữ gìn an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên không gian mạng. Tham gia vào các nền
tảng mạng xã hội người dùng vừa là người tiếp nhận thông tin, vừa là người tạo
nên thông tin. Với tư cách tiếp nhận thông tin, mỗi người dùng mạng xã hội phải
luôn cảnh giác, tiếp nhận thông tin một các có chọn lọc, có sự so sánh, đối chiếu
giữa thông tin trên mạng xã hội với các thông tin trên phương tiện thông tin
truyền thông chính thống (như: đài truyền hình quốc gia, các trang báo của cơ
quan ngôn luận Trung ương…) để phân biệt, đánh giá mức độ đúng – sai của các
thông tin. Tuyệt đối không tiếp nhận thông tin một cách cảm tính, theo tâm lý
“đám đông”, dễ tin, cả tin theo các luồng thông tin trên mạng xã hội.
Hai
là, cảnh giác đấu tranh, loại bỏ những thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.
Khi tham gia mạng xã hội, người dùng hoàn toàn có thể nhận diện, “chỉ mặt, đặt
tên” những thông tin sai sự thật. Bởi với sự hỗ trợ “đắc lực” của các công cụ
tìm kiếm (như: google) người đọc sẽ nhanh chóng tìm thấy sự so sánh, đối chiếu
đơn giản, dễ dàng tìm ra “chân lý” của sự việc. Vấn đề ở chỗ, người dùng không
được dễ dãi, không cho phép mình “dễ dãi”, tin ngay những thông tin vừa nghe, vừa
đọc.
Ba
là, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong đấu tranh, loại bỏ thông
tin giả trên mạng xã hội. Hiện nay hành lang pháp lý và các công cụ kỹ thuật
hoàn toàn cho phép người dùng mạng xã hội phát hiện, tố giác với các cơ quan chức
năng về những thông tin giả mạo. Luật Hình sự, Luật An ninh mạng… đều có những
điều khoản quy định cho phép công dân tố cáo những hành vi đưa tin sai sự thật,
lừa đảo trên mạng internet. Đặc biệt, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam đã cung
cấp số điện thoại, email, webside để tiếp nhận những thông tin giả mạo liên
quan đến các lĩnh vực: Chính sách, pháp luật; Kinh tế, tài chính; Lĩnh vực
y tế (sản phẩm y tế liên quan đến sức khỏe con người); Thiên tai, dịch bệnh; An
ninh quốc gia, trật tự an toàn – xã hội; Tài khoản giả mạo; Đường link lừa đảo;
và các lĩnh vực khác. Do đó, khi người dùng mạng xã hội phát hiện thông tin giả
mạo, cần chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp
thời.
Tóm
lại, thông tin giả đã và đang tồn tại khá nhiều trên các nền tảng mạng xã
hội. Những thông tin này luôn “ẩn mình” trong “ma trận” để đánh lừa mỗi người
dùng. Do đó, khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội, mỗi cá nhân hãy chủ động
tìm kiếm từ các trang báo chí, thông tin chính thống để so sánh, đối chiếu. Nếu
không xác định được nguồn gốc, động cơ, mục đích của thông tin và người chia sẻ
thông tin, cần bình tĩnh, thận trọng khi bình luận, phát tán thông tin. Bên cạnh
đó, cần xây dựng cho bản thân thái độ tích cực, thể hiện rõ trách nhiệm công
dân, phối hợp cùng các cơ quan chức năng trong đấu tranh phòng, chống, loại bỏ
thông tin giả trên mạng xã hội./.
PVH-KBC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét