Khi đại dịch
COVID-19 xuất hiện, Việt Nam không phải là quốc gia có tiềm lực kinh tế mạnh
hay có trình độ y học phát triển cao, nhưng cả hệ thống chính trị, các cấp, các
ngành, các địa phương đã đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm vào cuộc. Các biện
pháp, cách làm để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được Việt Nam thực hiện là
chưa có tiền lệ, trên cơ sở tiếp thu những bài học của thế giới và đúc rút từ
những lần chống dịch trước, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, bổ sung phù hợp với
diễn biến thực tế để đạt hiệu quả cao nhất. Cụ thể là:
Thứ nhất, dưới
sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với sự đoàn kết và quyết
tâm chính trị cao nhất “chống dịch như chống giặc”.
Đây được xác định
là “nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình”, là trọng tâm cấp bách hàng đầu, cả trước
mắt và lâu dài, được triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, không chủ quan,
lơi là, mất cảnh giác hay bằng lòng với kết quả đã đạt được. Tất cả các cấp,
các ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội đã vào cuộc đồng bộ,
quyết tâm cao nhất, đoàn kết, đồng lòng và hành động quyết liệt vì mục tiêu tối
thượng là bảo vệ tính mạng, sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Bất chấp mọi
gian nguy, vất vả, hàng vạn y, bác sĩ, tình nguyện viên, cán bộ, chiến sĩ quân
đội, công an, dân quân tự vệ luôn có mặt trên tuyến đầu chống dịch, ở tâm điểm
của những nơi khó khăn nhất cùng chính quyền cơ sở trực tiếp tiến hành và hướng
dẫn, động viên quần chúng phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trở thành điểm tựa
niềm tin, gắn kết chặt chẽ tình cảm quân - dân, khắc sâu hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”,
người chiến sĩ công an từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân
phục vụ. Vì vậy, mọi luận điệu xuyên tạc, bịa đặt dẫu có tinh vi đến đâu cũng đều
bị chính những kết quả thực tiễn sinh động bác bỏ.
Thứ hai, triển
khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, triệt để các quy trình, biện pháp phòng, chống
đại dịch COVID-19.
Đó là các quy định, thông điệp 5K, sau đó phát
triển thành 9K và vắc-xin. Để hạn chế thấp nhất sự lây nhiễm, các địa phương,
cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện tốt các biện pháp giãn cách, cách ly, phong
tỏa nguồn dịch theo đúng nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” và tinh thần “chủ
trương một, tổ chức thực hiện mười” bảo đảm chặt chẽ, thực chất, không để xảy
ra tình trạng giãn cách hình thức hoặc “chặt ngoài, lỏng trong”. Chỉ đạo thực
hiện nghiêm phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát hiện,
quản lý chắc, cách ly ngay những người có liên quan đến dịch tễ, phong tỏa ngay
những nơi là “ổ dịch”. Tiến hành khoanh vùng, bảo vệ vững chắc “vùng xanh” (khu
vực an toàn), có biện pháp từng bước chuyển “vùng cam” (khu vực có nguy cơ lây
nhiễm cao) thành “vùng xanh” và khoanh chặt, thu hẹp “vùng đỏ” (khu vực phong tỏa,
cách ly, có dịch). Nhanh chóng tổ chức xét nghiệm trên diện rộng, sàng lọc các
đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, truy vết và tách các ca bệnh ra khỏi cộng đồng;
đồng thời, kiểm soát chặt chẽ không để lọt người có nguy cơ nhiễm vi-rút COVID-19
tiếp tục tiếp xúc, di chuyển làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Tổ chức các
khu cách ly, khu phong tỏa chặt chẽ, khoa học, hợp lý, không để xảy ra lây nhiễm
chéo. Trước những diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, tổ chức thực hiện quyết
liệt hơn, hiệu quả hơn, đồng bộ hơn các giải pháp: Giãn cách xã hội là yếu tố quyết
định; thần tốc xét nghiệm trên diện rộng là khâu then chốt; điều trị giảm
tử vong là ưu tiên hàng đầu; bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu; vắc-xin,
thuốc điều trị là chiến lược; giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội là
quan trọng; lấy xã, phường, thị trấn là pháo đài, toàn dân là chiến sĩ chống dịch.
Với những biện
pháp, cách làm đó, đã qua ba lần dịch bùng phát trước đây nhưng Việt Nam vẫn thực
hiện được “mục tiêu kép” là vừa duy trì tăng trưởng kinh tế, vừa đẩy mạnh
phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe và bảo đảm cuộc sống
của người dân. Với công dân Việt Nam ở nước ngoài, Chính phủ đã chủ động liên hệ,
sắp xếp và tổ chức hàng trăm chuyến bay trợ giúp kiều bào rời khỏi vùng dịch về
nước an toàn.
Thứ ba, xây dựng
chiến lược vắc-xin, thành lập Quỹ vắc-xin phòng COVID-19.
Xác định vắc-xin là giải pháp chiến lược, căn
bản, lâu dài nên dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh
“chiến lược ngoại giao vắc-xin”, bằng mọi biện pháp thúc đẩy viện trợ, mua, nhập
khẩu vắc-xin để đáp ứng yêu cầu tiêm chủng nhanh nhất, nhiều nhất có thể, tăng
cường khả năng miễn dịch trong cộng đồng. Thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin
COVID-19 miễn phí cho người dân cả nước theo quan điểm “vắc-xin tốt nhất là vắc-xin
được tiêm sớm nhất”; phấn đấu đạt 75% dân số từ 18 đến 65 tuổi được tiêm vào đầu
năm 2022. Việc phân bổ vắc-xin được Bộ Y tế tính toán hợp lý trên nguyên tắc
công bằng, minh bạch giữa các địa phương, ưu tiên cho lực lượng chống dịch trên
tuyến đầu và các địa phương có số lượng nhiều người nhiễm bệnh COVID-19, nhiều
ca tử vong, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lây lan nhanh, các đô thị lớn,
đông dân cư, tập trung nhiều khu công nghiệp. Tất cả vắc-xin nhập khẩu về Việt
Nam đều là các loại vắc-xin đã được WHO đưa vào danh sách được phép sử dụng, được
Bộ Y tế kiểm duyệt, phê duyệt, cấp phép. Không chỉ vậy, Chính phủ Việt Nam tạo
mọi điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử
nghiệm lâm sàng, sản xuất vắc-xin, thuốc điều trị COVID-19 và trang thiết bị, vật
tư y tế đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh nhanh nhất, sớm nhất, hiệu quả
nhất. Tham khảo kinh nghiệm các nước, tham vấn chuyên môn với WHO, sáng tạo
trong huy động tổng hợp, hiệu quả các nguồn lực để mua, nhận hỗ trợ vắc-xin nhằm
sớm thực hiện mục tiêu miễn dịch
Thứ tư, phòng,
chống dịch bệnh COVID-19 với tinh thần bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người
dân là trên hết, trước hết. Trước những diễn biến vô cùng phức tạp của đợt
bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ tư với số lượng ca nhiễm, ca tử vong tăng
cao, Đảng, Chính phủ nhất quán tinh thần “lấy tính mạng, sức khỏe của người dân
là trên hết, trước hết”, bằng mọi biện pháp không để đứt gãy chuỗi cung ứng lao
động, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, bảo đảm phân phối lương thực, thực phẩm,
nhu yếu phẩm, ổn định đời sống của người dân, đặc biệt là người dân ở những khu
vực phong tỏa, cách ly, giãn cách. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, bảo đảm
an sinh xã hội; thường xuyên rà soát, cập nhật, không bỏ sót đối tượng cần cứu
trợ, không để ai bị thiếu đói, rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” hoặc tính mạng
bị đe dọa. Chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính
sách, hộ nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế,
người có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do dịch bệnh COVID-19 và lực lượng
trên tuyến đầu chống dịch.
Ngoài ra, Đảng,
Nhà nước ta kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp đưa thông tin xuyên tạc,
sai sự thật; trang bị “vắc-xin phòng ngừa vi-rút tin giả - 5K” cho công chúng
(không tin - không bấm like - không cổ xúy bình luận - không kích động - không
chia sẻ thông tin sai lệch). Ưu tiên ngân sách và các nguồn lực hợp pháp, bảo đảm
kinh phí hợp lý, nhanh chóng thành lập hệ thống trung tâm chỉ huy ở các cấp để
chỉ đạo tập trung, thống nhất, xây dựng cơ chế đặc thù, thuận lợi trong việc
mua sắm vắc-xin, thuốc điều trị, hóa chất, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch
bệnh COVID-19.
Trong bối cảnh
thế giới chưa có tiền lệ và không một quốc gia nào có thể khẳng định đã chiến
thắng hoàn toàn đại dịch COVID-19; với Việt Nam, tiến hành đồng bộ, quyết liệt,
linh hoạt, sáng tạo các giải pháp bằng sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống
chính trị và của toàn dân là vũ khí mạnh nhất, hữu hiệu nhất để chiến thắng dịch
bệnh COVID-19. Do vậy, cho dù những chiêu trò chống phá cuộc chiến phòng, chống
đại dịch COVID-19 của Việt Nam có thâm độc và tinh vi đến đâu thì sự thật vẫn
luôn là ánh sáng phơi bày tường tận mọi ý đồ đen tối của các thế lực thù địch
và tự nó phản bác đanh thép, đập tan mọi luận điệu xuyên tạc, sai trái, đồng thời
xua tan những nghi ngờ, băn khoăn trong cộng đồng, củng cố vững chắc niềm tin
và quyết tâm chiến thắng đại dịch./.
VTK-H1
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét