Hiện nay trên không gian mạng và các phương tiện truyền thông các đối tượng tung thông tin xuyên tạc, sai trái, thù địch về tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm các tổ chức phản động lưu vong, nhất là những phần tử trong chế độ cũ; một số chính phủ, tổ chức phi chính phủ phương Tây, chính trị gia, nhà tài phiệt có tư tưởng cực hữu chính trị, chống cộng, đi đầu trong âm mưu xóa bỏ chủ nghĩa xã hội; những phần tử cơ hội, cực đoan, bất mãn chính trị trong nước; những đối tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái, biến chất, “trở cờ”,… Phương thức và thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, xảo quyệt, nhất là khoác áo “khách quan khoa học”, đội lốt “phản biện xã hội” để ngụy tuyên truyền, đánh tráo học thuật, xảo biện các vấn đề cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh; triệt để lợi dụng những đặc tính vốn là ưu thế nổi trội của các phương tiện truyền thông xã hội biến thành công cụ đắc lực chống phá con đường và sự nghiệp cách mạng Việt Nam… Việc nhận diện bản chất, bóc trần các thủ đoạn, từ đó xây dựng hệ luận cứ căn bản để phản bác những luận điệu sai trái, thù địch xuyên tạc về tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó góp phần giữ vững trận địa tư tưởng, củng cố địa vị chủ đạo hệ tư tưởng của Đảng ta trong đời sống tinh thần xã hội, có vai trò đặc biệt quan trọng.
Các thế
lực thù địch ra sức xuyên tạc rằng, Hồ Chí Minh có quan điểm sâu sắc về giải
phóng dân tộc, nhưng hoàn toàn không có tư tưởng về chủ nghĩa xã hội. Họ xảo biện
rằng, toàn bộ sự nghiệp cách mạng do Hồ Chí Minh lãnh đạo tập trung cho giải
phóng dân tộc, thống nhất đất nước... Những luận điệu xuyên tạc trên không chỉ
bài bác tư tưởng Hồ Chí Minh, mà còn nham hiểm tách biệt tư tưởng Hồ Chí Minh với
bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin.
Sự thật là, Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn giải
phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản, để đấu tranh chống ách áp bức,
bóc lột tàn bạo, vô nhân đạo, đấu tranh xóa bỏ nghèo nàn, “giặc dốt” và lạc hậu,
nhằm tạo ra một xã hội mới theo mục tiêu, lý tưởng tốt đẹp của chủ nghĩa xã hội.
Đây là vấn đề hiện hữu trên thế giới, có ý nghĩa thời đại cấp bách cần phải giải
quyết. Cống hiến lớn của Hồ Chí Minh cho cách mạng Việt Nam là tư tưởng độc lập
dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đó là sự lựa chọn duy nhất đúng, một đột
phá lý luận rất cơ bản về con đường, mục tiêu và phương thức phát triển của
cách mạng. Từ cách mạng giải phóng dân tộc phải đi tới cách mạng xã hội chủ
nghĩa và trong khi tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa vẫn tiến hành giải
phóng dân tộc theo phương thức thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược cách
mạng. Theo Người, trong hoàn cảnh một nước thuộc địa thì trước hết phải giành
cho kỳ được độc lập dân tộc. Nhưng nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh
phúc, tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì. Muốn có độc lập, tự do thực
sự thì phải xây dựng chủ nghĩa xã hội. Người chỉ rõ: “Từng bước một, trong cuộc
đấu tranh, vừa nghiên cứu lý luận Mác - Lê-nin, vừa làm công tác thực tế, dần dần
tôi hiểu được rằng chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng
được các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ”.
Về lý luận xây dựng chủ nghĩa xã hội trong di sản Hồ Chí Minh, Giáo sư Shingo
Shibata viết: “Một trong những cống hiến quan trọng của Cụ Hồ Chí Minh và của Đảng
Lao động Việt Nam là đã đề ra lý luận về chủ nghĩa xã hội trong khi vẫn tiến
hành cuộc chiến tranh nhân dân. Theo tôi được biết, Đảng Lao động Việt Nam là đảng
đầu tiên trong các đảng mác xít trên thế giới áp dụng lý luận này”.
Chỉ riêng trong bản Di chúc của Người
có tới ba lần viết về cụm từ “chủ nghĩa xã hội”: Đảng cần chăm lo đào tạo thanh
niên “thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa
“chuyên”; Đảng và Chính phủ chọn một số chiến sĩ trẻ tuổi trong lực lượng vũ
trang và thanh niên xung phong ưu tú nhất cho đi học thêm các ngành, các nghề,
để đào tạo thành những cán bộ và công nhân có kỹ thuật giỏi, tư tưởng tốt, lập
trường cách mạng vững chắc, “là đội quân chủ lực trong công cuộc xây dựng thắng
lợi chủ nghĩa xã hội ở nước ta”; Người có ý định “thay mặt nhân dân đi thăm và
cảm ơn các nước anh em trong phe xã hội chủ nghĩa và các nước bầu bạn khắp năm
châu”... Điều quan trọng hơn, toàn bộ Di chúc chứa đựng tinh thần, tầm
nhìn đổi mới, hội nhập, phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa.
Và, cái đích của chủ nghĩa xã hội được khẳng định trong Di chúc là “Đảng
cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm
không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Người mong muốn xây dựng một
nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, dân chủ, giàu mạnh, sánh vai với các cường
quốc năm châu; nói đến “thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”.
Khát vọng của Người là xây dựng, phát triển đất nước Việt Nam đi lên chủ nghĩa
xã hội./.
VTK H1
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét