Mặc dù đã ra đời
cách đây 173 năm nhưng Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản vẫn thể hiện ý
nghĩa thời đại rất sâu sắc, đặc biệt trong việc đấu tranh phản bác với các quan
điểm sai trái, thù địch về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân hiện nay. Thời
gian qua, có ba xu hướng phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân:
Thứ nhất, gần
đây, trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học - công nghệ (KHCN) hiện đại, các học
giả của thuyết kỹ trị cho rằng, sự xuất hiện ngày càng nhiều “robot thông
minh”, “trí tuệ nhân tạo” khiến người máy đang dần thay thế con người. Điều đó
khiến người lao động vốn từ chỗ là chủ thể của quá trình sản xuất đang bị gạt
ra bên lề quá trình sản xuất ấy, trở thành nhân tố đóng vai trò thứ yếu. Biểu
hiện của sự thay đổi này là thay về cần đến nhiều nhân công để lao động, sản xuất
thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp chỉ cần ít nhân công. Thay vì trả lương cho
nhân công, các doanh nghiệp đầu tư vào máy móc, công nghệ. Do đó, các nhà kỹ trị
cho rằng đã đến lúc cần xem xét lại quan điểm của C.Mác về vai trò, vị trí
trung tâm, có ý nghĩa quyết định của người lao động trong hoạt động sản xuất vật
chất. Theo quan điểm của C.Mác, người lao động trong nền sản xuất tư bản chủ
nghĩa không ai khác chính là giai cấp công nhân, giai cấp vô sản nên mục đích
sâu xa của quan điểm này là nhằm phủ nhận vai trò của giai cấp công nhân.
Thứ hai, có một
số luận điệu cho rằng, giai cấp công nhân đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong
thời kỳ cách mạng giải phóng dân tộc. Ngày nay, trong điều kiện hòa bình, hội
nhập, thời kỳ của các cuộc cách mạng KHCN, vai trò đó phải thuộc về đội ngũ trí
thức, những nhà khoa học. Chỉ có những nhà khoa học, trí thức mới có thể làm chủ
được xã hội, đưa đất nước phát triển hiện đại, văn minh.
Thứ ba, có
quan điểm cho rằng, trong xã hội tư bản hiện đại, đời sống của giai cấp công
nhân không còn cơ cực như trước. Ở nhiều công ty, người công nhân đã có cổ phần,
cổ phiếu nên họ không còn là giai cấp vô sản nữa. Vì thế, mẫu thuẫn giữa giai cấp
công nhân với giai cấp tư sản cũng không còn mang tính chất đối kháng như trước
đây. Vì thế, giai cấp công nhân cũng không còn cần đến sứ mệnh lịch sử của mình
là “đào mồ chôn chủ nghĩa tư bản” như C.Mác và Ph.Ăngghen đã từng khẳng định
trong Tuyên ngôn.
Có thể nhận thấy,
cả ba xu hướng trên đều căn cứ vào sự phát triển của xã hội hiện đại mà thời của
C.Mác và Ph.Ăngghen chưa có được để phủ nhận tính đúng đắn trong quan điểm về
vai trò quyết định của người lao động trong hoạt động sản xuất vật chất cũng
như sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Không thể phủ nhận được ngày nay những
thành tựu của KHCN hiện đại với sự ra đời của người máy đã thay thế
không chỉ những công việc nặng nhọc, những hoạt động cơ bắp, mà còn có thể thay
thế cho cả những hoạt động tinh vi, phức tạp của con người. Tuy nhiên, điều đó
không có nghĩa là người lao động trở thành yếu tố thứ yếu, đứng bên ngoài quá
trình sản xuất. Về thực chất, KHCN trước hết là sản phẩm của quá
trình nhận thức, sản phẩm của sự phát triển trí tuệ của con người. Do yêu cầu của
sản xuất mà con người đã sáng tạo và quyết định khuynh hướng, tốc độ phát triển
của KHCN, đồng thời quyết định việc sử dụng KHCN vào sản xuất
theo mục đích của mình. Thực tế cho thấy, kỹ thuật, công nghệ hiện đại dù năng
động và cách mạng đến mấy cũng chỉ là sản phẩm do bàn tay và khối óc của con
người làm ra và chịu sự điều khiển, giám sát của con người. Do đó, dù trí tuệ
nhân tạo dẫu được mệnh danh là tiên tiến đến đâu cũng chỉ là sản phẩm của con
người, hoạt động của nó phụ thuộc vào những chương trình mà con người đã lập
ra, đã cài đặt vào máy tính điện tử và người máy công nghiệp. Vì vậy, trong bất
cứ thời đại nào, kể cả thời đại của KHCN hiện đại, người lao động hay
nói cụ thể hơn là giai cấp công nhân vẫn đóng vai trò quyết định hoạt động sản
xuất vật chất.
Ngoài ra, ngày
nay, mặc dù tầng lớp trí thức đang gia tăng nhanh chóng về số lượng, ngay cả bản
thân giai cấp công nhân cũng diễn ra xu hướng trí thức hóa ngày càng mạnh mẽ
nhưng điều đó không có nghĩa là tầng lớp trí thức thay thế sứ mệnh lịch sử của
giai cấp công nhân. C.Mác, Ph.Ăngghen và cả V.I.Lênin sau này cũng nhận thấy
vai trò to lớn của tầng lớp trí thức trong sự nghiệp cách mạng của giai cấp
công nhân nhưng do phương thức lao động quy định và vai trò trong hệ thống sản
xuất xã hội, tầng lớp trí thức không có hệ tư tưởng nên không thể giữ vai trò
lãnh đạo xã hội. V.I.Lênin cho rằng: “So với giai cấp công nhân thì giới trí thức
bao giờ cũng có nhiều tính chất cá nhân chủ nghĩa hơn, ấy là do những điều kiện
cơ bản của đời sống và công tác của họ không cho phép họ thống nhất lực lượng một
cách trực tiếp và rộng rãi, không cho họ được giáo dục trực tiếp trong lao động
tập thể có tổ chức”.
Lịch sử phong
trào cộng sản và công nhân quốc tế cho thấy, trong giai đoạn đầu của cách mạng
vô sản, phần lớn những người trí thức đứng về phía giai cấp tư sản, bảo vệ những
quan điểm, lập trường tư sản, phản ánh những lợi ích của giai cấp tư sản. Cùng
với thực tiễn đấu tranh cách mạng của quần chúng nhân dân, tầng lớp trí thức
ngày càng nhận rõ vai trò và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và tìm thấy
lợi ích của mình trong cuộc đấu tranh chung đó. Vì thế, ngày càng nhiều trí thức
đi theo giai cấp công nhân, ủng hộ phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân
và nhân dân lao động. Tuy nhiên, trí thức tồn tại với tư cách không
phải là một giai cấp, mà là một tầng lớp (đội ngũ) trung gian trong xã hội, hoạt
động trong lĩnh vực lao động trí óc (sản xuất tinh thần là chủ yếu), trí thức
không có hệ tư tưởng độc lập mà phụ thuộc vào hệ tư tưởng của giai cấp mà họ phục
vụ. Đúng như V.I.Lênin nhận xét: “Nếu không nhập cục với một giai cấp thì giới
trí thức chỉ là một con số không mà thôi”.
Hơn nữa, trong
lòng xã hội tư bản, đời sống của người lao động tuy có được cải thiện, nhưng số
người bị “hất” ra hè phố, số người nghèo khổ vẫn ngày càng tăng. Sự phát triển
của các tập đoàn tư bản, các công ty tư bản xuyên quốc gia cùng sự bòn rút tài
nguyên và bóc lột nhân dân nhiều nước thuộc thế giới thứ ba; các cuộc chiến
tranh giữa các quốc gia hay nội chiến do các nước đế quốc phát động là nguyên
nhân chủ yếu khiến cho hơn 500 triệu người bị đe dọa chết đói, 1,6 tỷ người sống
trong cảnh khốn cùng, 600 triệu người thất nghiệp, hơn 800 triệu người mù chữ(8).
Đó là một bằng chứng không gì thuyết phục hơn để khẳng định CNTB sẽ không bao
giờ thay đổi bản chất của họ nên giai cấp công nhân cũng sẽ vẫn còn sứ mệnh lịch
sử to lớn trong việc đấu tranh giải phóng giai cấp mình và tiến tới giải phóng
toàn xã hội.
Cho đến nay,
quan điểm của C.Mác và Ph.Ăngghen về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
qua “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Nó
không chỉ là vũ khí lý luận sắc bén cho giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh
chống lại giai cấp tư sản để giải phóng giai cấp mình và toàn xã hội, mà hiện
nay, nó còn là cơ sở lý luận quan trọng để chúng ta đấu tranh phản bác các quan
điểm sai trái, thù địch phủ nhận giá trị chủ nghĩa Mác - Lênin. Nhìn lại những
quan điểm của các nhà kinh điển để chúng ta càng thêm vững tin vào con đường đã
chọn, vững tin vào giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin - cấu phần quan
trọng trong nền tảng tư tưởng của Đảng ta./.
N.T.P.H2
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét