Sau 35 năm đổi
mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, đặc biệt là 10 năm thực hiện Cương
lĩnh năm 2011, 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, giáo dục và đào
tạo nước ta đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu,
giáo dục và đào tạo vẫn còn không ít những hạn chế về nhận thức và tổ chức thực
hiện cần sớm được khắc phục.
Trong các văn
kiện Đại hội XIII, điểm mới lần này là Đại hội trực tiếp đề cập đến giáo dục và
đào tạo đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của cuộc Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư và hội nhập quốc tế, trước đây chỉ nhấn mạnh “phát triển nhanh giáo
dục và đào tạo”.
Đại hội XIII
tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của giáo dục và đào tạo, yêu cầu
phải “Xây dựng đồng bộ thể chế, chính sách để thực hiện có hiệu quả chủ trương
giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động
lực then chốt phát triển đất nước”.
Trước đây chỉ
đề cập phương hướng chung: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, Văn kiện Đại hội
XIII yêu cầu xác định rõ mục tiêu của giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tới,
nhằm xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, có sức khỏe, năng lực, trình
độ, có ý thức, trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình, xã hội và Tổ quốc và
“Chú trọng hơn giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo và các giá trị cốt
lõi, nhất là giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc,... khơi dậy
khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc và bảo vệ vững chắc Tổ quốc
Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Gắn giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống
với giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bên cạnh đó,
các văn kiện Đại hội XIII nhấn mạnh, giáo dục và đào tạo thích ứng với cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế, do vậy phải đẩy mạnh phát
triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Phát triển đội ngũ
chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành; chú trong đội ngũ nhân lực kỹ thuật, nhân lực
số, nhân lực quản trị công nghệ, nhân lực quản lý, quản trị doanh nghiệp; nhân
lực quản lý xã hội và tổ chức cuộc sống, chăm sóc con người.
Văn kiện Đại
hội XIII cũng đề cập nhiệm vụ cụ thể hóa yêu cầu hoàn thiện hệ thống giáo dục
quốc dân, sắp xếp lại hệ thống trường học, phát triển hài hòa giữa giáo dục
công lập và ngoài công lập, giữa các vùng, miền, ưu tiên các vùng đặc biệt khó
khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính
sách. Đa dạng hóa các loại hình đào tạo. Đặc biệt chú trọng giáo dục mầm non,
tiểu học, tạo tiền đề và bảo đảm điều kiện thuận lợi để mỗi người dân đều có cơ
hội thụ hưởng công bằng thành quả của nền giáo dục. Thúc đẩy xây dựng xã hội học
tập, học tập suốt đời. Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục….
Đáng chú ý,
trong các điểm mới về giáo dục và đào tạo tại văn kiện Đại hội Đảng lần này, Đảng
ta chú trọng nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển
giáo dục Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, “lấy
chất lượng và hiệu quả đầu ra làm thước đo. Xây dựng và triển khai thực hiện lộ
trình tiến tới miễn học phí đối với học sinh phổ thông, trước hết là đối với học
sinh tiểu học và trung học cơ sở”. Đồng thời, hoàn thiện cơ chế, chính sách
phát triển các cơ sở đào tạo ngoài công lập phù hợp với xu thế của thế giới và
điều kiện của Việt Nam trên cơ sở bảo đảm công bằng xã hội và các giá trị cơ bản
của định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhấn mạnh hơn yêu cầu thực hiện có hiệu quả
các chính sách xã hội trong giáo dục và đào tạo. Tiếp tục thực hiện cơ chế tự
chủ một số trường phổ thông tại các đô thị lớn, các nơi có điều kiện; thí điểm
cơ chế cho thuê một số cơ sở giáo dục sẵn có theo nguyên tắc bảo đảm tất cả học
sinh được đến trường.
Bên cạnh đó,
tiếp tục hoàn thiện các khâu, các yếu tố của quá trình đào tạo theo hướng chuẩn
hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế. Đảng ta đặt ra mục tiêu Việt Nam tham gia
thị trường đào tạo nhân lực quốc tế, vì vậy, yêu cầu hoàn thiện cơ chế, chính
sách để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học và chuyển
giao công nghệ của các cơ sở giáo dục và đào tạo. “Gắn kết chặt chẽ giáo dục và
đào tạo với nghiên cứu, triển khai, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ
mới; hình thành các trung tâm nghiên cứu xuất sắc, các nhóm đổi mới sáng tạo mạnh”.
Phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực./.
CĐT-H4
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét