Những năm gần đây, tình hình dân tộc ở các vùng đồng
bào dân tộc thiểu
số có nhiều diễn biến phức tạp,
nguyên nhân là do các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc kích động đồng
bào chống lại chính quyền, chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc,
đòi ly khai, tự trị, gây mất ổn định an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã
hội. Âm mưu của chúng là gây hoang mang, dao động, làm giảm lòng tin của đồng
bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng; tập hợp lực lượng tạo đối trọng chống
đối chính quyền, làm suy yếu chế độ, khi có điều kiện sẽ thực hiện bạo loạn lật
đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Về thủ đoạn, các thế lực thù địch lợi dụng những khó
khăn về kinh tế, văn hóa xã hội; những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện chính
sách dân tộc của chính quyền cơ sở các cấp để gây mâu thuẫn, vu cáo xuyên tạc
Đảng, nhà nước ta vi phạm “dân chủ”, “nhân quyền”, “chiếm đất”, “đàn áp, kìm
kẹp người dân tộc thiểu số”,…kích động quần chúng chống đối chính quyền, phá
hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc của
Đảng và Nhà nước ta, gây mất ổn định chính trị – xã hội trên địa bàn.
Để thực hiện âm mưu, chúng triệt để lợi dụng tập quán
du canh, du cư của đồng bào các dân tộc thiểu số, tìm cách hỗ trợ, chỉ đạo bọn
phản động người dân tộc, thúc đẩy, tạo “làn sóng” di cư trái phép đến một số
địa bàn trọng điểm, như: khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, các địa bàn
chiến lược,…Mặt khác, chúng còn lợi dụng phong tục tập quán, các mối quan hệ
huyết thống, dòng tộc; các hoạt động thăm nhân thân, làm ăn buôn bán, tiền bạc,
vật chất,…để mua chuộc, lôi kéo người dân tộc vượt biên trái phép; nhằm tạo sự
bất ổn về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, làm cho vấn đề dân tộc trở thành
ngòi nổ, tạo ra những cái cớ để nước ngoài có thể can thiệp vào công việc nội
bộ của Việt Nam.
Ngoài ra, các thế lực thù địch còn triệt để lợi dụng
vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, tổ chức các cuộc hội thảo về quyền con người,
cái gọi là “lễ mất đất”, vấn đề người Thượng ở Tây Nguyên, vấn đề người Chăm,
vấn đề người Mông,…Để tìm cách luật hóa, quốc tế hóa vấn đề dân tộc; chúng còn
đòi lập Văn phòng đại diện thường trực Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại địa
bàn trọng điểm như: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ để giám sát vấn đề người
dân tộc. Đồng thời, chúng còn hỗ trợ, chỉ đạo bọn phản động người dân tộc lưu
vong ở nước ngoài thành lập nhiều tổ chức dưới danh nghĩa nghiên cứu lịch sử,
văn hóa các dân tộc thiểu số nhằm khơi dậy những tồn tại trong quá khứ để kích
động tư tưởng “ly khai”, “tự trị” của các dân tộc trên một số địa bàn chiến
lược; mua chuộc, lôi kéo, hỗ trợ bọn phản động cực đoan trong nước, tạo dựng
“ngọn cờ”, hình thành các tổ chức phản động để tập hợp lực lượng phá hoại cách
mạng Việt Nam. Đây là thủ đoạn xuyên xuốt, quen thuộc của các thế lực thù địch.
Âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn
đề dân tộc chống phá cách mạng nước ta hiện nay là đa dạng, phức tạp, với tính
chất rất nguy hiểm, vừa công khai hợp pháp, vừa bí mật bất hợp pháp cả trong
nước và nước ngoài, trên tất cả các lĩnh vực, như: Kinh tế, chính trị, tư tưởng
văn hóa, xã hội với nhiều tổ chức, nhiều lực lượng,…để đi đến muc tiêu cao hơn
là loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ chế độ xã hội
chủ nghĩa, chia Việt Nam thành nhiều quốc gia trong sự khống chế của chúng.
Những thủ đoạn của chúng đã làm cho đời sống của một một phận đồng bào dân tộc
thiểu số đã khó khăn lại khó khăn hơn.
Để đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế
lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc chống phá chính quyền ở vùng dân tộc thiểu
số, cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:
Một là, tăng cường tuyên truyền quan điểm, chính sách
dân tộc của Đảng, Nhà nước; vạch trần âm mưu thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc
chống phá chính quyền ở vùng dân tộc thiểu số.
Tập trung phổ biến sâu, rộng các chủ trương, dường lối
chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; chính sách phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào các dân tộc. Đồng thời, thường xuyên phổ biến pháp luật và giáo
dục ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân,
thực hiện đúng chính sách, pháp luật về dân tộc và công tác dân tộc; khơi dậy
lòng tự tôn, tự hào dân tộc, truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền, giáo dục
để đồng bào hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các thế lực thù
địch và các phần tử xấu lợi dụng vấn đề dân tộc để tuyên truyền, kích động di
cư tự do, vượt biên trái phép,…. Hình thức tuyên truyền, vận động cần đa dạng,
khéo léo, không chỉ thông qua văn bản, phát thanh, truyền hình mà cần chú trọng
hình thức tuyên truyền theo kiểu “rỉ tai, truyền miệng”, phù hợp với trình độ
và tâm lý của đồng bào. Trong tuyên truyền phải kiên trì, lấy giáo dục thuyết
phục là chính. Cán bộ tuyên truyền phải am hiểu văn hóa, ngôn ngữ, phong tục
tập quán của đồng bào, thường xuyên bám trụ cùng ăn, cùng ở, cùng làm để tuyên
truyền, vận động đồng bào.
Hai là, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao
đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số.
Đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định trong đấu tranh
làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Bởi vậy, cấp
ủy, chính quyền các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các
giải pháp để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, bền vững. Trong đó, quan tâm
xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội; cải cách cơ chế, chính sách, đẩy mạnh xúc
tiến đầu tư, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, tạo mọi điều
kiện thu hút các nguồn lực, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển
công nghiệp, một số sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao và khai thác tiềm
năng du lịch, ưu tiên đầu tư cho chương trình xoá đói, giảm nghèo, giải quyết
tốt vấn đề đất sản xuất cho đồng bào, thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng,
vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, phù hợp với đặc điểm từng vùng, miền,
bảo đảm chất lượng, hiệu quả sản phẩm đầu ra, góp phần nâng cao thu nhập của
đồng bào; có chính sách ưu tiên về đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ người dân
tộc thiểu số, tạo nguồn nhân lực trí thức để phát triển lâu dài. Thường xuyên
quan tâm chăm lo đời sống văn hoá, tinh thần của đồng bào; tạo điều kiện thuận
lợi cho đồng bào bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và giao
lưu tiếp thu với văn hóa bên ngoài.
Ba là, phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở
trong đấu tranh phòng, chống làm thất mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù
địch lợi dụng dân tộc chống phá chính quyền ở vùng dân tộc thiểu số.
Tích cực xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng dân
tộc thiểu số vững mạnh, có đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, quản lý có
hiệu quả. Có chính sách ưu tiên trong đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, quản lý là người dân tộc thiểu số. Đổi mới công tác dân vận vùng
dân tộc theo phương châm: chân thành, thận trọng, kiên trì, tế nhị, vững chắc.
Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể ở địa phương cần phối hợp chặt chẽ với lực
lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn, như: Công an; Bộ đội Biên phòng; cơ quan
quân sự huyện, xã, thị trấn; lực lượng bảo vệ biên giới các nước láng giềng,...
để nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động
vượt biên, xâm nhập, móc nối, lôi kéo, kích động đồng bào di cư tự do; thực hiện
tốt chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.
Bốn là, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương
với lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn và các tổ chức đoàn thể trong
công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền
quốc gia, lãnh thổ.
Tăng cường kế hoạch nghiệp vụ phối hợp giữa các lực
lượng Quân đội và Công an tập trung đấu tranh vào số đối tượng cốt cán, cầm
đầu. Nâng cao hiệu quả quan hệ hợp tác quốc tế, nhất là với các nước láng giềng
trong ngăn chặn hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng địa bàn vùng dân
tộc thiếu số để tạo bàn đạp móc nối đưa người đi nước ngoài huấn luyện, chuyển
lực lượng và hoạt động chống phá vào các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam
Bộ. Chủ động, kịp thời phát hiện, dập tắt mọi âm mưu, hành động lợi dụng vấn đề
dân tộc kích động, lôi kéo đồng bào gây bạo loạn. Khi xuất hiện “điểm nóng” cần
tìm rõ nguyên nhân, biện pháp giải quyết kịp thời, không để lan rộng, kéo dài;
không để kẻ thù lấy cớ can thiệp; xử lý nghiêm minh theo pháp luật những kẻ cầm
đầu ngoan cố chống phá cách mạng. Đồng, thời kiên trì thuyết phục, vận động
những người nhẹ dạ, cả tin nghe theo kẻ xấu quay về với buôn làng; đối xử khoan
hồng, độ lượng, bình đẳng đối với những người lầm lỗi đã ăn năn, hối cải, phục
thiện.
Trước những âm mưu, thủ đoạn vô cùng nham hiểm, thâm
độc của các thế lực thù địch, lợi dụng vấn đề dân tộc chống phá chính quyền ở
vùng dân tộc thiểu số ngày càng diễn biến phức tạp. Việc nhận diện và đấu tranh
làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chúng là nhiệm vụ rất quan trong và cấp
thiết hiện nay của các cấp, các nghành, các lực lượng và của cả hệ thống chính
trị; nhất là lực lượng vũ trang. Vì thế, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đó,
đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là vùng dân tộc thiểu số cần
quán triệt và thực hiện tốt những nội dung, biện pháp nêu trên; qua đó, góp
phần giữ vững an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố tăng cường
khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
N.K.L - K3
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét