Đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên không gian mạng là nhiệm vụ quan trọng; là trách nhiệm của mọi tổ chức, mọi lực lượng. Trong đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên. Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ, giảng viên ở các học viện, nhà trường quân đội đã có nhiều cố gắng trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên không gian mạng, đã có nhiều bài viết tốt, lập luận sắc sảo, tính đấu tranh cao. Bên cạnh đó, còn không ít những hạn chế nhất định. Để phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên không gian mạng, cần tập trung làm tốt một số nội dung sau:
Một
là, mỗi cán bộ, giảng viên phải nắm vững lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng
Cuộc
đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch
trên không gian mạng là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, tính chất
quyết liệt, không khoan nhượng nhằm bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Đòi
hỏi cán bộ, giảng viên phải có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng; có niềm
tin tuyệt đối vào đường lối của Đảng. Để thẩm định, đánh giá được các
nguồn thông tin cần đứng vững trên lập trường giai cấp công nhân, phương pháp
luận Mác xít, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và Quân đội để phân
tích, tổng hợp và khẳng định; cảnh giác với các luận điệu ru ngủ, mơ hồ, gây “nhiễu”
thông tin của các phần tử cơ hội, thực dụng. Đấu tranh phòng, chống các
quan điểm sai trái trên không gian mạng rất cần sự thấu đáo, am hiểu về lý
luận và thực tiễn trong nước và thế giới. Do đó, mỗi cán bộ, giảng viên phải
nắm vững lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm,
nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí; nắm chắc
sự phát triển của tình hình thực tiễn, vận dụng vào từng trường hợp cụ thể để
phân tích, chứng minh và có quan điểm, chính kiến rõ ràng. Quá trình đấu tranh,
không chỉ vạch rõ các luận điệu sai trái, bảo vệ lý luận cách mạng mà còn dự
báo, định hướng nội dung cho cuộc đấu tranh trong tương lai.
Hai
là, tích cực nghiên cứu, cập nhật thông tin, vạch trần các luận điệu xuyên tạc,
chống phá của các thế lực thù địch
Xã
hội phát triển, lượng thông tin càng nhiều, đặt ra yêu cầu thu thập, xử lý
thông tin ngày càng cao. Để thực hiện tốt nội dung trên, đòi hỏi cán bộ, giảng
viên phải là người có phương pháp tư duy lý luận khoa học sáng tạo, linh hoạt,
nhạy bén; thấy rõ được bản chất xảo quyệt trong các thủ đoạn chống phá của các
thế lực thù địch. Các quan điểm sai trái, phản động thường được sử dụng dưới
các chiêu bài “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền” “đổi mới”, “phát
triển” nhằm từng bước dẫn dắt dư luận đi tới nghi ngờ, phủ nhận nền tảng
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng. Nắm
được thông tin phong phú, chính xác, có định hướng, nhằm tạo cơ sở vững chắc để
đội ngũ cán bộ, giảng viên đấu tranh vạch trần thực chất, mục đích của những
luận điệu sai trái. Sự bùng nổ thông tin hiện nay đòi hỏi cán bộ, giảng viên
phải thường xuyên nắm bắt tình hình để không bị rơi vào vòng xoáy của thông tin
xấu độc. Chủ động, nhạy bén về chính trị, kịp thời đấu tranh có hiệu quả với
các quan điểm, tư tưởng sai trái để bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp
luật của Nhà nước.
Ba
là, nâng cao tính chủ động, nhạy bén của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong đấu
tranh phòng, chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên
không gian mạng
Năng
lực đấu tranh của đội ngũ cán bộ, giảng viên góp phần phát hiện và tạo sức “đề
kháng” chống lại các quan điểm chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ
quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng và
củng cố vững chắc niềm tin vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh
đạo của Đảng. Nghiên cứu nắm chắc hoạt động chống phá của các thế lực thù
địch; những vấn đề thời sự, chính trị quốc tế, trong nước, địa bàn đóng quân...
bám sát sự chỉ đạo của trên, lựa chọn nội dung, phương pháp thông tin, định
hướng tuyên truyền kịp thời, không để bị động, bất ngờ về tư tưởng. Tận dụng
máy tính kết nối mạng Internet của đơn vị và các thiết bị cá nhân tập trung
viết tin bài, bình luận (comment), sáng tác thơ, ca... nhằm khẳng định thành
quả của cách mạng nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng; lập trường, quan điểm nhất
quán của Đảng, Nhà nước ta. Đồng thời, trực tiếp vào các trang mạng phản động,
nghiên cứu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch để xác định các bài
viết, nội dung bình luận đấu tranh trực diện, phản bác kịp thời.
Bốn
là, tích cực bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống các quan
điểm sai trái của các thế lực thù địch trên không gian mạng cho đội ngũ
cán bộ, giảng viên; phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, phương tiện
Đấu
tranh phòng, chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên
không gian mạng đòi hỏi phải có lực lượng hạt nhân với bản lĩnh chính trị
vững vàng, năng lực tư duy lý luận sâu sắc để giữ vai trò chỉ đạo và định
hướng. Đó là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp, cơ quan Chính trị và đội ngũ cán
bộ, nhất là cán bộ nghiên cứu, giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn.
Lãnh đạo, chỉ huy các cấp quan tâm bồi dưỡng cho lực lượng này có tinh thần
trách nhiệm cao, có năng lực, trình độ lý luận và dũng khí đấu tranh chống các
quan điểm sai trái, thù địch trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Quá trình bồi
dưỡng phải sử dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp; phát huy vai trò chỉ
đạo, quản lý của cơ quan chức năng trong việc tổ chức tốt các lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức chuyên môn, kết hợp các buổi thông báo chính trị, thời sự; sử
dụng và phát huy những cán bộ, giảng viên giỏi và có kinh nghiệm trong đấu
tranh phòng, chống các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên
không gian mạng để bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên trẻ; tạo mọi điều kiện
để họ tiếp cận được nhiều thông tin mới.
MD
– H1
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét