Các thế lực thù địch chưa bao giờ từ bỏ âm mưu, hoạt động phá hoại tư tưởng, bôi lem bản chất, hình ảnh lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Một trong những thủ đoạn mới của chúng trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay là sử dụng không gian mạng tuyên truyền lối sống, văn hóa, khôi phục tàn dư của chế độ Việt Nam Cộng hoà trước đây; đồng thời đánh tráo khái niệm, bôi lem, bóp méo hình ảnh người lính lực lượng vũ trang nhân dân.
Hoạt động bất thường các hội, nhóm “yêu đồ lính”
Mấy năm gần đây, trên không gian mạng, các kênh You tube, Facebook… xuất
hiện tràn lan những hội nhóm “yêu đồ lính”, “yêu đồ lính Việt Nam Cộng hòa” và
ai cũng có thể dễ dàng gia nhập các group như “hội yêu đồ lính”, “hội yêu đồ
lính thành phố Phúc Yên”, “yêu đồ lính Thành Nam”, “anh em yêu đồ lính Thủ đô”,
“đồ lính Mỹ”, “hội đam mê đồ lính Hải Dương”, “chơi đồ lính xứ Lạng”, “phong
cách lính miền Trung”… Các hội, nhóm này ngày càng phát triển rộng trên các tỉnh,
thành từ Bắc tới Nam, mỗi hội, nhóm có số lượng thành viên lên tới hàng trăm
người.
Sự việc sẽ là bình thường, thậm chí rất tốt nếu như “yêu đồ lính” đó là
“màu xanh áo lính”, gắn với hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, hình ảnh lực lượng vũ
trang (Công an, Quân đội) nhân dân Việt Nam. Người lính Cụ Hồ vốn được Đảng,
Bác Hồ khai sinh ra, giáo dục, rèn luyện; là cánh tay phải, kề vai sát cánh dưới
cờ Đảng; đồng hành cùng vận mệnh dân tộc, đất nước qua các thời kỳ lịch sử
kháng chiến chống ngoại xâm giành độc lập tự do cho Tổ quốc, thống nhất toàn vẹn
lãnh thổ, xây dựng và bảo vệ đất nước yên bình, phát triển như hôm nay.
Sẽ là bình thường, bởi kể từ khi ra đời, ngày 22/12/1944 đối với lực lượng
Quân đội nhân dân và ngày 19/8/1945 đối với lực lượng Công an nhân dân thì hình
ảnh người lính chẳng tiếc tuổi xuân, máu xương, chiến đấu quên mình, hy sinh bản
thân cho từng tấc đất, con sông, bảo vệ vững chắc vùng đất, vùng trời, vùng biển
đảo thiêng liêng của Tổ quốc và sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Sẽ là bình
thường bởi hình ảnh người lính Cụ Hồ in đậm trong trang sách, lời ca, đi vào tiềm
thức, tâm tư, tình cảm, lắng đọng trong tâm hồn mỗi người dân Việt Nam và lan tỏa
đến bạn bè quốc tế.
Nhưng điều đáng nói ở đây, sự xuất hiện thông tin, hình ảnh, hoạt động
của những hội, nhóm “yêu đồ lính” trên không gian mạng và hoạt động ngoài đời
không bình thường mà đầy những bất thường, tiềm ẩn những vấn đề về an ninh xã hội,
văn hoá dân tộc. Điều bất thường ở chỗ những hình ảnh đại diện của các tài khoản
Youtube, Facebook hoặc những tài khoản rao bán trang phục nhân danh “yêu đồ
lính” trên mạng tràn lan hình ảnh trang phục đủ loại, thậm chí cả cái kim tây
dùng cài chốt lựu đạn của quân đội Mỹ ở miền Nam… cho thấy rõ “yêu đồ lính” ở
đây là lính Mỹ, lính của chế độ Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975.
Điều bất thường ở chỗ, những hội, nhóm này không chỉ hiện hữu trên
không gian mạng mà nảy nở ở hiện thực ngoài đời, trên nhiều tỉnh, thành trên cả
nước. Rồi những người này liên tục có các hoạt động mang tính chất phô trương
thanh thế như mặc các đồ người lính Việt Nam Cộng hoà, rồng rắn từng đoàn đi
các loại xe mô tô phân khối lớn hoặc xe ôtô Zeep cũ diễu hành trên các đường phố
như muốn “diễu võ giương oai” với thiên hạ. Họ tranh thủ tìm mọi cách xâm nhập
vào các sự kiện, các hoạt động văn hóa, những nơi nhộn nhịp, có sự hiện diện của
nhiều thành phần.
Chúng ta còn nhớ, ngày 11/3/2023, dư luận xã hội rất bức xúc khi nhóm
người này “giễu võ giương oai” trong Lễ hội Áo dài hoa cúc biển Cửa Lò 2023. Điều
bất thường, thậm chí mang tính xúc phạm đối với những vong linh anh hùng, liệt
sĩ, những người lính Cụ Hồ năm xưa đã đổ bao xương máu, hy sinh bản thân mình
vì độc lập, tự do cho Tổ quốc khi những người này nghênh ngang cả đoàn dài, lố
nhố trên xe Zeep với những khuôn mặt bặm trợn, trang phục của quân lính Mỹ,
chính quyền Sài Gòn trước năm 1975 - sắc phục của những thế lực đã thả bom, đạn,
lấy đi xương máu, cướp đi sinh mạng khiến đồng bào, chiến sĩ ta vĩnh viễn nằm
sâu trong lòng đất mẹ.
Đó là sự kiện mang tính “phô trương thanh thế” khi những người này
nghênh ngang trang phục lính Mỹ và chính quyền Sài Gòn cũ vào các nghĩa trang
liệt sĩ Vị Xuyên, Hà Giang hay địa danh liên quan những thương vong lớn của ta
thời kỳ kháng chiến chống Mỹ như Khe Sanh, Thành Cổ (Quảng Trị)… Thậm chí
ngày 15/4/2021, ở đường Võ Thị Sáu, Kp7, phường Thống Nhất, Biên Hòa, Đồng Nai
có hẳn một quán cà phê mang danh ARMY nhưng bài trí toàn đồ dùng của lính chính
quyền Sài Gòn trước đây. Nhân viên phục vụ quán mặc nguyên quân phục của “lực
lượng Bình định nông thôn” trước năm 1975 đã rình rang khai trương, ngay sau đó
lực lượng liên ngành địa phương đã kiểm tra, yêu cầu sửa chữa, trang trí lại.
Gần đây nữa là hình ảnh đoàn xe Zeep của hội nhóm “yêu đồ lính” đã rầm
rộ đi thẳng vào Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong Đại đội 915 Bắc Thái. Khu
tưởng niệm Đại đội 915 Bắc Thái ở phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên là nơi
lưu dấu ấn đậm nét về phẩm chất anh hùng cách mạng tiêu biểu của đất và người
Thái Nguyên trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cách đây 51 năm, đêm
Noel năm 1972, một khúc tráng ca đã cất lên và trở thành bất tử trên bầu trời,
mặt đất và vào tận thẳm sâu khí chất, tâm hồn con người Thái Nguyên. Trận bom
đó khiến 60 cán bộ, đội viên TNXP Đại đội 915 Bắc Thái hy sinh, 8 người khác bị
thương.
Cũng trong thời khắc lịch sử đầy bi thương ấy, hình ảnh những CBCS CAND
tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Nguyễn Văn Thuần, Phó Ty Công an dẫn đầu trong bộ
cảnh phục, trên đầu đội chiếc mũ cứng, trên vai khoác chiếc sắc cốt và hình ảnh
CBCS Cảnh sát PCCC mặc áo bạt, đội mũ đồng, đi đôi ủng đen quên mình, lăn xả
vào đám cháy, bới đống đổ nát, cứu người, cứu hỏa, cứu tài sản đã in đậm trong
lòng đất và người Thái Nguyên dấu ấn không thể phai mờ. Sự hy sinh của 60 TNXP
vì bom Mỹ đêm Noel năm 1972 đã thành bản anh hùng ca - khúc tráng ca bất tử và
ngày nay để tri ân, tưởng nhớ sự hy sinh của 60 TNXP Đại đội 915 Bắc Thái,
chính quyền và nhân dân Thái Nguyên đã xây dựng tại đây Khu tưởng niệm.
Ấy thế mà, những người nhân danh “yêu đồ lính” lại ngang nhiên mặc
nguyên những trang phục, sử dụng phương tiện của đội quân trực tiếp thả những
quả bom tàn sát tập thể, gây ra sự hy sinh của 60 TNXP để rầm rộ “ra oai” tại
khu tưởng niệm. Cũng có ý kiến cho rằng, trong thời buổi hội nhập, phát triển đất
nước như hôm nay, phải xóa bỏ hận thù để cùng là bạn, cùng phát triển thì việc
những cựu binh Mỹ đã từng gây ra thương vong cho đất nước Việt Nam như Thượng
nghị sĩ John McCain sau này là bạn với Việt Nam hoặc những cựu sĩ quan chính
quyền Sài Gòn trước đây như Nguyễn Cao Kỳ, Nguyễn Ngọc Lập đều được chính quyền
và nhân dân Việt Nam mở lòng đón họ trở về và họ cũng đã có hành động tích cực,
đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Những người này cũng đã đến
thăm những khu tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, được tổ chức ra thăm quần đảo
Trường Sa…, vậy tại sao lại phê phán những người nhân danh “yêu đồ lính” đến viếng
khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ?
Khi đến viếng lại không phải đi đứng với thái độ thành kính, tri ân mà
ra vào kiểu “phô trương thanh thế”, ăn mặc quân phục, đi phương tiện kiểu của
lính Mỹ và quân đội Sài Gòn cũ, đeo kính đen, kèm những phát ngôn, ứng xử kiểu
lố lăng, phản cảm, nhiều người thái độ bặm trợn, ra oai. Ăn mặc như thế, thái độ
phản cảm như thế, rầm rộ kéo vào khu tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh xương
máu vì Tổ quốc rồi quay clip phát tán lên mạng, thực sự đó là hành vi lố lăng,
vô văn hoá chứ không thể ngụy biện là “thăm viếng liệt sĩ”.
Vấn đề ở đây là, những người thực sự thiện chí với hòa hiếu, hoà hợp,
đoàn kết dân tộc, trong quá khứ họ từng thực chiến chống lại nhân dân ta thì
ngày nay họ đến thăm viếng những khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ bằng tấm lòng
thành, với quan điểm “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai” thì đó là điều đáng
được ghi nhận và nhân dân ta tạo điều kiện để họ làm điều đó, vì tinh thần hoà
hiếu, hoà giải. Và trên quan điểm văn hoá, họ đến viếng với trang phục thông
thường, bằng sự chân thành. Còn với những trường hợp nhân danh “yêu đồ lính”
thì thành phần tham gia không phải là những người lính quân đội Mỹ hay tham gia
chính quyền Sài Gòn trước đây, số này đa phần sinh sau 1975 hoặc trước 1975 thì
thời điểm đó cũng còn nhỏ. Nghĩa là họ không trải qua chiến tranh, không cầm
súng ra chiến trường.
Kiều Trí Lượng - Khoa sư phạm quân sự
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét