Một trong những đặc trưng cơ bản của phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ được Quân ủy Trung ương chỉ rõ trong Nghị quyết số 847-NQ/QUTW ngày 28-12-2021 là “tích cực huấn luyện, học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ mọi mặt và kiến thức chuyên môn”.
Trong bối cảnh
thế giới và khu vực luôn có những diễn biến phức tạp và khó lường. Đảng, Nhà nước
ta luôn quan tâm chăm lo cho lực lượng vũ trang nói chung và Quân đội Nhân dân
Việt Nam nói riêng. Do đó, Quân đội ta không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và
chất lượng, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Mọi quân nhân được học
tập toàn diện để nâng cao trình độ mọi mặt, góp phần bồi đắp và tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Vì thế,
cấp ủy, chỉ huy đơn vị quan tâm, tạo điều kiện để quân nhân nghiên cứu, học tập
chính là thực hiện Nghị quyết 847 hiệu quả.
Nhìn lại,
giai đoạn nào trước đổi mới, đất nước và Quân đội ta cũng đều khó khăn, vất vả.
Tuy nhiên, dù có thiếu thốn cái ăn, cái mặc, tinh thần ham học tập, nghiên cứu,
nâng cao trình độ của quân nhân không vì thế mà giảm sút.
Nghị quyết
847 được Quân ủy Trung ương chỉ rõ việc “tích cực huấn luyện, học tập, nghiên cứu
nâng cao trình độ mọi mặt và kiến thức chuyên môn” một lần nữa khẳng định quân
đội là trường học lớn, giúp quân nhân hoàn thiện kiến thức, hiểu biết, góp phần
bồi đắp và tô thắm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.
Nhiều thanh
niên thực hiện nghĩa vụ quân sự mới tốt nghiệp THPT, kiến thức chưa nhiều, kinh
nghiệm, vốn sống xã hội có khi là con số không. Khi bước vào môi trường quân đội,
nhiều bạn trẻ không tránh khỏi cảm thấy hụt hẫng. Trước khi nhập ngũ tham gia mạng
xã hội, chơi game, rồi bao nhiêu thú vui giải trí hiện đại, sinh hoạt tự do...
Còn trong quân ngũ các bạn phải huấn luyện những nội dung mới mẻ, sinh hoạt
theo chế độ nghiêm ngặt, mọi việc không thể như trước.
Tôi thiết
nghĩ, trước hết người chỉ huy đơn vị cần tuân thủ nghiêm túc chế độ thời gian
huấn luyện, vui chơi, học tập, thực hiện “giờ nào việc nấy”. Có những nơi, có
những lúc thời gian vui chơi, học tập của chiến sĩ bị cắt xén, đảo lộn. Một số
chỉ huy cũng không thực sự chịu khó làm “thầy”, biết sáng tạo, biết kết hợp học
mà chơi thiết thực, hiệu quả. Xem truyền hình, có đơn vị dạy tiếng Anh giao tiếp,
dạy văn nghệ, thi tìm hiểu lịch sử... rất thiết thực. Đây là những mô hình hay,
cách làm hiệu quả được phổ biến rộng rãi ở nhiều đơn vị trong toàn quân hiện
nay .
Để “nâng cao
trình độ mọi mặt”. Đã là quân nhân, đòi hỏi trước hết và trên hết phải huấn luyện
giỏi, nắm vững kiến thức quân sự, quốc phòng; nhưng cũng không quên học tập,
nâng cao hiểu biết những vấn đề về chính trị, xã hội, lịch sử, văn hóa... Như
thế, mới là người quân nhân hiểu biết toàn diện. Thực tiễn cho thấy, nếu được
quan tâm, bồi dưỡng, nhiều bạn trẻ sau khi hết thời gian thực hiện nghĩa vụ
quân sự sẽ có bản lĩnh, kiến thức, trình độ để lập thân, lập nghiệp thành công.
Lười học tập,
rèn luyện được xem là một trong những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân mà Nghị
quyết 847 chỉ ra. “Căn bệnh” này tác hại rất lớn đến phảm chất của người quân
nhân cách mạng. Quân nhân là những người lao động trong lĩnh vực quân sự. Cũng
như bao ngành nghề khác, muốn làm tốt công việc được giao, không có cách nào
khác phải nâng cao trình độ mọi mặt. Người càng ở vị trí cao, có quyền lực chỉ
huy càng lớn thì càng phải nâng cao trình độ mới có tầm nhìn chiến lược để lãnh
đạo chỉ huy hiệu quả. Ở nhiều doanh nghiệp tư nhân, đội ngũ lãnh đạo vẫn dành
thời gian cập nhật kiến thức mới, tìm hiểu mô hình quản trị và công nghệ mới,
giúp doanh nghiệp không ngừng phát triển, làm ăn hiệu quả, doanh thu nhiều tỷ đồng
làm giàu cho doanh nghiệp và đất nước.
Mặc dù quân đội
có đặc thù riêng, nhưng không có lý gì mà quân nhân lại không dành thời gian
nâng cao trình độ của mình. Mỗi cá nhân có công việc, chuyên môn riêng. Hãy bắt
đầu từ chính công việc của mình, muốn làm thật tốt, hiệu quả chắc chắn phải
tích cực, chủ động học tập, nghiên cứu cải tiến phương pháp, cách thức làm việc.
Để thực hiện
được những nội dung trên. Đảng , nhà nước, Quân đội cũng như các cấp ủy trong
toàn quân cần quân tâm hơn tới cơ sở vật chất, điều kiện để học tập, nghiên cứu
tốt nhất; lãnh đạo chỉ huy đơn vị có quan tâm, tạo điều kiện nhưng để đạt hiệu
quả trong việc nâng cao trình độ, chỉ có thể dựa vào ý chí bản thân mỗi người.
Dân gian đúc kết: “Học thì ấm vào thân”.
Nếu hiểu theo
kiểu thuần túy lợi ích thiếu tích cực là học để phục vụ cho việc thăng quan tiến
chức thì chẳng lẽ không phát triển thành “ông này bà nọ” thì không cần học nữa?
Học tập, nghiên cứu là nhu cầu tự thân, một trong những chiều kích của bản thể
con người. Có trình độ toàn diện sẽ tự nâng tầm, làm mới bản thân và tạo dựng
nhân cách, tâm hồn lành mạnh.
Cho nên, mới
có câu ngạn ngữ nổi tiếng: “Học tập là cuốn sách không có trang cuối”, mà hiểu
chính là để khuyên chúng ta không thể đứng yên mà luôn làm mới chính mình./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét