Các
đối tượng thành lập hệ thống kênh YouTube để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà
nước Việt Nam. Đây là hoạt động có tổ chức, được đào tạo chuyên nghiệp với những
thủ đoạn nguy hiểm.
Tính
đến tháng 1/2023, theo số liệu thống kê của Datareportal, Việt Nam đã có 63 triệu
tài khoản, trong đó hơn 100.000 kênh kiếm tiền từ quảng cáo (kênh có hơn 1.000
người theo dõi) với nhiều chủ đề từ giải trí, ẩm thực, vlog… Hiện tại doanh thu
quảng cáo của YouTube tại thị trường Việt Nam ước tính đã lên đến hơn 500 triệu
USD – đây là một thị trường phát triển tiềm năng, có nhiều người xem.
Các
tổ chức, đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước trước đây sử dụng ở các nền tảng mạng
xã hội khác nhận thấy tiềm năng to lớn trước sự phát triển này và lượng người
xem ở Việt Nam lớn nên đã xây dựng hàng loạt kênh YouTube với sự tổ chức, đào tạo
làm truyền thông chuyên nghiệp, đồng thời còn lôi kéo, móc nối với các thành phần
bất hảo trong nước. Trong số những tổ chức, đối tượng đó, nổi bật nhất là nhóm
người Thượng lưu vong ở Thái Lan, chúng biết cách khai thác hiệu quả nền tảng
này để vừa tuyên truyền chống phá Nhà nước. vừa khai thác để làm công cụ kinh tế,
tài chính phục vụ cho hoạt động chống phá lâu dài.
Hình
thành từ cuối năm 2019, được đánh dấu với các kênh chuyên tổng hợp tin tức có địa
chỉ đặt kênh ở Thái Lan, Hoa Kỳ, Thụy Điển… nhưng lại đưa tin tức bằng tiếng Việt
nhằm khai thác lượng người xem và tuyên truyền chống phá Việt Nam. Dấu mốc ban
đầu của tổ chức này là kênh “MOV Giai điệu cuộc sống”, lúc đầu kênh chuyên khai
thác chủ đề giải trí của giới showbiz Việt Nam vốn dĩ thu hút lượng người xem rất
đông. Kênh “MOV Giai điệu cuộc sống” ban đầu cũng nằm lọt thỏm trong số hàng
ngàn kênh khai thác chủ đề này, tuy nhiên bắt đầu lộ bản chất khi lợi dụng vụ
việc lùm xùm trong chuyện bà Nguyễn Phương Hằng tố cáo công tác từ thiện của một
số ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng. Có được ảnh hưởng rộng, kênh này bắt đầu đưa những
hình ảnh được cắt ghép và nội dung xuyên tạc, bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Một lượng lớn người xem hóng tin vụ việc nhưng lại thiếu sự kiểm chứng đã đăng
ký kênh này mang lại doanh thu quảng cáo lớn cho kênh. Tuy nhiên, do đưa thông
tin sai lệch, xuyên tạc và bịa đặt nên kênh “MOV Giai điệu cuộc sống” đã bị sập
do vi phạm nguyên tắc cộng đồng của YouTube.
Dù
vậy, khi đã hiểu được thị hiếu người xem và có kinh nghiệm sau lần bị xóa kênh
trên nền tảng này, chúng bắt đầu “đẻ” ra hàng loạt các kênh mới như Vietvoice,
TOV, HOV Tiếng nói Việt, KSD News, Life News… để tiếp tục tuyên truyền và lách
luật kiểm soát của YouTube một cách có tổ chức. Với số lượng khoảng hơn 20 kênh
như kể trên, chúng đã đăng lại những nội dung đã bị xóa bỏ ở kênh “MOV Giai điệu
cuộc sống” trước đó và tiếp tục sản xuất nội dung xuyên tạc khai thác chủ đề
này. Đáng nói, những kênh này đều đặt địa chỉ ở Thái Lan hoặc Hoa Kỳ với số lượng
người theo dõi hàng vạn. Mặc dù đặt địa chỉ ở nước ngoài nhưng người Việt trong
nước vẫn xem được, do thuật toán của YouTube gợi ý cho người xem vì biết nắm bắt
khai thác trend (xu hướng) các chủ đề được dư luận quan tâm như lùm xùm từ thiện
của giới showbiz; các vụ án về tham nhũng lớn đang bị điều tra, xét xử ở Việt
Nam.
Phương
thức thủ đoạn quen thuộc của chúng là bịa đặt một nội dung từ bài viết cho đến
hình ảnh cắt ghép lồng vào video, hình ảnh thu nhỏ (thumbnail), giật tít và biết
sử dụng kỹ thuật SEO (tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm) nhằm thu hút tối đa người
xem. Điển hình là khi bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt, chúng bắt đầu bịa đặt xuyên
tạc trắng trợn về nhiều cá nhân lãnh đạo của TP Hồ Chí Minh và còn vu khống, tấn
công vào người thân của các vị này để khai thác lượt xem, gây rối loạn thông
tin trong dân chúng. Theo ghi nhận, hệ thống kênh này mỗi ngày sản xuất ít nhất
2 video xuyên tạc, thu hút hàng trăm triệu lượt xem, kéo theo doanh thu từ hệ
thống kênh lên đến hơn 40.000 USD/tháng và tổng số lượng video chỉ về nội dung
xuyên tạc này đã lên đến hơn 2.000 video.
Đặc
điểm chung của những kênh này là trong phần giới thiệu kênh, các đối tượng để
cùng một nội dung với luận điệu là “Không cố tình công kích, nhạo báng bất kỳ cá
nhân hay tổ chức, đảng phái nào”. Chúng cũng cố tình đặt tên nhái theo các kênh
chính thống trong nước như TOV, HOV, TV News, Vietnam Today, Bản tin an ninh
24h… với logo, có đoạn video mở đầu được tổ chức chuyên nghiệp để đội lốt đây
là kênh truyền thông “chính thống” đánh lừa người xem.
Thực
tế đã có những hội nhóm, cá nhân trên các nền tảng xã hội khác đã dẫn link và
chia sẻ thông tin làm sai lệch ngày một lan rộng. Ngoài ra, chúng còn cóp nhặt
những bài viết từ trong nước rồi “xào nấu”, lồng vào đó những nội dung xuyên tạc
theo ý muốn. Đồng thời, các đối tượng còn lấy nguồn thông tin các báo đài nước
ngoài như BBC, VOA, RFA… rồi video hóa để tuyên truyền vào trong nước nhằm thu
hút người xem. Chưa kể, chúng còn lập các trang Facebook chia sẻ những nội dung
trên nền tảng YouTube nhằm tăng lượt tương tác để lan truyền thông tin xấu độc
này nhiều hơn và tăng doanh thu kiếm tiền.
Điều
nguy hại là ngoài những nội dung trên, các đối tượng còn xây dựng một số kênh
nhưng khai thác chủ đề về tin tức chiến sự Ukraine – Nga, tình hình Trung Quốc,
Hoa Kỳ và biển Đông với các nội dung bịa đặt, xuyên tạc, kích động chia rẽ mối
quan hệ Việt Nam và các nước khác, đồng thời gây hoang mang dư luận trong nước
về đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Theo thống kê đã có hơn 5.000
video thể loại này, chúng tập trung khai thác người xem ở Việt Nam, thích tin tức
giật gân, ngoài việc kiếm tiền ra thì mục đích chúng sẽ nuôi kênh để sau đó có
thể biến đổi nó thành một kênh chống phá trực tiếp ở Việt Nam.
Đồng
thời, chúng cũng cho ra đời hàng loạt kênh ngoại vi có nội dung “sạch” đặt địa
chỉ ở Việt Nam, đặt những cái tên nhái với cái đuôi “24h”, “News”, sử dụng
logo, xây dựng diện mạo nhìn qua giống như là các kênh YouTube của báo đài, tổ
chức truyền thông trong nước hòng đánh lừa người xem. Ở những kênh này thì
chúng video hóa từ bài viết trên báo chí chính thống, không tấn công xuyên tạc
Nhà nước mà vẫn ca ngợi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và có kiểm soát nội dung. Ngoài
ra, chúng còn xây dựng kênh khai thác mảng chủ đề về phong cách sống, đạo đức,
tôn giáo… với bề ngoài đội lốt là một kênh bình thường. Mục tiêu của chúng là
xây dựng những kênh có nội dung “an toàn, chính xác” để khai thác tiền quảng
cáo ổn định vì chúng biết rằng những kênh chuyên nội dung xuyên tạc, bịa đặt thông
tin có thể bị xóa, ngăn chặn, rủi ro cao.
Đáng
chú ý là chúng có liên kết với người Việt trong nước để mua bán, chuyển nhượng,
nhất là một số kênh có chủ đề Vlog, săn bắn hái lượm, ẩm thực mà chủ sở hữu cũ
là người dân tộc ở Tây Bắc và Tây Nam Bộ để tái sử dụng. Một số trường hợp kênh
bị tắt chế độ kiếm tiền, quảng cáo nhưng chưa bị xóa kênh, chúng sẽ “tẩy trắng”
bằng cách gỡ hết tất cả video, thay đổi hình ảnh và tên kênh rồi nằm im để qua
thời gian kiểm duyệt của YouTube thì bắt đầu đăng lại video có nội dung “sạch”.
Điểm
đáng chú ý, các tài khoản có thể định danh con người thật vào tương tác trong hệ
thống kênh này là một số cá nhân, tổ chức người Việt Nam đang sống ở Thái Lan.
Những người này tham gia vào tổ chức có tên gọi là “Người Thượng vì Công lý”
(MSFJ, Montagnards Stand For Justice) do đối tượng Y Quynh Bdap cầm đầu. Đối tượng
Y Quynh Bdap sở hữu riêng một kênh YouTube “Dak Lak News”, hằng ngày Y Quynh
Bdap vẫn tiếp tục tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam bằng hai thứ
tiếng Ede và tiếng Việt. Sau vụ tấn công khủng bố ở Đắk Lắk, Y Quynh Bdap tiếp
tục xuyên tạc rằng chính quyền Việt Nam không có chứng cứ thuyết phục về hành
vi vi phạm của các đối tượng khủng bố và biến kênh này thành một kênh chuyên
tuyên truyền về tin tức phản động, lôi kéo nhiều người dân tộc thiểu số ở trong
nước vào tương tác.
Có
thể thấy rằng, hệ thống sử dụng kênh YouTube để tuyên truyền chống phá Đảng,
Nhà nước ta đã được hình thành có tổ chức, được đào tạo chuyên nghiệp nhưng có
sự khác biệt với các tổ chức khác là chúng biết khai thác nhiều chủ đề, xây dựng
kênh ngoại vi, kênh “sạch” để tạo nguồn doanh thu ổn định. Tinh vi hơn là biết
“tẩy trắng” kênh, tái sử dụng nội dung video, móc nối với các đối tượng trong
nước để chuyển nhượng, tái sử dụng kênh, biết áp dụng các phương thức kỹ thuật
để lách sự kiểm soát của YouTube và tăng đề xuất đến người dùng. Với lượng
doanh thu lớn, ổn định từ quảng cáo YouTube, các đối tượng này đã có nguồn tiền
kiếm sống, tiếp tục hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, NN VN và lôi kéo bà
con theo chúng.
Các
đối tượng này không những vi phạm luật pháp VN mà còn vi phạm luật pháp của nước
sở tại khi đang sử dụng lãnh thổ, phương tiện cơ sở hạ tầng truyền thông của
các nước này để tuyên truyền chống phá không chỉ nước Việt Nam mà còn các quốc
gia khác. Đây thực sự là các đường dây, tổ chức tội phạm mạng xuyên biên giới,
trong khi nền tảng mạng xã hội YouTube hiện nay có nhiều lỗ hổng, bất cập và
các cơ quan phụ trách và báo chí truyền thông chính thống trong nước cũng không
đủ nguồn lực để kiểm soát hết nội dung bị ăn cắp cũng như báo cáo các video vi
phạm. Cư dân mạng trong nước và kiều bào cần phải tỉnh táo trước những luận điệu
xuyên tạc kể trên và cùng chung tay gắn cờ vi phạm với những video, kênh có nội
dung thông tin sai lệch, xuyên tạc nhằm ngăn chặn sự lan truyền của thông tin độc
hại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét