Hiện nay, có nhiều quan niệm khác nhau về “bất
tuân dân sự” nhưng thực chất đó là các hoạt động vi phạm cố ý đối với một số
đạo luật nhằm cản trở quá trình thực thi chính sách, luật pháp của nhà nước; là
hình thức gây áp lực buộc nhà nước phải thay đổi chính sách, luật pháp, thậm
chí lật đổ chính quyền. Vì thế, bản chất đây là hành vi vi phạm pháp luật nếu
chiểu theo pháp luật của bất kỳ quốc gia nào.
Điều này khác hẳn với nguyên tắc phổ biến mà hầu hết các nhà nước
pháp quyền trên thế giới đều thực hiện, đó là thiểu số phục tùng đa số, lợi ích
riêng phải nằm trong lợi ích chung, lợi ích cá nhân, nhóm người phải phục tùng
lợi ích cộng đồng, xã hội, dân tộc. Vì vậy, “bất tuân dân sự” về cơ bản thể
hiện tư tưởng cực đoan, vô chính phủ, hầu như không được nhà nước pháp quyền
nào chấp nhận (ngoại trừ những thế lực muốn lợi dụng nó để chống lại nhà nước
pháp quyền).
Hiện nay thủ đoạn nói trên đã được đẩy lên cấp độ mới trắng trợn, ráo
riết hơn rất nhiều để chống phá những quốc gia vẫn lựa chọn đi theo con đường
XHCN hoặc các quốc gia có chế độ “nghịch mắt” với phương Tây. Hậu quả của “bất
tuân dân sự” để lại luôn rất nặng nề, kéo dài, gây bất ổn, chia rẽ sâu sắc
trong lòng xã hội, giữa người dân trong một quốc gia, vùng lãnh thổ. Thực tế,
các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, kéo dài tại một số quốc gia đã minh chứng rõ
điều này.
Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn nhận thức rất rõ vai trò
quan trọng, thiết yếu của các quyền tự do, dân chủ của người dân với ý nghĩa là
một quyền thiết thân của con người, là động lực phát triển của đất nước. Tuy
nhiên, không một quốc gia nào trên thế giới lại dung thứ các hành vi lợi dụng
dân chủ, cổ xúy cho các hành vi vi phạm pháp luật, gây tổn hại đến trật tự, an
toàn xã hội, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước và của người dân./.
TXD-H2=
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét