Vừa qua, Bộ Ngoại giao
Hoa Kỳ xếp Việt Nam ở hạng Cấp độ 2 (Tier 2) và không còn nằm trong danh sách
bị “theo dõi” nữa. Lợi dụng sự kiện này, trên trang “Voatiengviet”, Đài
VOA đã đăng tải bài viết: Hoa kỳ đưa Việt Nam ra khỏi danh
sách “theo dõi” về buôn người. Mục đích của VOA là phủ nhận những nỗ lực, thành
tựu của Việt Nam trong phòng, chống buôn bán người hiện nay. Chúng ta biết
rằng:
1. Ngày 30/7 hàng năm được Liên hợp quốc lựa chọn là “Ngày thế
giới phòng, chống mua bán người”. Tại Việt Nam, từ năm 2016 cũng đã lấy ngày
30/7 là ngày “Toàn dân phòng, chống mua bán người” nhằm phát huy sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến
tới đẩy lùi loại tội phạm này. Trong công tác đấu tranh phòng, chống mua bán
người, Việt Nam luôn thể hiện tinh thần cầu thị, sẵn sàng hợp tác, lắng nghe
khuyến nghị của các chính phủ, cơ quan, tổ chức quốc tế để có những giải pháp
hữu hiệu nhằm ngăn chặn loại tội phạm mua bán người. Song, chúng ta cũng không
chấp nhận các đánh giá phiến diện, luận điệu xuyên tạc; phủ nhận những nỗ lực
trong phòng, chống mua bán người mà chúng ta đã đạt được.
Từ năm 2000, văn phòng Giám sát và Chống buôn người thuộc Bộ
Ngoại giao Hoa Kỳ bắt đầu công bố Báo cáo thường niên về tình hình buôn người
trên phạm vi toàn cầu. Trong đó nhận xét công tác phòng, chống mua bán người
của gần 200 quốc gia dựa theo sự tuân thủ của chính phủ đó với hệ thống quy
định trong Đạo luật Bảo vệ nạn nhân buôn người của Hoa Kỳ, và xếp thành 4 nhóm
theo cấp độ: Nhóm 1, nhóm 2, nhóm 2 cần theo dõi, nhóm 3. Kể từ khi được ban
hành, nội dung trong các bản Báo cáo này đã trở thành chủ đề gây nhiều tranh
cãi, đồng thời các đối tượng phản động chống phá (trong đó có Đài VOA) cũng
khai thác nội dung trong bản báo như một căn cứ, một dẫn chứng để xuyên tạc về
tình hình mua bán người tại Việt Nam. Dù không đồng tình với nội dung được nêu
trong các báo cáo về tình hình mua bán người hằng năm nhưng Chính phủ Việt Nam
vẫn giao lưu, hợp tác, tiếp thu kinh nghiệm với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong đấu
tranh phòng, chống tội phạm mua bán người, đồng thời nghiêm túc xem xét, giải
quyết các khuyến nghị được nêu ra trong từng báo cáo.
2. Việt Nam đã có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận trong công tác
phòng, chống mua bán người. Trong những năm qua, tình hình hoạt động tội phạm
mua bán người trên thế giới và trong khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, với
tính chất, phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Tại khu vực châu Á Thái
Bình Dương nói chung và các nước Tiểu vùng sông Mê Kông nói riêng, trong đó có
Việt Nam, tình trạng tội phạm mua bán người xảy ra ngày càng phức tạp, nghiêm
trọng và có xu hướng gia tăng, với thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi.
Phần lớn các vụ mua bán người đều do các đường dây tội phạm thực hiện, có sự
kết cấu chặt chẽ giữa các đối tượng trong nước và ngoài nước, với nhiều thủ
đoạn hứa hẹn việc làm, môi giới hôn nhân, cho nhận con nuôi. Chúng thường lên
mạng Internet để làm quen, rồi dụ dỗ các bé gái và chị em ở nông thôn có nhu cầu
việc làm theo chúng lên biên giới tìm việc, hoặc vờ yêu đương rồi bán cho bọn
mua bán người. Thời gian gần đây đã xuất hiện cả những vụ mua bán đàn ông, học
sinh, sinh viên, mua bán trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai, mua bán nội tạng, đẻ
thuê…Tuy nhiên, công tác đấu tranh với tội phạm mua bán người được thực hiện
với tinh thần quyết liệt, không khoan nhượng. Tính riêng trong năm 2022, lực
lượng chức năng của Việt Nam đã phát hiện, điều tra 90 vụ/247 đối tượng phạm
tội mua bán người, xác định được 222 nạn nhân bị mua bán liên quan đến các vụ
án. Riêng trong 6 tháng đầu năm tháng đầu năm 2024, các lực lượng chức năng đã
phát hiện và xử lý 102 vụ mua bán người, bắt giữ 170 đối tượng. Đồng thời, đã
giải cứu và hỗ trợ 157 nạn nhân bị buôn bán người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.
3. Quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là ghi nhận,
bảo vệ và bảo đảm các quyền con người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Trong các
chương trình phòng, chống mua bán người các giai đoạn, đều huy động sự vào
cuộc, tham gia của cả hệ thống chính trị, các ban, bộ, ngành và mọi người dân,
đồng thời tranh thủ mọi nguồn lực cho việc thực hiện Chương trình phòng, chống
mua bán người hằng năm. Đặc biệt, trong năm 2024, công tác phòng, chống mua bán
người được Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ triển khai quyết
liệt, nhất là chương trình, kế hoạch công tác phòng, chống mua bán người. Việc
thể chế hóa các quy định trong lĩnh vực này đã được điều chỉnh để phù hợp với
thực tiễn và phù hợp với luật pháp quốc tế. Bởi sau hơn 13 năm thi hành, Luật
Phòng, chống mua bán người năm 2011 đã bộc lộ một số điểm chưa tương thích cần
phải sửa đổi, bổ sung. Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống
tội phạm mua bán người, Việt Nam đang tích cực lập Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án
Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Cùng với đó đã ứng dụng khai thác Cơ
sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân phục vụ công tác
phòng, chống tội phạm mua bán người.
Việc hợp tác quốc tế trong đấu tranh với tội phạm mua bán người
là yêu cầu đặt ra với không chỉ Việt Nam mà với tất cả các quốc gia, bởi trong
thời đại công nghệ thông tin phát triển, loại tội phạm này hoạt động với phương
thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp. Về hợp tác đa phương, Việt Nam đã
tham gia ký kết và là thành viên của nhiều công ước, văn kiện pháp luật quốc tế
liên quan trực tiếp đến công tác này. Trong hợp tác song phương, Việt Nam đã ký
và tiếp tục triển khai có hiệu quả các Hiệp định tương trợ tư pháp với nhiều
nước trên thế giới, tạo ra cơ sở pháp lý quan trọng cho hợp tác quốc tế trong
đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, bao gồm cả vấn đề mua bán người.
Ngoài ra, Việt Nam đã ký 15 hiệp định song phương và 13 hiệp
định tương trợ tư pháp về phòng, chống tội phạm với các nước, trong đó đều có
nội dung phòng, chống tội phạm mua bán người. Việt Nam cũng đang nỗ lực thực
hiện các mục tiêu của thoả thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật
tự, nhằm củng cố môi trường di cư minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp
của người di cư, ngăn chặn nguy cơ mua bán người trong các hoạt động di cư quốc
tế. Trong thời đại kỹ thuật số, các loại tội phạm xuyên quốc gia, trong đó có
tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi, đe dọa nghiêm trọng đến các nỗ lực
bảo vệ quyền con người, gây nguy hiểm tới mạng sống của hàng nghìn người mỗi
năm ở khắp các quốc gia, khu vực. Tăng cường hợp tác quốc tế, chung tay ngăn
chặn nạn mua bán người là mục tiêu chung của các quốc gia, trong đó có Việt
Nam. Trước thực tế đó, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ
thống chính trị và toàn xã hội cần nâng cao bản lĩnh, trí tuệ để nhận diện và
kiên quyết đấu tranh với các thế lực thù địch, xuyên tạc, vu khống, phủ nhận
những nỗ lực của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong phòng, chống buôn bán người hiện
nay./.
NBL H2
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét