Trước mỗi sự kiện trọng đại của đất
nước, chúng ta không lạ gì về thủ đoạn của các thế lực thù địch, chúng thường
lợi dụng các phương tiện thông tin đại chúng để phát tán những thông tin xuyên
tạc, bôi nhọ, nói xấu chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm tạo dư
luận xấu trong quần chúng nhân dân. Trước thềm bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân
dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 các thế lực thù địch cũng đang điên cuồng chống
phá Bầu cử.
Báo BBC NEWS ngày 21/4/2021 có đăng
bài Quốc hội VN: Nhiều cách để loại ứng cử viên độc lập. Trong đó tập trung
công kích về việc Đảng, chính quyền các cấp gây khó khăn và tìm mọi cách để
loại bỏ các trường hợp tự ứng cử. Bàn về vấn đề này chúng ta cùng xem xét một
cách khách quan về quy trình bầu cử, ứng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân
dân các cấp của nhà nước ta qua các nhiệm kỳ và trước thềm bầu cử nhiệm kỳ
2021- 2026.
Về đối tượng được tham gia đề cử,
ứng cử
Theo quy định tại Luật Bầu cử đại
biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, người ứng cử ĐBQH phải đáp ứng được các
tiêu chuẩn của ĐBQH quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội (Điều 2 Luật số
57/2014/QH13 ban hành ngày 20/11/2014) Đồng thời cần phải tôn trọng các tiêu chuẩn
được quy định trong các văn bản pháp luật, đồng thời phải thực sự tiêu biểu về
năng lực, đạo đức để xứng đáng đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của cử tri
cả nước.
Nhân vật trung tâm được Báo BBC NEWS phỏng vấn
và đề cập trong bài là bà Đặng Bích Phượng và ông Nguyễn Đình Hà hai ứng cử
viên độc lập nhiệm kỳ Bầu cử Quốc hội 2016 cả hai đều đủ tiêu chuẩn quy định
tại Luật Tổ chức Quốc hội và được tôn trọng quyền tự do ứng cử, được tiến hành
các bước tự ứng cử.
Về Lịch sử nhân thân người ứng cử
được phỏng vấn trong bài báo
Chúng ta cùng tìm hiểu về lịch sử
thân nhân hai ứng viên trên (dựa trên các thông tin có trong bài báo) họ đã
thực sự tiêu biểu về năng lực, đạo đức để xứng đáng đại diện cho tiếng nói,
nguyện vọng của cử tri cả nước hay chưa?; thông tin bài báo cho thấy cả 02 nhân
vật trên chưa có thành tích cống hiến đặc biệt gì, hoặc đã thể hiện được uy tín
năng lực của họ trước quần chúng nơi làm việc và nơi ở như thế nào? để quần
chúng tín nhiệm, gửi gắm tâm tư nguyện vọng, đại diện cho tiếng nói của quần
chúng. Bên cạnh đó (theo bài báo) Bà Phượng đã “từng bị bắt giam, xử phạt hành
chính do đi biểu tình chống Trung Quốc năm 2011” và “bị UBND phường Dịch Vọng
ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại phường vì nhiều lần bị bắt khi
tham gia biểu tình chống Trung Quốc” Hành động của Bà Phượng và nhóm quần chúng
bị kích động thời gian đó trên thực tế đã gây khó khăn không nhỏ cho hoạt động Chính
trị, Ngoại giao và Kinh tế của Nhà nước; (cũng theo bài báo) Ông Hà cùng tiến
sĩ Nguyễn Quang A bị bắt vào ngày 23/3/2016 trên phố Triệu Quốc Đạt lúc diễn ra
phiên xử sơ thẩm ông Nguyễn Hữu Vinh (tức Anh Ba Sàm), theo thông tin từ Trụ sở
công an phường sở tại (mà bài báo đề cập) Ông Hà bị bắt do vi phạm lỗi gây rối
trật tự công cộng trước tòa án nhân dân TP Hà Nội nên bị phạt và lập biên bản ở
mức cảnh cáo. Mặc dù đã hết thời kỳ bị kỷ luật, đủ điều kiện để ứng cử nhưng
thông qua các hoạt động của họ cho thấy họ là những người dễ manh động, xử lý
sự việc chưa thấu đáo, có hảnh động quá tả, chưa tiêu biểu về năng lực, đạo đức
để xứng đáng đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của cử tri; qua kết quả Bầu cử
năm 2016 hai ứng viên trên không được bầu là xứng đáng.
Về Quá trình xét duyệt hồ sơ ứng cử
và Hiệp thương trước bầu cử
Bài báo nêu việc Bà Phượng “khi lên UBND phường Thành Công xác minh lý
lịch thì suôn sẻ nhưng khi đến nơi tiếp nhận hồ sơ ứng cử, bà được yêu cầu khai
lại một số mục khai chưa đúng. Ví dụ, phải ghi trình độ văn hóa 10/10 là hệ
chính quy hay bổ túc.Bà Phượng chỉ khai 10/10 - thiếu phần chi tiết như trên
nên bị bắt về làm lại” đồng thời theo thông tin bài báo cung cấp, cả hai ứng
viên trên đã cố tình không khai vào lý lịch những hoạt động vi phạm đã bị xử lý
của mình, nhằm che dấu khuyết điểm đã qua, nhưng đã được cấp có thẩm quyền yêu
cầu bổ sung khi xác minh lý lịch; điều này cho thấy chính quyền địa phương nơi
quản lý công dân và quy trình chuẩn bị bầu cử được tiến hành nghiêm túc, chặt
chẽ, đúng pháp luật.
Về hội nghị hiệp thương trước bầu
cử: bài báo nêu nội dung trả lời phỏng vấn của Bà Phượng “tôi yêu cầu những
người trong khu dân cư phải được mời vì họ mới hiểu được con người tôi ra sao?
Tôi cũng yêu cầu có nhà báo nhưng mọi yêu cầu của tôi đều bị từ chối với lý do
là phòng nhỏ nên không mời hết được”. “Tôi viết đơn không tham gia buổi hiệp
thương này”; “Ông Nguyễn Đình Hà kể rằng khi đến hội nghị cử tri, tức vòng hiệp
thương 2, ông thấy có rất nhiều công an, thường phục lẫn sắc phục ở hội trường
"Thêm nữa, họ chọn những người không hề quen biết về tôi để nhận xét tôi
và những gì họ nói là tôi gây rối trật tự công cộng, không có đóng góp gì cho
địa phương”, thực tế cho thấy quy định của luật bầu cử đã thể hiện rất rõ:
“Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất
ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số
lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương được giới thiệu ứng cử
đại biểu Quốc hội trên cơ sở dự kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội được tổ chức
chậm nhất là 95 ngày trước ngày bầu cử.
Thành phần hội nghị gồm: Ban thường
trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện ban lãnh đạo các tổ chức thành
viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và đại diện Ban thường trực Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện trực thuộc.
Đại diện Ủy ban bầu cử ở tỉnh,
Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được mời tham dự hội
nghị này.
Nội dung hội nghị hiệp thương lần
thứ nhất ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cũng tương tự như nội dung hội
nghị hiệp thương lần thứ nhất ở trung ương.
Biên bản hội nghị hiệp thương phải
ghi rõ thành phần, số lượng người tham dự, diễn biến, kết quả hội nghị và được
gửi ngay đến Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ban thường
trực Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban bầu cử ở tỉnh
Tất
cả các ứng viên được đề cử, ứng cử hoặc tự ứng cử đều phải thực hiện theo quy
định trên, Yêu cầu của Bà Phượng “yêu cầu những người trong khu dân cư phải
được mời vì họ mới hiểu được con người tôi ra sao. Tôi cũng yêu cầu có nhà báo”
là vượt quá khả năng của ban tổ chức hội nghị, nếu ứng viên nào cũng đòi hỏi
phải có fan riêng như vậy thì quy mô hội nghị tổ chức vào chỗ nào? Sức lan tỏa
về uy tín của ứng viên chỉ gói gọn trong “những người trong khu dân cư” của ứng
viên liệu đã đại diện cho đông đảo quần chúng chưa? hành động “viết đơn không
tham gia buổi hiệp thương này” là ứng viên tự bỏ quyền lợi của mình trong quy
trình chuẩn bị bầu cử hay chỉ là trốn tránh việc đối thoại sàng lọc hiệp
thương?
Qua
ba vấn đề cơ bản trên và qua nội dung của bài báo cho ta thấy bản chất của vấn
đề là: Những nhân vật được bài báo phỏng vấn đều là những người không đạt được
nguyện vọng trong kỳ bầu cử năm 2016; nhân thân của họ đều có quá khứ chưa thực
sự tiêu biểu về năng lực, đạo đức để xứng đáng đại diện cho tiếng nói, nguyện
vọng của cử tri cả nước; suy nghĩ và phát ngôn của họ mang xu hướng bất mãn,
quy chụp chính quyền vì không đạt được mục đích ban đầu; đồng thời đối tượng được phỏng vấn của báo quá ít, mang
tính phiến diện, chủ quan không phản ánh một cách khách quan, toàn cảnh công
tác chuẩn bị và tiến hành cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu
HĐND các cấp và công tác chuẩn bị Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu
HĐND các cấp năm 2021./.
Tia chớp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét