Pages - Menu

Thứ Năm, 28 tháng 4, 2022

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN, GIẢNG VIÊN TRONG NGHIÊN CỨU, QUÁN TRIỆT, VẬN DỤNG NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG VÀO GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN MÁC - LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH CHO HỌC VIÊN TRƯỜNG SQLQ1

  

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Các Báo cáo của Đại hội là sự quán triệt, kế thừa, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những thành tựu lý luận của Đảng ta qua các kỳ Đại hội và thực tiễn của đất nước. Tuy nhiên để Nghị quyết Đại hội đi vào cuộc sống, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: “Việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là công việc thường xuyên, phải được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học trong suốt cả nhiệm kỳ. Theo đó, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trong nghiên cứu, quán triệt, vận dụng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào giảng dạy các môn Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho học viên Trường SQLQ1 là vấn đề cấp thiết hiện nay.

Lý luận chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Đảng và hoạt động lãnh đạo của Đảng, là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của Đảng và cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, nếu không học tập lý luận Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không nắm vững lý luận chính trị sẽ dẫn đến suy thoái về tư tưởng chính trị, coi thường lý luận, không đủ sức bảo vệ chính mình và dễ ảnh hưởng bởi tư tưởng tiêu cực, phản động của các thế lực thù địch.

Lý luận chính trị là một bộ phận quan trọng về lý luận trong lĩnh vực chính trị; mang tính Đảng, tính giai cấp; đồng thời, có tính khái quát hóa, trừu tượng hóa và tính dự báo khoa học cao. Vì vậy, giáo dục lý luận chính trị, bao gồm nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… là yêu cầu thường xuyên, hằng ngày, bức thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”[1]. Trong Đảng, “về tư tưởng, nhất định phải học tập lý luận Mác - Lênin” và “giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất, phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng”[2] nói chung và xem nhẹ việc học tập lý luận nói riêng.

       Lý luận quan trọng như vậy, là vì lý luận chính trị giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên có tư duy khoa học, có phương pháp làm việc biện chứng; có phương thức lãnh đạo và tổ chức quần chúng thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội,v.v.. phù hợp với quy luật khách quan

Với ý nghĩa đó, việc nâng cao trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trong nghiên cứu, quán triệt, vận dụng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào giảng dạy các môn Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho học viên Trường SQLQ1 không chỉ góp phần để cán bộ, đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị, nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận dụng có hiệu quả những tri thức lý luận vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra mà còn là cẩm nang để giúp mỗi người thâm nhập, đi sâu vào quần chúng, gần dân, hiểu dân và trọng dân, trở thành người lãnh đạo gương mẫu, người đồng hành tin cậy, người công bộc tận tụy của nhân dân; đồng thời, kiểm nghiệm tri thức, tư tưởng, hành vi qua thực tiễn khách quan và cập nhật, nắm bắt tình hình để chủ động, kịp thời hành động đúng đắn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao

Quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII vào giảng dạy các môn Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho học viên Trường SQLQ1 là biện chứng giữa nghiên cứu, học tập, quán triệt và tham gia tuyên truyền Nghị quyết của Đảng. Vì vậy, cần quán triệt tư tưởng chỉ đạo “là công việc thường xuyên, phải được thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học trong suốt cả nhiệm kỳ”2 nhằm “Bổ sung, cập nhật những vấn đề mới trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI vào giảng dạy”3. Theo đó, người dạy cần vận dụng sáng tạo phương pháp luận khoa học của các môn Lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho học viên Trường SQLQ1 để quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI vào giảng dạy ở từng môn học giúp người học viên có thể tiếp cận, cập nhật nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI một cách hiệu quả và chuyển biến thành hành động trong thực tiễn xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt, là nhằm góp phần tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ; uốn nắn những nhận thức lệch lạc; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Để thực hiện tốt trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, giảng viên trong nghiên cứu, quán triệt, vận dụng nghị quyết Đại Hội XIII của Đảng vào giảng dạy các môn Lý Luận Mác - Lênin,  Tư Tưởng Hồ Chí Minh cho học viên Trường SQLQ1 cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

Một là, cán bộ, đảng viên, giảng viên cần nêu cao tinh thần tự giác, chủ động sáng tạo trong vận dụng vào lĩnh vực công tác theo chức trách nhiệm vụ được giao. Mỗi cán bộ, giảng viên trong Khoa phải tự giác, chủ động sáng tạo học tập, nghiên cứu, cập nhật, bổ sung những nội dung của Nghị quyết vào từng bài giảng cụ thể; chủ động tiếp cận để nắm vững những quan điểm cơ bản, tư tưởng chỉ đạo, những nội dung cốt lõi và vấn đề mới trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp một cách đầy đủ, nghiêm túc, trách nhiệm. Đồng thời so sánh với những nội dung của Đại hội XII, các đại hội Đảng và Hội nghị Trung ương trước đây để nhận thức rõ sự kế thừa, bổ sung, phát triển tư duy, lý luận của Đảng trên các phương diện lớn và các lĩnh vực cụ thể, cũng như trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn của Đảng. Ngoài ra, mỗi cán bộ, giảng viên cũng cần chủ động bổ sung, cập nhật vào bài giảng những quan điểm, nhận thức và định hướng mới của Đại hội XIII mà các chương trình, giáo trình còn thiếu hoặc chưa thể hiện đầy đủ; chủ động thay thế những nội dung đã lạc hậu, những nội dung không còn phù hợp; rà soát lại để chính xác hóa các khái niệm, các thuật ngữ, bảo đảm tính khoa học, tính hệ thống và sát với những nội dung, tinh thần của Đại hội XIII. Trên cơ sở đó, việc vận dụng những nội dung của Văn kiện mới thực sự thuyết phục, sát với tình hình thực tế nội dung giảng dạy của từng bộ môn, tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên, học viên.

Hai là, cán bộ, đảng viên, giảng viên phải xây dựng kế hoạch học tập và đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức vận dụng phù hợp với chuyên môn và lĩnh vực công tác. Mỗi cán bộ, giảng viên cần xác định rõ trách nhiệm học tập, quán triệt Văn kiện không chỉ là thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, giảng viên mà cao hơn là truyền thụ đường lối, quan điểm của Đảng đến người học, nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và biến quan điểm, đường lối thành hành động cách mạng cụ thể. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin, uốn nắn những lệch lạc, đấu tranh làm thất bại luận điệu, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Theo đó, cán bộ, đảng viên, giảng viên phải xây dựng kế hoạch học tập phải bám sát vào nội dung giảng dạy của bộ môn thật cụ thể, chi tiết, nội dung, hình thức, phương pháp hù hợp, hiệu qủa. Tránh tình trạng xây dựng cho có mà không thực hiện. Nghiên cứu, quán triệt, vận dụng Nghị quyết Đại hội XIII vào giảng dạy chính là làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn mà mỗi cán bộ, giảng viên cần đầu tư công phu, nghiêm túc, nghiên cứu sâu sắc, toàn diện thường xuyên để từ đó tự mình quán triệt và tổ chức thực hiện theo chức trách, nhiệm vụ. Đặc biệt, đối với nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học đòi hỏi phải nghiên cứu, cập nhật những vấn đề trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào từng bài giảng, môn học cho phù hợp từng nội dung nghiên cứu khoa học; cần đầu tư nghiên cứu có tính hệ thống để cập nhật, bổ sung những quan điểm mới vào các giáo trình, tài liệu dạy học. Mỗi cán bộ giảng viên cần lựa chọn và khái quát nội dung theo tinh thần nghị quyết cho phù hợp với từng bài giảng. Việc trích nghị quyết phải có lựa chọn sao cho sát với nội dung giảng dạy, nội dung trích đúng trang dòng, đúng đường lối quan điểm của Đảng có như vậy, nội dung giảng dạy mới có tính cập nhật, có hơi thở từ thực tiễn và toàn diện trên các vấn đề về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Ba là, tăng cường lồng ghép các nội dung mang tính thời sự, thực tiễn đất nước và thế giới trong các bài giảng. Đó chính là thực tiễn trực tiếp, thời sự diễn ra hằng ngày của con người trên mọi phương diện của đời sống xã hội. Giảng viên thu nhận được các yếu tố (số liệu, sự kiện, hình ảnh) của thực tiễn này từ các chuyến đi thực tế đến với các cơ sở; thực tiễn đa chiều đã được phản ánh chọn lọc, bình luận trên các phương tiện thông tin đại chúng như sách, báo, tạp chí, tin bài…; thực tiễn mang tính chính thống trong các văn bản chính thống được ban hành của Đảng và Nhà nước (các văn kiện Hội nghị, Đại hội Đảng, các luật, bộ luật…).

 Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên, giảng viên nắm vững và thực hiện đúng đắn, sáng tạo Nghị quyết của Đảng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ Khoa, sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, giảng viên, phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, cộng đồng trách nhiệm, tương trợ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, góp phần xây dựng Đảng bộ Khoa vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện nhận thức lệch lạc, sai trái, trong Khoa. Khắc phục triệt để các baì giảng thiếu tính thực tiễn mà Bộ trưởng và đoàn kiểm tra chỉ ra.

Tóm lại, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, giảng viên trong nghiên cứu, quán triệt, vận dụng nghị quyết đại hội XIII của Đảng vào giảng dạy các môn Lý luận Mác - Lênin,  tư tưởng Hồ Chí Minh cho học viên Trường SQLQ1, trước tiên là thực hiện tốt nhiệm vụ được giao là yêu cầu cần thiết. Mỗi cán bộ, đảng viên, giảng viên cần nhận thức đúng vị trí, vai trò và chức năng, nhiệm vụ của mình, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, phát huy vai trò gương mẫu trong lời nói và hành động, từ đó không ngừng phấn đấu vuơn lên thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm./.

NTP-H8

 



[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 5, tr. 273-274

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, H , 2011, t. 8, tr. 279

 

2 Ban Chấp hành Trung ương, Chỉ thị của Bộ Chính trị về nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Số 01-CT/TW, Hà Nội, ngày 09/3/2021.

3 Đảng bộ Học viện Chính trị, Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Chính trị lần thứ XVI, tháng 10 năm 2020, tr.67.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét