Pages - Menu

Thứ Năm, 6 tháng 4, 2023

Tránh lối làm việc theo cảm hứng

 

Xuất phát từ đặc thù hoạt động quân sự nên mệnh lệnh của người chỉ huy có vai trò đặc biệt quan trọng, trong chiến đấu sẽ quyết định đến sự sống còn của bộ đội, trong thời bình sẽ ảnh hưởng đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Điều này đặt ra yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ các cấp cần không ngừng nỗ lực học tập, luyện rèn để nâng cao năng lực, trình độ, hình thành phương pháp, tác phong công tác khoa học, nghiêm túc và trách nhiệm.

Để góp phần làm cho mệnh lệnh, quyết định của người chỉ huy phù hợp, có tính khả thi cao, các đơn vị cần duy trì nền nếp việc giao ban, hội ý nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả thực hiện nhiệm vụ và bàn biện pháp triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tiếp theo.  Người cán bộ chủ trì đơn vị cần chủ động hội ý, trao đổi với cấp ủy, ban chỉ huy để cùng nhau bàn bạc, thống nhất, từ đó đưa ra quyết định cuối cùng trên cơ sở thiểu số phục tùng đa số. Đây là vấn đề mang tính nguyên tắc nên mỗi cán bộ phải luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Điều này cũng phát huy được trí tuệ tập thể, giúp các quyết sách của người chỉ huy sát với tình hình thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Tuy nhiên, không phải lúc nào, nhiệm vụ gì, người chỉ huy cũng có điều kiện trao đổi, bàn bạc với tập thể mà phải tự mình đưa ra các quyết định. Điều này đòi hỏi người chỉ huy phải có kiến thức, trình độ, năng lực công tác thực tiễn, tinh thần dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. “Người chỉ huy phải chịu toàn bộ trách nhiệm trước cấp trên và đơn vị về quyết định của mình, do đó, trước khi hạ đạt bất kỳ mệnh lệnh gì cũng cần tìm hiểu kỹ nhiệm vụ được giao, như: Tính chất, khối lượng công việc, lực lượng cần thiết tham gia, khả năng của đơn vị, thời gian hoàn thành, những yếu tố ngoại cảnh tác động... Trên cơ sở đó và căn cứ vào tình hình thực tiễn để xác định kế hoạch, biện pháp triển khai thực hiện bảo đảm khoa học, hiệu quả”.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ ở các đơn vị cơ sở cơ bản được đào tạo chính quy, có ý chí phấn đấu nên có kiến thức, năng lực và phương pháp, tác phong công tác tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ làm việc chủ yếu dựa theo cảm tính, tùy hứng, dẫn đến tình trạng mệnh lệnh, quyết định đưa ra mang tính chủ quan duy ý chí, rập khuôn máy móc, không khoa học, nóng vội, hấp tấp, thậm chí vi phạm nguyên tắc, gia trưởng, độc đoán... Những biểu hiện này thường xuất hiện ở cán bộ trẻ mới ra trường, cán bộ cấp trung đội, đại đội, nguyên nhân do thiếu kiến thức và kinh nghiệm công tác thực tiễn. Cách xử lý công việc như vậy sẽ gây ức chế cho cấp dưới, không tạo được sự đồng thuận trong đơn vị, dẫn đến mất đoàn kết nội bộ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ thấp... 

Thực tiễn chứng minh, nếu người chỉ huy có phương pháp, tác phong làm việc khoa học, nghiêm túc, tuân thủ đúng nguyên tắc, tôn trọng quy luật khách quan... thì sẽ có những quyết định sáng suốt, đúng đắn trong xử lý công việc, biết cách vượt qua khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, phương pháp, tác phong của người chỉ huy không tự nhiên có được mà phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện kiên trì, bền bỉ từ thực tiễn quá trình công tác. Vì vậy, mỗi cán bộ, nhất là cán bộ trẻ mới ra trường cần chủ động tự học, tự rèn, tích cực học hỏi cách thức, phương pháp, kinh nghiệm xử lý công việc của chỉ huy cấp trên, lắng nghe, tiếp thu một cách cầu thị các ý kiến góp ý của đồng đội, đặc biệt là đối với những nhiệm vụ đột xuất, nhiệm vụ quan trọng; tuyệt đối không làm việc cảm tính, dựa vào cảm xúc; sau mỗi nhiệm vụ, cần rút ra cho bản thân những bài học kinh nghiệm bổ ích. Quá trình công tác, người cán bộ cần rèn luyện thói quen làm việc có kế hoạch, khoa học, cụ thể, tỉ mỉ, chu đáo, cẩn trọng, sâu sát. Có như vậy mới từng bước trưởng thành, đưa ra các quyết định sáng suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo để cơ quan, đơn vị hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét