Pages - Menu

Thứ Năm, 20 tháng 7, 2023

ĐẤU TRANH TRÊN LỈNH VỰC QUYỀN CON NGƯỜI


            Trong thời gian qua, hoạt động đối thoại, đấu tranh trên lĩnh vực nhân quyền của Việt Nam đã góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN, thúc đẩy quan hệ với các đối tác, bảo đảm môi trường quốc tế thuận lợi cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Bài viết làm rõ quan niệm, đối tượng, đặc điểm đối thoại, đấu tranh về nhân quyền; nhận diện âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực này. Từ đó, đề xuất cách thức tiến hành đối thoại, đấu tranh với các tổ chức quốc tế, các tổ chức và cá nhân thù địch trong và ngoài nước.

Đấu tranh về tư tưởng chính trị - pháp lý giữa hai loại hình giá trị XHCN và TBCN về dân chủ và nhân quyền: Đây là đặc điểm có tính bản chất của đấu tranh trên lĩnh vực QCN. Đặc điểm này cho thấy, đấu tranh trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền không có giới tuyến địch - ta rõ ràng, mà nằm ngay trong nhận thức của mỗi người và mỗi tổ chức. Do đó, nhân dân, trước tiên là mỗi cán bộ, đảng viên, đều là chủ thể đấu tranh với các thế lực thù địch trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền.

          Đấu tranh với các thế lực cực hữu ở phương Tây, chủ yếu ở Mỹ, sử dụng QCN gắn với dân chủ làm công cụ thực hiện chiến lược DBHB đối với chế độ chính trị - xã hội ở Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc điểm này chỉ rõ đối tượng đấu tranh trực tiếp trên trường quốc tế là thế lực cực hữu ở phương Tây, lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống phá chế độ chính trị - xã hội ở nước ta, chứ không phải đấu tranh với nhân dân hay chính phủ phương Tây nói chung.

          Đấu tranh với các tổ chức, cá nhân của người Việt phản động ở trong và ngoài nước bị các thế lực cực hữu tại Mỹ và phương Tây lợi dụng, để chống phá trên lĩnh vực QCN, nhằm từng bước làm suy yếu hoặc chuyển hoá từ bên trong, tiến đến xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và xoá bỏ chế độ XHCN ở Việt Nam. Đặc điểm này chỉ rõ đối tượng đấu tranh trực tiếp trên lĩnh vực QCN ở trong nước là các thế lực thù địch người Việt trong và ngoài nước.

          Phương thức đấu tranh trên lĩnh vực quyền con người

          Đấu tranh trên lĩnh vực QCN trên cơ sở đường lối, chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sử dụng linh hoạt các cách thức, phương pháp và biện pháp tư tưởng chính trị, pháp lý, nhằm làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong việc sử dụng QCN làm công cụ chống phá chế độ chính trị - xã hội ở nước ta. Trước các hoạt động chống đối công khai của các tổ chức, cá nhân đối với chế độ chính trị - xã hội ở nước ta, cần kết hợp tốt các cách thức, phương pháp và biện pháp đấu tranh, như nhận diện kịp thời, phê phán, phản bác và nhất là phải kiên quyết ngăn chặn, xử lý công khai bằng pháp luật.

          Đấu tranh tại các tổ chức quốc tế trên lĩnh vực QCN:

          Đấu tranh theo cơ chế dựa trên Hiến chương LHQ (tại Hội đồng nhân quyền và tại ủy ban NGOs thuộc ECOSOC) theo cách thức bảo đảm chủ quyền quốc gia và nghĩa vụ là thành viên LHQ. Trên cơ sở đó, lựa chọn và tiến hành các phương pháp, biện pháp đấu tranh thích hợp với từng vụ, việc cụ thể phù hợp với Hiến chương LHQ.

          Phương thức đấu tranh với các tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động chống phá chế độ chính trị - xã hội ở nước ta: theo cách thức bảo đảm chủ quyền quốc gia và trên cơ sở các văn kiện hợp tác với các nước này. Việc xác định phương pháp, biện pháp đấu tranh, phải phù hợp với quan hệ đối tác  giữa Việt Nam với các nước trên giới và hệ thống công pháp quốc tế.

          Đấu tranh với một số tổ chức phi chính phủ quốc tế theo cách thức bảo đảm chủ quyền quốc gia và trên cơ sở hệ thống công pháp quốc tế. Việc xác định phương pháp, biện pháp đấu tranh phải phù hợp với vị trí, tính chất của mỗi tổ chức này và mỗi vụ, việc cụ thể.

          Đối với các tổ chức, cá nhân người Việt Nam sống lưu vong ở nước ngoài: theo cách thức tuân thủ hệ thống pháp luật Việt Nam; đối với người Việt ở nước ngoài cũng phải tính đến mức độ phù hợp với hệ thống công pháp quốc tế và pháp luật của nước sở tại. Việc xác định phương pháp, biện pháp đấu tranh phải thích hợp với tính chất của mỗi tổ chức chống đối của người Việt ở ngoài nước hay tổ chức, cá nhân người Việt ở trong nước, và phải phù hợp với mức độ, tính chất chống đối của mỗi vụ, việc cụ thể.

Phương hướng, nhiệm vụ công tác đối thoại

          Thứ nhất, trên cơ sở kiên định nền tảng tư tưởng của Đảng và tăng cường bảo vệ, bảo đảm QCN trong thực tế, thực hiện đối thoại, cơ bản là để nhận thức sâu thêm về nhau, nhằm đạt tới một chân lý cao hơn cho cả hai bên và củng cố, nâng cao sự đồng thuận quốc gia, đại đoàn kết toàn dân tộc, và nhằm bảo vệ, bảo đảm QCN trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

          Thứ hai, mở rộng và nâng cao chất lượng đối thoại với các tổ chức, cá nhân ở trong nước, nhằm góp phần đẩy manh thực hiện, phát huy dân chủ XHCN và hoàn thiện thể chế Nhà nước pháp quyền XHCN, trước tiên và cơ bản ở cơ sở xã, cơ quan, doanh nghiệp phù hợp với pháp luật quốc tế, quốc gia về QCN

          Thứ ba, mở rộng và nâng cao chất lượng đối thoại với các tổ chức, cá nhân ở ngoài nước về những vấn đề chính trị, pháp lý, học thuật phù hợp với pháp luật quốc tế, quốc gia về QCN

          Thứ tư, xây dựng và triển khai thực hiện “cơ chế đối thoại với các quan điểm khác với quan điểm của Đảng, Nhà nước” theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII.

          Phương hướng, nhiệm vụ công tác đấu tranh

          Thứ nhất, thường xuyên nắm chắc tình hình, dự báo kịp thời quan điểm, âm mưu, thủ đoạn DBHB nói chung, trong đó có lĩnh vực QCN.

Thứ hai, tích cực, chủ động bảo vệ nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng, nền dân chủ XHCN, thể chế Nhà nước pháp quyền XHCN và kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta. Đồng thời, chủ động, tích cực chuyển từ tham dự sang tham gia và đóng góp trực tiếp vào việc định hình giá trị cũng như “luật chơi” về vấn đề QCN trong quan hệ quốc tế.       

Thứ ba, đối mới nội dung, phương pháp đấu tranh có hiệu quả trên lĩnh vực QCN. Đa dạng hóa các hình thức đấu tranh trên cơ sở giữ vững quan điểm và nguyên tắc; mềm dẻo linh hoạt, nhân văn trong phương pháp, công khai, minh bạch, dân chủ, góp phần tạo dư luận xã hội, lành mạnh, đồng thuận.

 Thứ tư, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế phân công, phối hợp trong phòng, chống chiến lược DBHB trên lĩnh vực QCN trong cả hệ thống chính trị.

Thứ năm, tiếp tục nâng cao năng lực của đội ngũ chuyên môn, chuyên trách (tư tưởng, lý luận, thông tin, truyền thông, văn hóa, ngoại giao, an ninh nội bộ), và đầu tư thích đáng cơ sở vật chất - kỹ thuật hiện đại cho đội ngũ này để đấu tranh có hiệu quả trên lĩnh vực QCN.

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội, thông tin đối ngoại về thành tựu bảo vệ,  bảo dảm quyền con người, quyền công dân qua hơn 30 năm đổi mới.

Thứ tám, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hành vi công khai chống phá chế độ chính trị - xã hội ở nước ta.

          Thứ chín, tăng cường kiểm tra, giám sát và thực hiện sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về đấu tranh với các quan điểm thù địch công khai trên lĩnh vực QCN nói riêng và chiến lược DBHB nói chung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét