Như vậy
là tàu Rolldock Storm đã khởi hành đưa tàu ngầm Kilo-636 Bà Rịa - Vũng tàu rời
cảng Saint Petersburg (Nga) về Việt Nam.
Theo thông tin mới cập nhật cách
đây ít giờ trên cả 2 trang thông tin hàng hải uy tín nhất thế giới là
VesselFinder và MarineTraffic thì tàu vận tải chuyên dụng Rolldock Storm đã rời
cảng Saint Petersburg (Nga) để đưa chiếc tàu ngầm Kilo mang tên Bà Rịa - Vũng Tàu về quân cảng
Cam Ranh, Việt Nam.
Vị trí hiện tại của tàu Rolldock Storm là ở eo biển ngoài khơi
giữa Estonia và Phần Lan, cách cảng Saint Petersburg chừng 400km. Con tàu vận
tải chuyên dụng này đang chạy với tốc độ chừng 11,6 hải lý/h (tương đương
khoảng 21km/h).
Đích đến dự kiến của tàu Rolldock Storm là Singapore với thời
gian dự kiến là 8h00 sáng (giờ Singapore) ngày 16 tháng 1 năm 2017.
Sau khi nghỉ ngắn tại đây để tiếp nhiên liệu và cho thủy thủ
đoàn xả hơi sau chặng đường chạy liên tục gần 1 tháng rưỡi, tàu Rolldock Storm
sẽ khởi hành về cảng Cam Ranh, bàn giao tàu ngầm Kilo-636 Bà Rịa - Vũng Tàu cho
Hải quân Việt Nam.
Cũng như những chuyến vận tải bàn giao tàu ngầm Kilo trước đây
của các tàu Rolldock, nhiều khả năng Rolldock Storm sẽ không đi qua eo biển
Malacca mà vòng sâu xuống phía Nam rồi mới ngược về Singapore.
Tàu ngầm mang tên Bà Rịa - Vũng Tàu số hiệu 187 là chiếc tàu
Kilo-636 thứ 6 và cũng là cuối cùng của Hải quân Việt Nam được đóng theo hợp
đồng trị giá khoảng 2 tỷ USD ký năm 2009 giữa Việt Nam và Nga.
Như vậy, chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Hải quân Việt Nam sẽ có thêm
một con tàu hiện đại, thêm lực lượng tinh nhuệ đặc biệt để bảo vệ vững chắc chủ
quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Trước đó, Hải quân Việt Nam đã nhận được 5 tàu ngầm Kilo-636
cùng loại đều được mang tên những tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội,
T.P Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Khánh Hòa, Đà Nẵng. Các tàu này được biên chế cho
Lữ đoàn tàu ngầm 189.
Theo thông tin chính thức trên website của tổ hợp đóng tàu Nga Admiralty Shipyard, tàu ngầm lớp Kilo-636
thuộc Project 636 (Đề án 636) là tàu ngầm thông
thường chạy bằng diesel-điện cỡ lớn được chế tạo tại
Nga.
Project 636 là tàu ngầm diesel – điện cỡ lớn được
thiết kế nhằm tiêu diệt các loại tàu ngầm, tàu nổi cũng như các phương tiên
thủy của đối phương, nó có thể hoạt động độc lập hoặc theo các yêu cầu nhiệm vụ
khác nhau.
Project 636 là bước phát triển tiếp theo của thế hệ tàu ngầm Project 877EKM, kế thừa những đặc tính ưu việt và được cải tiến đáng kể: động cơ diesel mạnh hơn, tăng tốc độ hành trình khi lặn, tầm hoạt động lên tới 7500 hải lý, giảm tiền ồn khi hoạt động.
Project 636 là bước phát triển tiếp theo của thế hệ tàu ngầm Project 877EKM, kế thừa những đặc tính ưu việt và được cải tiến đáng kể: động cơ diesel mạnh hơn, tăng tốc độ hành trình khi lặn, tầm hoạt động lên tới 7500 hải lý, giảm tiền ồn khi hoạt động.
Nhờ tiếng ồn được giảm đáng kể, tàu ngầm có khả năng tiếp cận tới
các biên đội tàu nổi của địch và dùng tên lửa 3M-54E Club-S tiêu diệt, trước
khi bị chúng phát hiện.
Tàu Project 636 được trang bị hệ thống thong gió và điều hòa không
khí mới, được thiết kế để có thể hoạt động trong các môi trường biển khác nhau,
tạo thuận lợi trong sinh hoạt và chiến đấu của thủy thủ đoàn.
Khả năng tác chiến của tàu ngầm Project 636 được
tăng đáng kể nhờ việc sử dụng tên lửa đối hạm 3M-54E Club-S được hỗ trợ bởi các
hệ thống điện tử tiên tiến.
Với tầm bắn hiệu dụng đạt tới 220km và mang theo đầu đạn 450kg,
cho phép Project 636 tấn công nhanh, từ xa, không cần phải thâm nhập vào tới
tầm phát hiện và tấn công của tàu địch hay phải vượt qua những khu vực địch bẫy
bằng mìn hoặc thủy lôi, giúp tăng khả năng sống còn.
Ngoài ra, tàu còn có môt cơ cấu
phóng tên lửa phòng không cho 8 tên lửa Strela-3 (SA-N-8 Gremlin, tầm bắn tối
đa 6km) hoặc 8 tên lửa Igla (SA-N-10 Gimlet, tầm bắn tối đa 5km).
http://soha.vn/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét