Ngày 15/11/2017 Bộ chính trị ban hành Quy định 102-QĐ/TW về
xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Quy định này là cụ thể hóa nhiều văn kiện về
xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) nhằm giữ vững bản chất tốt đẹp của Đảng Cộng sản
Việt Nam.
Quy
định 102-QĐ/TW thay thế Quy định số
181-QĐ/TW, ngày 30/3/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về xử lý kỷ luật đảng viên
vi phạm. Quy định 102 ra đời
xuất phát từ yêu cầu cấp thiết trong thực tiễn, đó là tình trạng suy thoái về
“chính trị, tư tưởng, đạo đức”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Hội nghị TW
4 (khóa XII) đã chỉ ra là nghiêm trọng. Như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng đã từng nói: “Từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn
tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn,
nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc câu kết với các thế lực xấu,
thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân
tộc”. Đồng thời, quá trình thực hiện Nghị quyết TW4, với sự quyết tâm của
Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham
nhũng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống đã có những
chuyển biến quan trọng. Nhiều vụ việc cán bộ, đảng viên suy thoái về đạo
đức, lối sống, vi phạm Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, vi phạm pháp luật, tham ô,
tham nhũng… đã bị xử lý kỷ luật và xử lý hình sự với các hình thức nghiêm minh.
Chẳng hạn như việc kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Ngô Văn Tuấn, Giám
đốc Sở Xây dựng Đào Vũ Việt do những sai phạm trong vụ “hot girl” Trần Vũ Quỳnh
Anh được đề bạt “siêu tốc” ở Sở Xây dựng; hay việc cách chức Bí thư Đà Nẵng đối
với ông Nguyễn Xuân Anh, cách chức Thứ trưởng Bộ Công Thương đối với bà Hồ Thị
Kim Thoa, các vi phạm nói trên được Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định là “rất
nghiêm trọng”. Đặc biệt, ngày 8-12-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công
an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng để điều tra về hành
vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm
trọng”...
Nội dung của Quy định 102 thể hiện những điểm cơ bản như
sau: Ngoài các điều quy định về “Đối tượng”; “Nguyên tắc”; “Thời
hiệu xử lý” và “Điều khoản thi hành”…, Quy định 102 tập trung đề cập đến những
hành vi “vi phạm về chính trị; nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng” (Chương II);
“Vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước” (Chương III); “Vi phạm về chế độ
trách nhiệm, đạo đức lối sống, tín ngưỡng và tôn giáo” (Chương IV). Chẳng
hạn Điểm b, Khoản 1, Điều 7, Chương II (Vi phạm về quan điểm chính trị và chính
trị nội bộ): “Phụ họa, a dua theo những quan điểm trái với quan điểm của Chủ
nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh… thiếu trách nhiệm trong đấu tranh chống
biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...”;
Điểm d, Khoản 1, Điều 7: “Không trung thực trong khai lý lịch, lịch sử bản
thân và bổ sung lý lịch đảng viên”; Điểm b, Khoản 2, Điều 7: "Phản bác,
phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nguyên tắc tập trung dân
chủ, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đòi thực hiện thể chế “tam
quyền phân lập”, “xã hội dân sự”, “đa nguyên, đa đảng”.
Việc ban hành Quy định
102 không chỉ căn cứ Cương lĩnh, Điều lệ của Đảng, căn cứ Hiếp pháp, pháp luật
mà còn các giá trị truyền thống đạo đức của dân tộc. Đây là một quy định
nội bộ Đảng nhằm giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ, đảng viên. Thế
nhưng, ngay sau khi quy định được ban hành, trên không gian mạng đã có những
bài viết chỉ trích, những comment - bình luận cố ý hiểu sai lệch, xuyên tạc bản
chất của văn kiện này. Đây là những luận điệu chống phá của các thế lực thù
địch mà chúng ta cần phải nhận thức sâu sắc.
Thứ nhất, chúng cho rằng quy định này thể hiện
sự “xung khắc nội bộ” về “xã hội dân sự”. Nghĩa là chúng cắt
xén bối cảnh của câu văn. Bối cảnh của câu văn nằm trong mệnh đề “Phản bác, phủ
nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” (điều này được quy định tại
Điều 4 Hiến pháp năm 2013). Chúng cố tình tách cụm từ “xã hội dân sự” ra
khỏi mệnh đề thể chế “tam quyền phân lập”, “xã hội dân sự”, “đa
nguyên, đa đảng” (điều này được quy định tại Khoản 3, Điều 2 Hiến pháp năm
2013 quy định về nguyên tắc phân công phối hợp của cơ quan quyền lực Nhà nước.
Như chúng ta đã biết, trên thế giới
hiện nay có nhiều mô hình chế độ chính trị và nhà nước. Chẳng hạn như chế độ
cộng hòa tổng thống; chế độ cộng hòa đại nghị; chế độ dân chủ nhân dân; chế độ
quân chủ (do nhà vua đứng đầu); có nhiều nước dựa trên một tôn giáo (còn gọi là
Quốc đạo) ở đó các giáo sĩ, tăng lữ giữ vai trò quyết định về nhiều mặt, kể cả
chính trị, xã hội. Một dân tộc lựa chọn chế độ xã hội nào, mô hình nhà nước nào
tùy thuộc vào sự lựa chọn của nhân dân do cơ quan quyền lực nhà nước (Quốc hội
quyết định). Không có mô hình “chuẩn”, không có "khuôn mẫu" cho cộng
đồng quốc tế làm theo. Cái mà những kẻ muốn áp đặt cho xã hội Việt Nam mô hình
ngoại nhập, thực chất chỉ là một thủ đoạn chính trị hòng xóa bỏ vai trò lãnh
đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mà thôi.
Thứ
hai, chúng xuyên tạc Quy định 102 thực tế là nhằm bác bỏ chế độ xã hội hiện hữu
do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Lập luận của chúng là: Đảng Cộng sản
Việt Nam “bám giữ” tư tưởng phủ nhận xã hội dân sự là “cổ hủ, lạc hậu, cản trở
bước tiến của xã hội”… Thực tế hoàn toàn trái lại, chưa bao giờ vai trò, vị thế
của Việt Nam trong khu vực và quốc tế lại được khẳng định, được tôn trọng như
hiện nay. Việt Nam đang là đối tác chiến lược với 15 quốc gia (trong đó có Nga,
Trung Quốc, Ấn Độ); đối tác toàn diện với 12 quốc gia (trong đó có Hoa Kỳ).
Chúng ta đều nhận thức sâu sắc rằng. Hiện
nay, không có mô hình kinh tế “chuẩn” cho cộng đồng quốc tế. Về mặt lý luận,
không có nền kinh tế nào không có “tính ngữ” (không có đuôi-theo cách viết của
một số người về nền kinh tế Việt Nam). Nền kinh tế các nước Bắc Âu là nền “kinh
tế thị trường xã hội”; nền kinh tế Anh, Mỹ là nền “kinh tế thị trường tự do”;
nền kinh tế Trung Quốc (lớn thứ hai thế giới ) là “kinh tế thị trường
xã hội chủ nghĩa”... Bởi vậy, việc họ xuyên tạc, phủ nhận nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam nếu không phải là một thủ đoạn
chính trị thì cũng chỉ là lý lẽ của những kẻ “ếch ngồi đáy giếng” về tri thức.
Thứ
ba, thông qua việc “phản biện” Quy định 102 các thế lực thù địch nhằm tuyên
truyền cho chế độ “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”, thể chế “tam quyền
phân lập” và nền “kinh tế thị trường tự do”, theo mô hình ngoại nhập. Chúng
viết: Một quốc gia phát triển nhanh, mạnh và hài hòa, thì ba trụ cột: Nhà nước
pháp quyền; một nền kinh tế thị trường hoàn chỉnh và một xã hội dân sự, trong
đó bao gồm các tổ chức xã hội dân sự độc lập không chịu sự chi phối của Nhà
nước. Nói tóm lại, đó là một mô hình coppy ngoại nhập 100%. Chỉ có những kẻ
mang đầu óc nô lệ mới nhắm mắt ca ngợi mô hình đó một cách mù quáng. Thực tế
cho thấy, ngay ở những nước phát triển nhất với mô hình này vẫn đầy rẫy bất
công như tình trạng hàng triệu người vô gia cư.
Cho dù những xuyên tạc
ác ý, vu khống thâm độc đến đâu cũng không thể làm sai lệch bản chất, nguyên
tắc và mục đích mà Quy định 102-QĐ/TW đặt ra. Đó là đảm bảo sự tuân thủ Hiến
pháp, pháp luật, căn cứ Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, việc quy định xử lý sai phạm
của đảng viên nhằm mục đích xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, vì sự tiến bộ
của Đảng và tiến bộ của đất nước./.
Hoàng Quốc Huy-SQPS
0 nhận xét:
Đăng nhận xét