Chủ nghĩa dân túy là hiện tượng phức tạp, được
chú ý nhiều trong đời sống chính trị trên thế giới hiện nay. Ở Việt Nam, nó
chưa trở thành trào lưu điển hình và chưa chi phối đời sống chính trị - xã hội
nhưng đã xuất hiện và có nguy cơ tạo ra những hậu quả tiêu cực nếu chúng ta
không nhận diện và đấu tranh, ngăn ngừa kịp thời.
Từ những năm đầu thế kỷ XXI và nhất là từ năm
2016 trở lại đây, chủ nghĩa dân túy mới trỗi dậy ở nhiều nước với việc nhiều
nhà dân túy giành được các vị trí lãnh đạo, gây ra những thay đổi trên chính
trường quốc gia và quốc tế. Nguyên nhân làm xuất hiện chủ nghĩa dân túy rất đa
dạng và phức tạp, từ kinh tế đến chính trị, từ xã hội đến văn hóa và ngày nay là
vấn đề môi trường, cạn kiệt tài nguyên (Chẳng hạn, đó là sự bất bình đẳng kinh
tế, phân biệt giàu - nghèo, bất mãn xã hội, phản ứng của các bộ phận dân cư từng
chiếm ưu thế trước những thay đổi về các giá trị vốn đe dọa vị thế của họ, bất
bình đẳng giới, bạo lực và buôn bán trẻ em gái, phân biệt tôn giáo, chủng tộc,
tư tưởng bài ngoại…). Chủ nghĩa dân túy thường phát triển khi người dân trong
xã hội phải đối mặt với những khó khăn do suy thoái hay khủng hoảng về kinh tế,
bất ổn về xã hội, an ninh, môi trường và trước sự lúng túng, bị động, thất bại
của các đảng cầm quyền, chính quyền hay sự suy thoái, nạn quan liêu, tham nhũng
của công chức nhà nước; tình trạng bấp bênh của nền kinh tế trong bối cảnh các
thay đổi về lực lượng lao động ở các xã hội hậu công nghiệp; những thay đổi về
văn hóa và dân số... Do vậy, dù với nội dung hay hình thức nào, về bản chất, chủ
nghĩa dân túy cũng vẫn là một loại tư tưởng tiểu tư sản, duy tâm, phản khoa học,
không tưởng, mị dân và thậm chí phản động.
Có thể nói, chủ nghĩa dân túy là những thủ
pháp, thủ thuật của giới hoạt động chính trị nhằm lôi kéo sự chú ý của người
dân, thông qua nghệ thuật diễn thuyết với nội dung mơ hồ, khó thực hiện trong
thực tế, nhằm thỏa mãn một nhu cầu nào đó có tính chất ngắn hạn, nhất thời của
người dân, nhất là của giới bình dân. Đặc điểm chung của chủ nghĩa dân túy là
tách rời phát ngôn với hành động, chỉ làm thỏa mãn nhu cầu trước mắt của dân
chúng hoặc một bộ phận dân chúng, nhanh chóng thay đổi quan điểm và không nhất
quán một nguyên tắc nào. Hệ quả, thậm chí là hệ lụy của chủ nghĩa dân túy là nó
thường gắn với chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, tinh thần quốc gia vị kỷ; chủ nghĩa
bành trướng, bá quyền; sự ngạo mạn và chủ nghĩa biệt lập văn hóa, vấn đề di cư,
nhập cư... với những hình thái và mức độ biểu hiện khác nhau.
Hiện nay, chủ nghĩa dân túy đang có nguy cơ ảnh
hưởng sâu và tiêu cực tới Việt Nam, mặc dù ở nước ta chủ nghĩa dân túy không có
cơ sở kinh tế, chính trị - xã hội để tồn tại dưới dạng “chủ nghĩa”, mà mới chỉ
tồn tại với tính cách là quan điểm, tư tưởng, không thành hệ thống lý luận và
chỉ biểu hiện ở phát ngôn, hành động của một số người. Những biểu hiện của chủ
nghĩa dân túy ở Việt Nam dù chưa điển hình và chưa trở thành trào lưu chi phối
đời sống chính trị - xã hội, nhưng đã xuất hiện nguy cơ tạo ra những hậu quả
tiêu cực. Mức độ và phạm vi ảnh hưởng tiêu cực của các quan điểm, tư tưởng và
hành động của chủ nghĩa dân túy đang có nguy cơ tăng lên trong đời sống xã hội,
có khả năng lan rộng và thấm sâu - trở thành mảnh đất màu mỡ cho những kẻ cơ hội,
mị dân lợi dụng nên rất cần nhận diện và đấu tranh phòng ngừa, xử lý kịp thời.
Từ thực tế có thể thấy những nhóm biểu hiện chủ
yếu của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam hiện nay như sau:
Thứ nhất, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phai
nhạt, xa rời mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tôn thờ và chạy theo những lợi ích
trước mắt, thực dụng của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân - những biểu
hiện manh nha của chủ nghĩa dân túy. Một số phần tử phản động và cơ hội chính
trị ra sức tuyên truyền xuyên tạc, bôi nhọ, vu cáo, bác bỏ chủ nghĩa Mác -
Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; “tầm
thường hóa” lý luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
cổ xúy mọi người chỉ theo đuôi thực tiễn, xem thường lý luận, làm cho mọi người
không quan tâm và mất niềm tin, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; phủ nhận chủ nghĩa xã hội,
con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và khả năng đổi mới, phát triển đất nước theo
con đường xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; xem nhẹ vai trò lãnh đạo của Đảng, quản
lý của Nhà nước và sự sáng tạo của nhân dân trong công cuộc đổi mới đất nước.
Thứ
hai, những phát ngôn và hành động
của những phần tử cơ hội chính trị, nhất là những phát ngôn, những bài viết
mang tính mị dân trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các diễn đàn, các
trang mạng xã hội... thể hiện dưới dạng những thủ đoạn và nội dung như sau: 1-
Có những phát ngôn và hành động trái với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà
nước (đòi tự do, dân chủ không giới hạn, đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập,
đòi từ bỏ con đường xã hội chủ nghĩa,...); 2- Lợi dụng lòng yêu nước của nhân
dân để kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan, phá hoại đường lối, chính sách đối
ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước, âm mưu đẩy đất nước vào bất ổn, phá vỡ môi
trường hòa bình, ổn định để xây dựng đất nước; 3- Lạm dụng các quyền tự do, dân
chủ để đưa ra những đòi hỏi phi lý, những chương trình hành động có tính mị
dân, không đúng chính sách, pháp luật, thiếu tính khả thi, xa rời thực tế;
tranh thủ dư luận xã hội với dụng ý xấu, động cơ không lành mạnh, từ đó gây
chia rẽ, làm mất đoàn kết nội bộ; 4- Lợi dụng tình hình đời sống và sản xuất
còn có khó khăn, yếu kém để kích động, lôi kéo một bộ phận cán bộ, đảng viên và
nhân dân không vững vàng đi theo, gây rối, chống phá, gây mất ổn định chính trị
và trật tự, an toàn xã hội; 5- Sử dụng công nghệ thông tin hiện đại để bịa đặt,
tung tin thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận xã hội; lợi dụng, thổi phồng
những khó khăn, hạn chế, yếu kém, khuyết điểm trong lãnh đạo và quản lý, làm mất
uy tín của Đảng và Nhà nước; xuyên tạc lịch sử. Lập các trang điện tử để đăng
tin, bài với dụng ý xuyên tạc, bịa đặt, phản ánh sai lệch tình hình đất nước;
công kích, làm mất uy tín của cán bộ lãnh đạo, kích động tâm lý bất mãn, phản đối;
6- Có những lời nói, việc làm “tạo tiếng vang”, sáo rỗng, không thực tế, thiếu
trách nhiệm, lấy lòng đám đông, tạo cảm xúc, lợi dụng, kích động phản ứng của
người dân trước những vấn đề bức xúc nhất định của xã hội với những dụng ý, động
cơ thiếu trong sáng và vì lợi ích riêng; tạo tâm lý hoài nghi, bất mãn, dao động
trên một số diễn đàn và nhất là trên các trang mạng xã hội; kêu gọi biểu tình,
cổ vũ tụ tập đông người với những “khẩu hiệu” “bất tuân dân sự” gây sốc, làm mất
an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế
- xã hội.
Thứ ba, xuất hiện những người cơ hội dưới dạng “theo
đuôi quần chúng”, “chiều theo” ý kiến, nguyện vọng của một nhóm nhất định nhân
danh “quần chúng” mà bỏ qua các nguyên tắc, đường lối, chính sách của Đảng và
Nhà nước; “lấy lòng quần chúng” để giành chức quyền, mưu lợi ích riêng; bám giữ
“tư duy tiểu nông”, “tiểu tư sản” trong một số trí thức và người dân, gây bất
mãn với Đảng, Nhà nước và chế độ; hô hào những
người còn ngộ nhận, tự phát, bất mãn, vi phạm pháp luật, làm công cụ chống phá
Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.
Thứ tư, xuất hiện một số cán bộ, đảng viên có quan điểm,
lời nói, hành động không đúng với chủ trương, đường lối, nguyên tắc của Đảng,
không đúng quy định pháp lý, thiếu tính khả thi, vượt quá giới hạn thẩm quyền;
hứa suông, nói không đi đôi với làm, nói nhiều, làm ít, nói một đường, làm một
nẻo; cơ hội, lợi dụng, tranh thủ phiếu bầu của những cán bộ, đảng viên thiếu
gương mẫu, thoái hóa, biến chất; “tư duy nhiệm kỳ”, đề cao lợi ích trước mắt, cục
bộ, địa phương; đưa ra những tuyên bố “gây sốc” trong cộng đồng nhằm mị dân, lấy
lòng đám đông trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc trong xã hội, đề cao
những lợi ích trước mắt của một bộ phận nhân dân; nhân danh “mối quan hệ trực
tiếp với nhân dân”, “ý muốn của số đông”, “đại diện cho nhân dân”, hướng hành động
của người dân vào việc làm phức tạp thêm những hạn chế, bất cập của chính quyền,
kích động họ có những hành động tự phát, tức thời chống đối chính quyền, gây mất
ổn định chính trị, xã hội và thiệt hại cho đất nước; tác động vào tâm lý đám
đông để kêu gọi, tổ chức phong trào, lôi kéo, tranh thủ dư luận và đông đảo người
dân; lợi dụng niềm tin của người dân để phục vụ mục đích cá nhân.
Nguyên nhân làm xuất hiện những biểu hiện của
chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam hiện nay: Một
là, ảnh hưởng của những nhân tố quốc tế, như mặt trái của kinh tế thị trường,
toàn cầu hóa, thông tin mạng toàn cầu; quá trình cá nhân hóa thông tin tăng
nhanh, thông tin giả tràn lan, làm cho người dân hiểu không đủ, không rõ, không
kịp nhiều vấn đề, dễ hoang mang, bị thông tin giả chi phối, dẫn dắt; sự lợi dụng,
lôi kéo, kích động, xúi giục, mua chuộc và chống phá, can thiệp của các thế lực
thù địch từ bên ngoài. Hai là, ảnh hưởng
của những nhân tố trong nước, như những hạn chế, khó khăn trong phát triển đất
nước; sự gia tăng tình trạng phân hóa giàu - nghèo, bất bình đẳng xã hội; sự
suy thoái, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tình trạng “lợi ích nhóm”, vi phạm
dân chủ, thái độ thờ ơ, vô cảm của một bộ phận cán bộ, đảng viên trước những
khó khăn của người dân; sự thiếu công khai, minh bạch trong quản lý của một số
tổ chức chính quyền... Ba là, công
tác tuyên truyền, cung cấp thông tin chưa thật sự đầy đủ, chính xác và kịp thời,
trong khi trình độ văn hóa, pháp luật và trình độ dân trí nói chung trong xã hội
chưa cao, nhận thức của người dân vẫn còn những hạn chế, nhất là chưa phân biệt
rõ giữa dân chủ và dân túy.
Nếu không đấu tranh, ngăn ngừa kịp thời những
biểu hiện của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam hiện nay thì hậu quả của nó sẽ vô
cùng nguy hiểm: Làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội
chủ nghĩa; gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết toàn dân; gây mất ổn
định chính trị - xã hội, ảnh hưởng đến việc xây dựng môi trường hòa bình, ổn định
cho phát triển đất nước; làm giảm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, ảnh
hưởng tiêu cực đến quan hệ của Việt Nam với các đối tác.
Để phòng ngừa và ngăn chặn những biểu hiện của
chủ nghĩa dân túy ở nước ta hiện nay, cần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của
cán bộ, đảng viên và nhân dân về những tác hại của chủ nghĩa dân túy, đồng thời
chỉ ra những biểu hiện cụ thể của nó. Theo đó, cần:
Thứ nhất, đẩy mạnh việc nghiên cứu làm rõ khái niệm, nội
dung, hình thức biểu hiện, tác hại và nguyên nhân phát sinh, phát triển của chủ
nghĩa dân túy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên và
nhân dân nhận biết được những nguy cơ, biểu hiện và tác hại của chủ nghĩa dân
túy; kịp thời nhận diện và cảnh giác với những biểu hiện cụ thể của chủ nghĩa
dân túy ở Việt Nam; định hướng thông tin đúng đắn trên báo chí, tạo hiệu ứng
truyền thông tích cực, liên tục nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh chống
các quan điểm sai trái và những biểu hiện của chủ nghĩa dân túy.
Thứ
hai, đẩy mạnh công cuộc đổi mới,
phát triển đất nước, phòng, chống có hiệu quả tình trạng tham nhũng, tiêu cực;
xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, toàn tâm,
toàn lực phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, thực hiện đúng tư tưởng của Chủ tịch
Hồ Chí Minh: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm”, “việc gì có hại cho
dân, ta phải hết sức tránh”, để củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước
và chế độ.
Thứ ba, kiên định phát triển đất nước theo con đường
xã hội chủ nghĩa, giữ vững độc lập, chủ quyền trong quá trình hội nhập quốc tế;
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với báo chí, truyền
thông, nâng cao khả năng định hướng dư luận xã hội của báo chí, truyền thông.
Thứ tư, phát hiện, xử lý và khắc phục kịp thời những
biểu hiện và hậu quả của chủ nghĩa dân túy ở Việt Nam.
=Tia chớp=
0 nhận xét:
Đăng nhận xét