Từ
nhiều năm qua, các thế lực thù địch ráo riết thực hiện chiến lược “diễn biến
hoà bình” nhằm chống phá chủ nghĩa xã hội và phong trào cách mạng thế giới. Đối
với Việt Nam, những giọng điệu “diễn biến hoà bình” thường lớn tiếng rêu rao
chế độ một Đảng Cộng sản cầm quyền đang thủ tiêu dân chủ? Những tác giả của
luận điệu sai trái này cố tình làm ngơ trước các vấn đề đã được đúc kết thành
giáo khoa sơ đẳng về dân chủ, đồng thời trắng trợn vu khống Đảng, Nhà nước và
nhân dân Việt Nam.
Để làm rõ vấn đề, trước hết
cần xác định “dân chủ” đang nói ở đây là dân chủ nào, dân chủ của ai và dân chủ
cho ai?
Với tư cách là hình thức chế
độ chính trị của đất nước, dân chủ xuất hiện cùng với sự xuất hiện của nhà nước.
Trong thiết chế dân chủ, quyền của công dân, tính tối cao của pháp luật được
thừa nhận; những cơ quan quyền lực nhà nước đều do bầu cử mà ra. Dân chủ được
thực hiện thông qua hai hình thức cơ bản: dân chủ đại diện và dân chủ trực
tiếp. Mặt khác, dân chủ gắn liền với hình thức tổ chức nhà nước, nên không bao
giờ có một thứ dân chủ "thuần tuý”, mà dân chủ bao giờ cũng mang bản chất
giai cấp sâu sắc.
V.I.Lênin tổng kết:
"... đảng thống trị của chế độ dân chủ tư sản chỉ cho một đảng tư sản khác
được quyền bảo hộ thiểu số; còn đối với giai cấp vô sản, thì trong mọi vấn đề trọng
đại, sâu sắc, cơ bản thay cho "quyền bảo hộ thiểu số" thì có luật
giới nghiêm hay những cuộc tàn sát. Chế độ dân chủ càng phát triển, thì
trong trường hợp có sự chia rẽ về chính trị sâu sắc và nguy hiểm cho giai cấp
tư sản, nó càng tiến gần đến tàn sát hay nội chiến". Qua thể chế bầu
cử ở các nước tư bản phương Tây, chúng ta cũng thấy rất rõ rằng, tiền bạc ngày
càng trở thành yếu tố quyết định trong đời sống chính trị và làm hoen ố nền dân
chủ của nó. Từ trước đến nay, cả pháp luật và văn hóa tư sản hầu hết đều bảo vệ
và đề cao người giàu. Người giàu được coi là những phần tử ưu tú, còn người
nghèo bị khinh rẻ, bị coi là gánh nặng, là nguồn gốc của những tệ nạn xã hội và
tội phạm. Pháp luật Mỹ quy định người ứng cử vào các cơ quan quyền lực phải có
một lượng tài sản lớn làm vật bảo đảm. Ngoài ra, các ứng cử viên còn phải có
tiền để tiến hành các chiến dịch vận động tranh cử hết sức tốn kém. Do đó, trên
thực tế, chỉ có những triệu phú, tỷ phú mới có cơ hội tham gia bộ máy chính
quyền. Cái gọi là "nền dân chủ Mỹ" chỉ là nền dân chủ của nhà giàu.
Tờ Thời báo tài chính (Anh) ngày 25-11-2000 viết: "Cuộc bầu cử năm
2000 đã cho thấy rõ nền dân chủ Mỹ có thể bán cho những người trả giá cao
nhất". Có thể gọi đấy là nền dân chủ đấu giá. Tờ Thế giới
(Tây Ban Nha) cùng ngày đã ví thói mê tiền như là "căn bệnh ung thư của
nền dân chủ Mỹ". Gần đây nhất, cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ giữa Tổng thống
đương nhiệm Donald Trump và Joe Biden đã cho thấy sự mất dân chủ và thậm chí là
không minh bạch. Điều đó cho thấy, một chính quyền được tạo lập bởi đồng tiền,
thì tất yếu phải hướng đến phục vụ những kẻ nhiều tiền, chứ không thể là một
"chính quyền của tất cả mọi người" mà các lý luận gia của họ rêu rao.
Sự dối trá của nền dân chủ tư sản đã bị chính cử tri của họ lột trần bằng hành
động tẩy chay các cuộc bầu cử ngày càng gia tăng.
Như vậy, dân chủ hay không
dân chủ không phụ thuộc vào số lượng các đảng chính trị, vào việc có áp dụng
hay không áp dụng chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Trong thực tế,
nhà nước nói riêng và xã hội nói chung đều phải do một đảng lãnh đạo. Có hay
không có dân chủ, dân chủ được thực hiện ở trình độ cao hay thấp, tất cả phụ
thuộc vào bản chất của đảng cầm quyền, chứ không phụ thuộc vào số lượng nhiều
hay ít các đảng phái chính trị.
Trong các nước xã hội chủ
nghĩa, Đảng Cộng sản là tổ chức thực hiện sự thống trị của giai cấp vô sản, cho
nên sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản đối với hệ thống chính trị là điều
đương nhiên. Điều đó được thể hiện ở đường lối, chính sách của Đảng về chính
trị, kinh tế, văn hóa, xã hội sẽ được thể chế hoá trong toàn bộ hiến pháp và
pháp luật. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là nguyên tắc cơ bản trong tổ
chức và phát triển của Nhà nước xã hội chủ nghĩa.
Ở Việt Nam, thực hiện dân
chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ của nhân dân là bản chất, quy luật
hình thành, phát triển và tự hoàn thiện của Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa
do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Từ khi ra đời đến nay, Đảng là nhân tố bảo đảm mọi
thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đó không phải lấy ý chí chủ quan về chính trị
mà là một tất yếu khách quan của lịch sử, mọi mưu toan hạ thấp vai trò của Đảng
Cộng sản là trái với yêu cầu khách quan của quá trình phát triển đất nước và
nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Việc thực hiện dân chủ ở Việt Nam không có
sự cần thiết khách quan cho việc hình thành chế độ đa đảng đối lập, đa nguyên
chính trị.
Trên thực tế, Đảng Cộng sản
Việt Nam là người đại diện chân chính nhất cho lợi ích và nguyện vọng của nhân
dân lao động trong cuộc đấu tranh bảo vệ quyền sống, quyền tự do, dân chủ và
hạnh phúc. Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập, tổ chức và lãnh đạo Đảng ta
cũng là người sáng lập và lãnh đạo Nhà nước ta trong nhiều năm, đã khẳng định:
"Ngoài lợi ích của Tổ quốc và nhân dân, Đảng ta không có lợi ích nào
khác". Chính lịch sử của Đảng và cuộc đời hoạt động cách mạng của Hồ Chí
Minh gắn liền với lịch sử của cuộc đấu tranh cho việc thực hiện một chế độ dân
chủ và nhân đạo của nhân dân. Ở Việt Nam cũng đã có lúc có nhiều đảng, nhưng
những đảng khác đã không vượt qua được những thử thách gay gắt của cuộc đấu
tranh giai cấp và đấu tranh dân chủ, sứ mệnh lịch sử của dân tộc ta chỉ do Đảng
Cộng sản Việt Nam gánh vác. Những lần vượt qua khó khăn, thách thức đã thể hiện
bản lĩnh vững vàng và trách nhiệm lớn lao của Đảng đối với vận mệnh của dân tộc
và cuộc sống, quyền tự do, dân chủ của nhân dân. Lịch sử cũng đã chứng minh
rằng ngoài Đảng Cộng sản, không một đảng phái hoặc một lực lượng chính trị nào có
thể đưa ra được cương lĩnh, đường lối đúng đắn cho cách mạng Việt Nam, có thể
đồng thời giải quyết hai mục tiêu dân tộc và dân chủ, độc lập dân tộc và chủ
nghĩa xã hội.
Ngay sau khi Cách mạng Tháng
Tám thành công, Đảng đã tuyên bố thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà
(nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam), tiến hành tổng tuyển cử và
xây dựng Hiến pháp để thể chế hoá quyền lực của nhân dân lao động. Đảng lãnh
đạo xây dựng Nhà nước pháp quyền nhằm khẳng định nguồn gốc của chính quyền nhà
nước là ở nhân dân, đề cao tính hợp hiến, hợp pháp trong tổ chức và hoạt động
của mình và bản thân Đảng cũng tồn tại và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp
và pháp luật. Đảng Cộng sản Việt Nam còn khẳng định dân chủ là quy luật hình
thành và tự hoàn thiện của cả hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa: "Thực
hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa là thực chất của việc đổi mới và kiện toàn
hệ thống chính trị. Đây vừa là mục tiêu vừa là động lực của công cuộc đổi
mới".
Đảng Cộng sản Việt Nam tổ
chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Một trong những đặc trưng
cơ bản của Đảng vô sản kiểu mới là thừa nhận và thực hiện triệt để nguyên tắc
tập trung dân chủ trong toàn bộ hoạt động của mình. Trung thành với các nguyên
lý xây dựng Đảng của chủ nghĩa Mác-Lênin, từ khi được thành lập đến nay, Đảng
Cộng sản Việt Nam luôn luôn tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ trong xây
dựng, củng cố về tư tưởng, chính trị và tổ chức, phù hợp với từng giai đoạn
cách mạng.
Dù diễn đạt tập trung dân
chủ hay dân chủ tập trung thì đây là một nguyên tắc hoàn chỉnh và hai khái niệm
đó thống nhất với nhau cả về bản chất và nội dung. Ý nghĩa của nó, như
V.I.Lênin viết: "... chế độ tập trung, hiểu theo nghĩa thực sự dân chủ, đã
bao hàm khả năng - khả năng này do lịch sử tạo ra lần đầu tiên- phát huy một
cách đầy đủ và tự do không những các đặc điểm của địa phương mà cả những sáng
kiến của địa phương, tính chủ động của địa phương, tính chất muôn hình muôn vẻ
của các đường lối, của các phương pháp và phương tiện để đạt mục đích
chung". Trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh lưu ý: Tập
thể lãnh đạo và cá nhân phụ trách cần phải luôn luôn đi đôi với nhau và Tập thể
lãnh đạo là dân chủ. Cá nhân phụ trách là tập trung. Tập thể lãnh đạo, cá nhân
phụ trách là dân chủ tập trung.
Trong khi khẳng định mạnh mẽ
và kiên định chế độ dân chủ do một Đảng Cộng sản cầm quyền, Đảng ta không bao
giờ quên lời di huấn của V.I. Lênin về các nguy cơ của một đảng cầm quyền,
trong đó, sâu xa nhất là nguy cơ mất dân chủ, vi phạm quyền làm chủ chân chính
của nhân dân. Thái độ tôn trọng dân chủ và năng lực thực hành dân chủ trở thành
một trong những tiêu chuẩn thiết yếu trong hoạt động của Đảng. Trong công tác
lãnh đạo và vận động quần chúng, Đảng Cộng sản cầm quyền phải đặc biệt chú
trọng giáo dục và rèn luyện cán bộ, đảng viên về văn hoá dân chủ. Đây là vấn đề
cốt lõi trong văn hoá chính trị của Đảng. Trình độ văn hoá dân chủ và văn hoá
chính trị là một trong những thước đo về trình độ trưởng thành và bản lĩnh văn
hoá của Đảng Cộng sản lãnh đạo và cầm quyền.
Tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc
biệt là tư tưởng của Người về dân chủ là tài sản vô giá mà Đảng ta - vào lúc
này - cần đặc biệt chú trọng, khai thác. Theo Hồ Chí Minh, có phát huy dân chủ
đến cao độ thì mới động viên được tất cả lực lượng của nhân dân đưa cách mạng
tiến lên, thực hành dân chủ là cái chìa khoá vạn năng để giải quyết mọi khó
khăn. Giác ngộ và thực hiện dân chủ, xét trong chiều sâu văn hoá của nó, lại là
vấn đề tự do trong nhận thức quy luật và hành động đúng quy luật, thuận theo
chân lý và đạo lý. Chỉ dẫn sâu sắc của Hồ Chí Minh về điều này đáng để cho mỗi
chúng ta suy ngẫm và vận dụng. Người giải thích rằng: "Chế độ ta là chế độ
dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với mọi vấn đề, mọi
người tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Đó là một quyền
lợi mà cũng là một nghĩa vụ của mọi người. Khi mọi người đã phát biểu ý kiến,
đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hoá ra quyền tự do phục
tùng chân lý”. Trong nền chính trị dân chủ xã hội chủ nghĩa mà chúng ta
đang xây dựng, sự lãnh đạo của Đảng bằng phương thức dân chủ là nội dung cốt
lõi.
Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa
là nền dân chủ cho toàn thể quần chúng lao động, do đó, nó không chấp nhận sự
chia rẽ xã hội, không thể tạo ra những lực lượng đối lập, đối kháng trong xã
hội, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng và chính trị. Nhân danh các chiêu bài
"dân chủ”, "nhân quyền", "đa nguyên, đa đảng" để kích
động, gây chia rẽ, hận thù chỉ là thủ đoạn phục vụ mưu đồ chống nhân dân và dân
tộc, làm chệch hướng xã hội chủ nghĩa của các lực lượng thù địch muốn xoá bỏ
Đảng Cộng sản và chủ nghĩa xã hội. Hơn nữa, trong điều kiện kinh tế- xã hội còn
kém phát triển, dân trí còn thấp, các thiết chế còn chưa hoàn thiện,...của Việt
Nam hiện nay, nếu không có sự lãnh đạo tập trung của Đảng Cộng sản thì dân chủ
sẽ rất dễ bị vi phạm.
Với mục tiêu phát huy đầy đủ
quyền và năng lực làm chủ của nhân dân trong công cuộc xây dựng xã hội xã hội
chủ nghĩa, kiến tạo nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ưu việt hơn các chế độ dân chủ
đã có trong lịch sử, Đảng Cộng sản cầm quyền - trong điều kiện chỉ có duy nhất
một đảng Cộng sản hay có nhiều đảng, nhưng Đảng Cộng sản vẫn là lực lượng
duy nhất lãnh đạo - vừa thông qua bộ máy nhà nước của dân, do dân, vì dân,
vừa phải phát huy cao độ vai trò của Mặt trận với tính cách là cơ sở chính trị
của chính quyền nhân dân, là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn, tham gia đắc
lực vào việc xây dựng, tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện đường lối
của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng Đảng, thực
hiện sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động, đạo đức, lối sống của cán bộ,
đảng viên, công chức nhà nước và các cơ quan nhà nước. Dân chủ, tập trung dân
chủ trong Đảng gắn chặt với dân chủ, tập trung dân chủ trong tổ chức và hoạt
động của bộ máy nhà nước ; dân chủ, nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng
phải gắn với dân chủ, nguyên tắc hiệp thương dân chủ trong hệ thống Mặt trận.
Nếu tiến hành tốt nguyên tắc
hiệp thương dân chủ trong tổ chức và hoạt động của mình, Mặt trận không chỉ làm
tốt vai trò tuyên truyền, vận động sâu rộng các tầng lớp nhân dân thực hiện
thắng lợi đường lối của Đảng, mà còn là lực lượng phản biện xã hội góp
phần đắc lực khắc phục nguy cơ quan liêu, chủ quan trong việc hình thành đường
lối, chủ trương của các cấp bộ đảng. Với tính cách là phương thức tối cần thiết
để phát huy rộng rãi trí tuệ, tinh thần xây dựng và tính chiến đấu của toàn thể
đội ngũ đảng viên, dân chủ trong Đảng phải là kiểu mẫu, là lực đẩy dân chủ
trong xã hội. Rất nhiều ý kiến đóng góp của nhân dân thông qua kênh Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam đã được đưa vào văn kiện chính thức của Đảng. Một sự khảo nghiệm,
phản biện và đóng góp trí tuệ rộng rãi, cầu thị và dân chủ như vậy đã được Đảng
Cộng sản Việt Nam tiến hành. Điều tương tự chưa từng diễn ra ở bất cứ nơi nào
khác. Các đảng tư sản và thiết chế dân chủ tư sản, trong lịch sử hàng trăm năm
của mình, càng chưa bao giờ làm được như vậy.
Tất nhiên, khi khẳng định
các thành tựu dân chủ mà Việt Nam đạt được, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản,
chúng ta cũng phải nhìn nhận ra những nguy cơ và hạn chế, yếu kém đã từng mắc
phải. Nhà nước tư sản và nhà nước vô sản, tuy bản chất khác nhau về cơ bản,
song, đều mang trong mình khả năng bị quan liêu hoá và mất dân chủ ở mức độ này
hay mức độ khác. Những nguy cơ làm thoái hoá Đảng cầm quyền luôn luôn được đặt
ra trong bất cứ chế độ chính trị nào. Sự khủng hoảng triền miên của các đảng
chính trị phương Tây đang là một thực tế, khi mà ngay các chính đảng đó bị lũng
đoạn bởi một nhóm nhỏ dần dần trở thành một cơ thể riêng, có những mục đích và
quyền lợi riêng và tách dần ra khỏi giai cấp, hình thành các nhóm tài phiệt.
Và, trong thời đại ngày nay, đảng nào chỉ đại diện hạn hẹp cho lợi ích của
thiểu số giàu có, thì dù có thích ứng đến đâu cũng khó tồn tại bền vững được.
Rõ ràng, Đảng Cộng sản Việt
Nam đã vượt qua những thử thách của lịch sử, gắn bó máu thịt với nhân dân, luôn
luôn biết tự đổi mới, chứ không phải một lực lượng nào khác có thể đề ra đường
lối đáp ứng yêu cầu lịch sử, nguyện vọng và lợi ích của nhân dân, phù hợp với
quy luật khách quan của sự phát triển trong xã hội ngày nay. Một đảng như thế
đủ sức đảm đương vai trò là lãnh tụ chính trị của xã hội, của dân chủ mà không
cần có một lực lượng đối lập nào.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét