Trong số các nền tảng xuyên biên giới đang hiện diện ở nước ta hiện nay, Facebook và YouTube vẫn là “địa bàn” chính bị những kẻ xấu lợi dụng để phát tán các tin tức xấu độc. Việc kiểm soát các thông tin này hiện đang tương đối khả quan với sự hợp tác của các nền tảng này. Kết quả này có được là do việc triển khai nhiều giải pháp đấu tranh pháp lý, kinh tế, kỹ thuật nhằm buộc các doanh nghiệp xuyên biên giới phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Thực tế cho thấy, khi Việt Nam gia tăng áp lực, Facebook đã tăng tỷ lệ đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước từ 10% ban đầu lên mức 95%. Với YouTube, tỷ lệ đáp ứng yêu cầu đã tăng lên mức 90% so với chỉ 30% trước đó. Ở thời điểm hiện tại, số lượng tin xấu độc đã bị gỡ bỏ tại Việt Nam đã tăng 30 lần so với giai đoạn 2017-2018. Tỷ lệ thông tin xấu độc cũng giảm đi đáng kể, từ trên 30% xuống dưới mức 10%.
Theo
thống kê của của Statista, trong năm 2020, doanh thu toàn thị trường quảng cáo
trực tuyến tại Việt Nam ước đạt 290 triệu USD. Một phần rất lớn trong số tiền
này được đổ vào quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo video và các trang mạng xã hội. Đây
là những khu vực vốn phần lớn đang nằm trong tay các nền tảng xuyên biên giới.
Dù kiếm về hàng trăm trệu USD tại thị trường Việt Nam, các nền tảng như
Facebook, YouTube, Google dường như đã quên mất nghĩa vụ phải đóng góp trở lại
cho xã hội thông qua việc nộp thuế.
Để
quản lý các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google, YouTube điều mà cơ
quan quản lý Việt Nam đang thực hiện là tìm cách hoàn tất các hành lang pháp lý
có liên quan. Đây sẽ là những sở cứ quan trọng nhằm buộc các doanh nghiệp xuyên
biên giới phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.
Ở
thời điểm hiện tại, Bộ Thông tin & Truyền thông đã hoàn thành việc lấy ý kiến
góp ý đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013. Đây là Nghị định quy định chi tiết một số điều
của Luật quảng cáo, đặc biệt là với các hoạt động quảng cáo trên nền tảng xuyên
biên giới. Theo đề xuất của đơn vị soạn thảo, các tổ chức, cá nhân nước ngoài
cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trên môi trường mạng có phát sinh
doanh thu hoặc có người sử dụng tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của
pháp luật Việt Nam. Trong số đó, có luật về quảng cáo, luật về quản lý, cung cấp,
sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
Đơn
vị cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải tiến hành nộp thuế theo quy
định pháp luật. Các đơn vị này có nghĩa vụ phải kiểm tra, rà soát sản phẩm quảng
cáo để đảm bảo quy định tại Điều 8 Luật Quảng cáo. Các hành vi bị xử lý bao gồm
việc quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm (súng, vũ khí, thuốc lá, thuốc
kích dục,…), tiết lộ bí mật nhà nước, gây phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc
gia, xúc phạm danh nhân văn hóa, anh hùng dân tộc, danh dự, uy tín, nhân phẩm của
tổ chức, cá nhân.
Đơn
vị cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cũng phải tuân thủ
quy định tại Khoản 1, Điều 8 của Luật An ninh mạng. Theo đó, các đơn vị này
không được đặt sản phẩm quảng cáo vào các vị trí có nội dung câu kết, xúi giục,
mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Những
nơi chứa các nội dung xuyên tạc lịch sử, thông tin sai sự thật, hoạt động mại
dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người và xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm
tội sẽ không được phép đặt quảng cáo. Nghị định cũng yêu cầu doanh nghiệp cung
cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải có giải pháp bảo đảm người phát hành
quảng cáo ở Việt Nam có khả năng kiểm soát, phát hiện và loại bỏ các sản phẩm
quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.
Khi
chính thức được phê duyệt, Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 sẽ là một trong những sở cứ quan trọng, tạo
hành lang pháp lý cần thiết để quản lý các nền tảng xuyên biên giới như
Facebook, Google.
Bên
cạnh đó, trong năm 2021, Bộ Thông tin & Truyền thông cũng sẽ ban hành bộ
quy tắc ứng xử trên không gian mạng và yêu cầu các mạng xã hội phải định danh
người dùng. Đây sẽ là một trong những giải pháp căn cơ, giúp loại bỏ suy nghĩ
người dùng có thể ẩn danh để lẩn tránh trách nhiệm khi phát ngôn trên môi trường
mạng./.
NTH-BC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét