ProtectVietnamese
history (bảo vệ lịch sử Việt Nam) là dòng hashtag đang xuất hiện rộng rãi trên
mạng xã hội, đặc biệt là Twitter. Nguyên nhân của xu hướng này bắt nguồn từ sự
việc một số phim ảnh của nước ngoài có nội dung xuyên tạc lịch sử, văn hoá,
truyền thống của Việt Nam. Đây là một hồi chuông lớn báo động tình trạng an
ninh văn hoá đang bị đe doạ.
Văn
hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, bao gồm các phong tục, tập quán, truyền
thống lịch sử, tôn giáo, tín ngưỡng… Nhờ có văn hoá mà một quốc gia giữ được hồn
cốt của dân tộc mình, khẳng định “cái tôi” của dân tộc mình. Văn hoá là cơ sở để
đoàn kết, phát huy ý thức tự hào, tự tôn dân tộc, tạo lên sức mạnh để bảo vệ tổ
quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các nguy cơ xâm hại đến văn hoá đất nước
ngày càng hiện hữu một cách rõ rệt.
Trước
hết, đó là sự tấn công, “xâm lăng” văn hoá đến từ bên ngoài. Thời gian qua, dư
luận sôi sục trước thông tin về bộ phim “Quân đội vương bài” của Trung Quốc có
nội dung xuyên tạc lịch sử khi nói đến cuộc chiến biên giới phía bắc của Việt
Nam năm 1979. Trước đó, nhiều sản phẩm văn hoá của nước ngoài có nội dung xuyên
tạc lịch sử, tuyên truyền bịa đặt thông tin liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc
gia của Việt Nam cũng đã được dư luận phát hiện. Cùng với đó, không ít sản phẩm
văn hoá khác như sách, báo, clip ca nhạc… có nội dung không đúng với lịch sử,
mang tính chất xuyên tạc sự thật, không phù hợp với các giá trị văn hoá truyền
thống của Việt Nam cũng đã được các thế lực bên ngoài tìm cách lan truyền. Hệ
quả kéo theo là không ít người đã có nhận thức lệch lạc về lịch sử dân tộc, có
dấu hiệu bị “đồng hoá”, u mê thần tượng một cách thái quá, quay lưng lại với
chính các giá trị văn hoá truyền thống mà cha ông để lại.
Cùng
với đó, trên lĩnh vực văn hoá trong nước đã xuất hiện những biểu hiện “tự diễn
biến”, “tự chuyển hoá” vô cùng đáng lo ngại. Thay vì những tác phẩm phù hợp với
thuần phong, mỹ tục, mang giá trị văn hoá, nghệ thuật thì nhiều sản phẩm lại chạy
theo thị hiếu, đề cao yếu tố chiêu trò, đồi truỵ, cổ suý cho lối sống ham hưởng
lạc, đam mê các giá trị vật chất tầm thường, lười lao động. Đơn cử như trường hợp
bộ phim “Vị” đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận thời gian gần đây, nhiều
tờ báo đã nhanh chóng giật tít cho rằng bộ phim đã phải “từ bỏ quốc tịch Việt
Nam”, trở thành phim Singapore chỉ vì có quá nhiều cảnh nóng. Thế rồi một số
người rêu rao cho rằng những người làm công tác văn hoá tại Việt Nam cổ hủ,
không nhận ra giá trị nghệ thuật của tác phẩm… Vậy nhưng thực tế, bộ phim này
dù được sản xuất ở Việt Nam, lấy bối cảnh Việt Nam nhưng nội dung lại chẳng hề
Việt Nam khi mà hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thay vì e ấp, dịu dàng thì lại
xuất hiện đầy loã lồ trên màn ảnh; giá trị của người phụ nữ qua bộ phim bị trở
nên rẻ rúng, tầm thường, đồi truỵ.
Bên
cạnh đó, thời gian qua không ít văn, nghệ sĩ – là những người trực tiếp sáng tạo
ra các tác phẩm văn hoá, nghệ thuật – đã không giữ được sự chuẩn mực và hình ảnh
cá nhân. Câu chuyện về việc làm từ thiện thiếu minh bạch liên quan đến hàng loạt
nghệ sĩ khiến dư luận vô cùng bức xúc. Bên cạnh đó, những scandal đời tư, những
phát ngôn tục tĩu, cách hành xử “giang hồ”, tự cho mình là “vùng cấm” của một
vài người cũng khiến dư luận không khỏi ngán ngẩm.
Dưới
sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là mạng xã hội, việc lan
truyền các sản phẩm văn hoá chưa bao giờ trở nên dễ dàng như hiện nay. Đây cũng
là điều kiện thuận lợi để các thế lực xấu truyền bá những giá trị văn hoá sai
trái, thực hiện các cuộc “xâm lăng văn hoá”, tiến hành những “mũi dao thọc vào
vương quốc tinh thần”, lan truyền các “chất độc tinh thần”.
Những
vấn đề trên là hồi chuông lớn báo động về các nguy cơ đe doạ đến an ninh văn
hoá của Việt Nam. Trong một bài phát biểu hồi 2019 khi còn giữ vị trí Thủ tướng,
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Đáng sợ hơn mọi sự xâm lăng, đó
là xâm lăng văn hóa, là mất gốc”. Và thực tế, không ít người trẻ đang bị cuốn
vào làn sóng “xâm lăng văn hoá”. Trên mạng xã hội, nhiều người đã phải lắc đầu
ngao ngán khi không ít “Mị Châu thời 4.0” đã kiên quyết bảo vệ thần tượng
(idol) bất chấp những người này đang truyền bá các giá trị lịch sử sai trái,
xúc phạm đến Tổ quốc mình, cha ông mình.
Một
điều đáng mừng là bên cạnh sự u mê của một số người thì còn không ít người trẻ
vẫn luôn tỉnh táo, đủ minh mẫn để nhận ra các mưu mô xấu độ. Việc tiến hành chiến
dịch Protect Vietnamese history là minh chứng tiêu biểu của điều này. Tuy
nhiên, một chiến dịch tự phát dù có mạnh mẽ đến đâu thì cũng sẽ bị lãng quên.
Vì vậy, rất cần sự vào cuộc nhanh chóng của các cơ quan chức năng để dọn “rác”
văn hoá./.
NKĐ-KBC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét