Từ trước đến nay, hầu như các cấp, các ngành, các cơ
quan quản lý nhà nước trước khi ban hành (hay sửa đổi, bổ sung) chủ trương,
chính sách, cơ chế, quy định nào cũng đều lấy ý kiến đóng góp của các chuyên
gia, nhà khoa học và những đối tượng liên quan trực tiếp hay chịu sự tác động của
chủ trương, chính sách, quy định đó.
Cái hay của việc làm này là huy động, phát huy được
trí tuệ tập thể, vì càng có nhiều đóng góp ý kiến, cơ quan soạn thảo và người
có thẩm quyền càng có cơ hội tiếp cận, chọn lọc được những ý kiến xác đáng, phù
hợp để hoàn thiện văn bản. Cũng nhờ đó mà giá trị khoa học, giá trị thực tiễn,
giá trị nhân văn của chủ trương, chính sách trở nên hoàn thiện hơn và phản ánh
đúng quy luật cuộc sống, quy luật phát triển xã hội.
Vấn đề mấu chốt là ở chỗ: Người góp ý có thực tâm
không? Cơ quan xây dựng, soạn thảo văn bản và người có thẩm quyền tiếp thu có
thực chất không? Nói ra điều này vì thời gian qua, nhiều nơi, nhiều cấp, nhiều
ngành, nhiều người không quan tâm đúng mức đến cả việc góp ý và tiếp thu. Người
góp ý (bao gồm cơ quan cấp dưới, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
có liên quan) đôi khi có cảm giác bị “bội thực” vì nhiều văn bản của cấp trên gửi
xuống yêu cầu cấp dưới đóng góp ý kiến, nhưng hoặc do thiếu thời gian nghiên cứu,
hoặc do tâm lý “mình ý kiến liệu cấp trên có tiếp thu không”, vì thế chỉ đóng
góp qua loa, đại khái, cốt cho xong việc. Trong khi đó, cơ quan cấp trên, mà chủ
yếu là bộ phận tham mưu cho cấp trên xây dựng, soạn thảo văn bản lại xem nhẹ,
thậm chí làm ngơ, không rà soát, xem xét kỹ lưỡng các ý kiến đóng góp của cấp
dưới nên văn bản sau khi ban hành cơ bản vẫn như ban đầu.
Đó là biểu hiện góp ý không thực tâm, tiếp thu không
thực chất. Nói thẳng ra đây chính là bệnh hình thức trong quy trình xây dựng,
soạn thảo, góp ý chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật còn tồn tại
trong một bộ phận cơ quan công quyền ở nước ta hiện nay. Đó là một trong những
lý do giải thích vì sao một số văn bản, quy định của nhiều bộ, ngành, cơ quan
và chính quyền địa phương ban hành chưa ráo mực đã không phát huy hiệu lực, hiệu
quả, thậm chí phải sớm thu hồi vì không phù hợp với thực tiễn cuộc sống.
Cá biệt có bộ luật, có điều luật được chuẩn bị kéo
dài hàng năm trời, với hàng chục cơ quan liên quan có ý kiến, hàng trăm người
góp ý, nhưng cuối cùng cũng không được thông qua vì ít nhiều có biểu hiện cài cắm
lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ của chính cơ quan xây dựng, soạn thảo luật. Theo
các chuyên gia luật, trong khi người góp ý không xuất phát từ tấm lòng trung
thành với lợi ích Tổ quốc, lợi ích nhân dân, lợi ích cho số đông, mà người có
thẩm quyền (cơ quan có trách nhiệm) lại không thực lòng tiếp thu ý kiến thật sự
xác đáng, tâm huyết của các chuyên gia, các nhà khoa học thì những bộ luật, điều
luật sẽ rơi vào tình trạng “chưa nở đã tàn” là đương nhiên.
Góp ý thực tâm, tiếp thu thực chất vừa là phương
pháp làm việc khoa học, vừa là thái độ ứng xử khôn ngoan để tạo tiền đề cho ra
đời những chủ trương, quyết sách đúng đắn, khả thi, vừa là một cách phòng ngừa,
giảm thiểu những văn bản quy định theo kiểu “chính sách trên trời, cuộc đời dưới
đất” như một đại biểu Quốc hội từng thẳng thắn nêu ra./.
ĐVM KBC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét