Theo các chuyên gia về an ninh mạng, “thủ đoạn” lừa
đảo trực tuyến phổ biến là đối tượng chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook,
Zalo… của bị hại, sau đó sử dụng tài khoản này để nhắn tin đề nghị người thân,
bạn bè chủ tài khoản chuyển tiền, nạp thẻ điện thoại theo hướng dẫn và bị chiếm
đoạt.
Thủ đoạn thứ hai là nhắn tin thông báo người bị hại
đã trúng giải thưởng có giá trị lớn, yêu cầu đóng góp ủng hộ quỹ người nghèo,
tàn tật bằng cách chuyển tiền vào tài khoản chúng cho trước hoặc mua thẻ điện
thoại chuyển thông tin cho các đối tượng sau đó bị chiếm đoạt tiền. Thủ đoạn thứ
ba là đăng tin tuyển dụng trên Facebook và dụ dỗ nạn nhân trở thành cộng tác
viên bán hàng, sau đó yêu cầu nạn nhân phải bỏ ra một số tiền nhất định để mua
hàng trên các sàn thương mại như Shopee, Lazada...
Khi mua hàng, đánh giá sản phẩm, nạn nhân sẽ được
thanh toán tiền hàng và trả thêm phần trăm hoa hồng. Sau đó, các đối tượng sẽ
thực hiện hai kịch bản: một là chiếm đoạt luôn số tiền mua hàng của nạn nhân và
xóa liên hệ; hai là chúng sẽ chuyển một khoản tiền hoa hồng nhỏ cho nạn nhân để
tạo niềm tin, sau đó khi có những đơn hàng lớn hơn, nạn nhân đã nhận hàng thì
các đối tượng này sẽ “bùng” tiền và chặn liên hệ.
Thứ hai là “kiểm tra tại chỗ”. Nếu nhận cuộc gọi
không mong muốn, xưng là công an, cảnh sát, nhân viên ngân hàng… ngay lập tức
điện thoại trực tiếp tới cơ quan công an, ngân hàng, tổ chức tài chính đó để
xác minh thông tin.
Và nguyên tắc thứ ba là “dừng lại”, không gửi, chuyển
tiền, nếu bạn thấy giao dịch nghi ngờ.
PVC KBC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét