Tin giả, trong từ điển tiếng Anh và truyền thông quốc tế gọi là fake news, có nghĩa là tin rác, tin giả mạo được tuyên truyền nhằm cố ý lừa bịp người khác. Ở Việt Nam, trong đời sống dân gian, loại tin đó được gọi nôm là “tin vịt”. Tin giả giờ đây không chỉ được lan truyền miệng từ người này sang người kia mà thông qua các hiệu ứng truyền thông, mạng xã hội, nó lan truyền với tốc độ chóng mặt. Vì là tin bịa đặt nên được cường điệu, hàm chứa sự ly kỳ, dễ đánh vào xúc cảm, tâm lý của những người có độ “hóng” cao.
Tin giả được
tạo dựng, tán phát liên quan đến các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội,
quốc phòng, an ninh, đối ngoại... gây những hệ quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu
đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân, cộng đồng và văn hóa dân tộc cũng
như thái độ, suy nghĩ, hành động của người dân. Một trong những hệ quả mà các
tin tức giả gây ra là làm suy giảm niềm tin của công chúng vào các cơ quan báo
chí, truyền thông, khiến cho công chúng không xác định được đâu là những nguồn
tin đáng tin cậy để tiếp nhận. Trong điều kiện các thế lực thù địch, cơ hội, phản
động đang triệt để lợi dụng internet để tiến hành chống phá, các tin tức, hình ảnh
giả mạo được tung ra muôn hình vạn trạng. Các bằng chứng nghiên cứu khoa học
cho thấy, sai lệch niềm tin do tiếp nhận tin giả giống như dịch bệnh lây lan.
Khi cá nhân chia sẻ tin giả cũng đồng nghĩa với lây truyền niềm tin độc hại.
Thời gian
qua, tình trạng tán phát tin giả, tin sai sự thật trên Internet rất phức tạp.
Các đối tượng triệt để lợi dụng các tính năng của mạng xã hội để tuyên truyền,
vu cáo, kích động chống Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, gây rối loạn về
thông tin.
Thủ đoạn phổ
biến là tạo lập các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, mạo danh lãnh đạo Đảng,
Nhà nước, người đứng đầu chính quyền các cấp, mạo danh người nổi tiếng; chỉnh sửa
các thông số kỹ thuật của tập tin thời gian để đăng tải tin giả, tin sai sự thật
nhằm dẫn dắt dư luận; lợi dụng các sự kiện nóng, các vấn đề thu hút sự quan tâm
của xã hội để tạo dựng thông tin giả mạo, đánh lừa dư luận.
Bên cạnh đó,
xuất hiện hiện tượng một số đối tượng xấu vì động cơ vụ lợi đã tạo dựng tin giả,
tin sai sự thật, tán phát trên mạng xã hội để thu hút người dùng tương tác nhằm
thu về lợi ích từ việc bán hàng, ủng hộ, tài trợ bằng tiền, lợi ích vật chất...
gây hoang mang dư luận. Họ tung ra tràn lan các video có nội dung nhảm nhí, giật
gân trên mạng xã hội nhằm lôi kéo người xem để kiếm tiền. Một số đối tượng tìm
mọi cách để gây ảnh hưởng, nổi tiếng trên mạng xã hội, sản xuất video có nội
dung phản cảm, thiếu tính giáo dục, giả mạo thông tin, kích động bạo lực, bôi
nhọ, nói xấu Đảng, chính quyền…
Trên thực tế,
tin giả không chỉ gây tâm lý hiếu kỳ, tò mò của độc giả mà nó còn làm suy yếu
các phương tiện truyền thông. Tin giả không chỉ hướng lái sai lệch người đọc,
người xem mà nhiều khi còn đánh lừa cả một số phóng viên khiến báo chí cũng trở
thành nạn nhân. Tin chưa được kiểm chứng từ cá nhân trên Facebook, Zalo...
nhưng có những phóng viên khi sử dụng đã thiếu kiểm chứng, biến thành sản phẩm
báo chí, vô tình tiếp tay cho kẻ xấu. Do vậy, để bảo đảm tính kịp thời, hiệu quả
trong nhận diện, phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với nạn tin giả, giảm thiểu tác
động xã hội của nó, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, liên thông của các cơ quan chức
năng. Cần phải có cơ chế phối hợp chặt chẽ nhưng linh hoạt, vận dụng nghiêm khắc
chế tài, luật pháp để xử lý nghiêm mọi cá nhân, tổ chức tung tin giả.
Đối với mỗi
cá nhân, trước mỗi thông tin, hình ảnh có nội dung xấu lan truyền, cần tỉnh
táo, suy nghĩ xem những tin tức, hình ảnh đó khởi nguồn thế nào, ai phát ra, liệu
có đủ khả năng tin cậy? Nếu những tin tức đó mang đến suy nghĩ tiêu cực, cần phải
suy xét thận trọng, tránh việc ấn like hay chia sẻ, bình luận tạo hiệu ứng lan
truyền tin giả, độc hại. Phải cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin trên không gian
mạng, nhất là thông tin được chia sẻ bởi mạng xã hội, chủ thể không rõ nguồn gốc,
không xác thực. Đặc biệt, không chia sẻ nguồn tin phát ra từ trang mạng của những
cá nhân, tổ chức thường xuyên đưa tin có nội dung tiêu cực, sai trái, phỉ báng
nhà nước, cộng đồng.
CĐT H4
0 nhận xét:
Đăng nhận xét