Khái niệm “xã hội dân sự” (civil society) được hiểu là không gian xã hội công cộng nằm ngoài khu vực nhà nước, thị trường và lĩnh vực riêng tư của cá nhân, bao gồm tổng thể các thiết chế và thể chế xã hội độc lập tương đối với nhà nước và hoạt động tự nguyện trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, truyền thông đại chúng, tôn giáo, xã hội...
Tuy nhiên, bản
thân “xã hội dân sự” cũng tiềm ẩn những rủi ro, nếu không nhận diện đúng, không
quản lý đầy đủ sẽ dễ bị lợi dụng, trở thành công cụ chính trị để cho những phần
tử cơ hội, phản động gây ra những bất ổn chính trị. Những kẻ cố tình cổ xúy “xã
hội dân sự” thực chất là lợi dụng các hội, nhóm, diễn đàn... để phát triển “xã
hội dân sự” theo tiêu chí phương Tây áp dụng vào Việt Nam, từng bước chuẩn bị lực
lượng để tiến hành các cuộc “cách mạng màu”, chính trị hóa các tổ chức này trở
thành lực lượng đối lập, cạnh tranh trực tiếp với vị thế cầm quyền của Đảng Cộng
sản Việt Nam, qua đó thực hiện mục tiêu lật đổ chế độ XHCN bằng biện pháp “bất
bạo động”, “phi vũ trang”.
Ý đồ của những đối
tượng cổ xúy “xã hội dân sự” nhằm làm suy yếu, vô hiệu hóa vai trò lãnh đạo, cầm
quyền của Đảng Cộng sản, sự quản lý của Nhà nước pháp quyền XHCN, từ đó loại bỏ
vị trí, vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam và hướng lái đất
nước Việt Nam đi theo con đường khác, xa lạ, đối nghịch với con đường cách mạng
XHCN.
Để đạt được mục
tiêu này, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị ra sức tuyên truyền những luận
điệu sai trái, thù địch nhằm phủ định Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh; phủ định chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,
đặc biệt phủ định đường lối đổi mới toàn diện đất nước, con đường quá độ lên chủ
nghĩa xã hội (CNXH) ở Việt Nam; đòi đa nguyên, đa đảng; đòi tư nhân hóa hoạt động
báo chí, xuất bản... Bên cạnh đó, chúng tích cực tuyên truyền, cường điệu hóa
vai trò của các tổ chức “xã hội dân sự” là hiện thân của tự do, dân chủ; xuất bản,
lưu hành bất hợp pháp các bài viết, tài liệu công khai cổ vũ, đề cao mô hình
“xã hội dân sự” kiểu phương Tây; hô hào và tìm cách tác động áp dụng mô hình
này vào xã hội Việt Nam để mở rộng diễn đàn dân chủ, phát huy đa nguyên... từng
bước hình thành các “phong trào”, “mặt trận” dân chủ, trở thành lực lượng đối
trọng, đối lập với Đảng và Nhà nước ta trong tương lai.
Các thế lực thù địch
bên ngoài gia tăng các hoạt động móc nối, liên kết, hậu thuẫn cho những người bất
đồng chính kiến trong nước, những người bất mãn trong một bộ phận văn nghệ sĩ,
trí thức, luật sư... hoạt động theo khuynh hướng độc lập, hình thành các tổ chức
“xã hội dân sự” đối lập theo mô hình của phương Tây. Thời gian qua, các tổ chức
phản động lưu vong như: “Chính phủ Việt Nam tự do”; “Việt Nam canh tân cách mạng
Đảng”; “Đảng nhân dân hành động”; “Đảng dân chủ nhân dân”; “Đảng vì dân”; “Tập
hợp dân chủ đa nguyên”; “Hội đồng dân quân cứu quốc”... liên tục chỉ đạo, tài
trợ, cung cấp phương tiện cho một số đối tượng chống đối trong nước tiến hành
hoạt động chống phá như: Khiếu kiện đông người, vượt cấp, đình công, biểu tình,
qua đó tạo thành các điểm nóng về an ninh trật tự rồi tìm cách gây bạo loạn, lật
đổ chính quyền.
Ngoài ra, chúng lợi
dụng triệt để internet và mạng xã hội để tuyên truyền, liên tục tổ chức các cuộc
“phỏng vấn”, “hội thảo”, “hội luận” nhằm vào các đối tượng bất mãn, cơ hội
chính trị, các phần tử cực đoan, quá khích trong tôn giáo bàn về chủ đề “tổng nổi
dậy”, “biểu tình” và “quyền thành lập tổ chức chính trị đối lập”; tập trung
tuyên truyền đòi đa nguyên, đa đảng, xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp, “phi chính hóa” lực
lượng vũ trang; kích động gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, tạo tâm lý
hoài nghi trong quần chúng nhân dân về con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.
Thực tiễn tại Liên
Xô từ những năm 80 của thế kỷ 20 đã hình thành các công đoàn, tổ chức hội có xu
hướng tách khỏi quản lý của nhà nước, đối lập với chính quyền, hoạt động với
danh nghĩa là “tổ chức xã hội dân sự” nhân danh bảo vệ công nhân, bảo vệ các
quyền dân sự. Đến cuối thập niên 1980, nhiều tổ chức “xã hội dân sự” nhận tài
trợ nước ngoài, vận động ngầm hoặc công khai truyền bá tư tưởng phủ nhận Đảng Cộng
sản và Nhà nước Liên Xô; nhiều cơ quan xuất bản, phát thanh, truyền hình được
phương Tây tài trợ đã quay sang chỉ trích lịch sử cách mạng, khiến tư tưởng
chính trị của đảng viên và nhân dân Liên Xô trở nên dao động dữ dội, lòng tin
vào sự nghiệp cách mạng sụt giảm nghiêm trọng. Đó là một trong những nguyên
nhân dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng của Liên Xô.
Ở Việt Nam, các thế
lực phản động, cơ hội chính trị đã tiếp tay, nuôi dưỡng các tổ chức phi chính
phủ bằng những khoản viện trợ, tài trợ để giương cao khẩu hiệu “dân chủ, tự do,
nhân quyền”, lợi dụng mâu thuẫn xã hội, kích động, xúi giục, lừa dối và lôi kéo
đông đảo người dân tham gia các hoạt động biểu tình, khiếu kiện đông người, tạo
ra những điểm nóng chính trị-xã hội. Thực tế thời gian qua, chúng đã thành lập
các tổ chức “xã hội dân sự” với tên gọi, khẩu hiệu dễ gây ấn tượng với thị hiếu
của từng nhóm xã hội nhất định, như: “Diễn đàn xã hội dân sự”; “hội tù nhân
lương tâm”; “hội phụ nữ nhân quyền”; “hội bầu bí tương thân”; “hội nhà báo độc
lập”; “hội anh em dân chủ”...
Trước hành động cổ
xúy “xã hội dân sự” hiện nay của một số thế lực thù địch, phản động, cơ hội
chính trị, chúng ta cần chủ động nhận diện, đấu tranh, phản bác và làm thất bại
các âm mưu, thủ đoạn của chúng.
Trước hết, các cấp
ủy đảng và chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên cần nhận thức đầy đủ về “xã hội
dân sự” và có cách ứng xử phù hợp với các thế lực có yêu sách đòi hình thành và
phát triển “xã hội dân sự” theo kiểu xã hội phương Tây; thẳng thắn bác bỏ và
phê phán, đấu tranh kiên quyết với những quan điểm khuyến khích, cổ vũ “xã hội
dân sự” một cách mù quáng, bất chấp những hệ lụy, với ý đồ thúc đẩy hình thành
các tổ chức chính trị-xã hội đối lập ở nước ta.
Các cơ quan chức
năng, các cơ quan nghiên cứu kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước có chủ
trương, chính sách, biện pháp phù hợp hạn chế đến mức thấp nhất những hệ lụy, ảnh
hưởng tiêu cực của “xã hội dân sự” mà các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi
dụng chống phá cách mạng Việt Nam. Đảng, Nhà nước tiếp tục xây dựng, hoàn thiện
hệ thống chính sách, pháp luật nhằm phát huy đầy đủ vai trò của các tổ chức xã
hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các hiệp hội; thúc đẩy phát triển các tổ chức
này phù hợp với luật pháp, điều kiện thực tế của đất nước, phù hợp với cơ chế vận
hành của thể chế chính trị, giữ vững bản chất chế độ XHCN.
Cùng với đó, các
cơ quan, mặt trận, đoàn thể, các ngành, các cấp tăng cường tuyên truyền, giáo dục
cho cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn cảnh giác, ngăn chặn kịp thời không để
du nhập, áp đặt hình thành mô hình “xã hội dân sự” theo kiểu xã hội phương Tây
không phù hợp với điều kiện đất nước; không để các thế lực nước ngoài chi phối
các tổ chức xã hội ở nước ta. Bảo đảm sự hình thành, hoạt động của các tổ chức
xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các hiệp hội thực sự xuất phát từ nhu cầu
thiết thực, hợp pháp của nhân dân và được định hướng, tổ chức, hoạt động trong
khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
“Xã hội dân sự” hiện
nay là vấn đề chính trị-xã hội phức tạp, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
ta phải nhận thức đúng đắn, hành động cẩn trọng, bảo đảm cơ sở chính trị, pháp
lý rõ ràng, không để các tổ chức “xã hội dân sự” phát triển một cách tự phát;
nâng cao cảnh giác và chủ động phòng ngừa, làm thất bại mọi âm mưu của thế lực
thù địch cổ xúy “xã hội dân sự” là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để bảo đảm
sự ổn định, phát triển bền vững của đất nước.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét