kllvobi.blogspot.com - Trong những năm gần đây, cùng với việc chống phá
cách mạng Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, tư tưởng - văn hoá
nhằm vào sự tồn vong của chế độ chính trị, vào nền tảng tư tưởng của chủ nghĩa
xã hội ở nước ta, các thế lực thù địch còn đặc biệt quan tâm lợi dụng vấn đề tự
do tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá cách mạng Việt Nam.
Lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo là âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch |
Hiện nay, các thế
lực thù địch đang tập trung chống phá ta về tự do tín ngưỡng tôn giáo trên các
mặt chính sau đây:
Một là, chúng tìm mọi
cách thông qua các đạo luật, nghị
quyết, nhằm lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo, lợi dụng dân chủ, nhân quyền
và quốc tế hoá vấn đề tôn giáo để can thiệp, chống phá Việt Nam .
Tháng 10 năm
1998, Quốc hội Mỹ đã cho ra đời
Đạo luật HR2431 -“Đạo luật tự do tôn giáo quốc tế”
và thành lập “Uỷ ban tự do tôn giáo quốc
tế Hoa Kỳ” thông qua đó can thiệp vào
các nước, trong đó có Việt Nam .
Theo Đạo luật này, Mỹ được phép áp dụng 7
biện pháp chế tài, 8 biện pháp ngoại giao cụ thể để
trừng phạt các nước bị coi là vi phạm tự do tôn giáo.
Tháng 8 năm 2000,
Mỹ thông qua quỹ Tet Tunner và Liên Hợp Quốc
tổ chức “Hội nghị thượng đỉnh tôn giáo thế
giới” và mời số phản động cực đoan trong tôn giáo Việt Nam tham dự.
Tháng 9 năm 2001,
Hạ viện Mỹ thông qua hiệp định Thương mại Việt - Mỹ
kèm theo Đạo luật HR2368 của Quốc hội Mỹ: “Đạo luật nhân quyền cho Việt Nam ”.
Hai là, chúng xúi
dục, kích động số phần tử
phản động trong tôn giáo người Việt ở nước ngoài tổ chức các hoạt động chống phá về tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở
Việt Nam .
Ngày 10 tháng 5 năm 2001, nhân cuộc họp hàng năm của cái gọi là“Uỷ ban Quốc tế tự do Tôn giáo cho Việt Nam” của số người Việt lưu vong ở Mỹ, Tổng
thống Busơ đã gửi thư đến cuộc họp này: “Tôi ca ngợi tất cả các quí vị trong nỗ lực thành lập
một nền dân chủ và tự do tôn giáo tại Việt Nam”.
Ngày 31 tháng 01
năm 2001, 48 dân biểu cực đoan Mỹ đã gửi tới “Uỷ ban tuyển chọn
giải Nôben Hoà bình” đề cử Hoà thượng Thích Quảng Độ và linh mục Nguyễn
Văn Lý vào danh sách ứng viên năm
2002. Đây chính là hai chức sắc cực đoan tiêu biểu trong Phật giáo và Công giáo
ở nước ta.
Ba là, hỗ
trợ, kích động và chỉ đạo số cực đoan, phản động trong tôn giáo ở trong nước hoạt động chống phá. Chúng thông qua một số chức sắc tôn giáo cực đoan chỉ đạo cho Nguyễn Văn Lý, Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ, Lê Quang
Liêm ra các lời kêu gọi chống lại Đảng và Nhà nước ta. Đặc biệt, tại nhà thờ Nguyệt Biều, An Truyền,
Huế chúng lợi dụng Nguyễn Văn Lý để kích động, xô đẩy giáo dân trực tiếp đối đầu với chính quyền sở tại, gây
mất ổn định chính trị xã hội (tháng 11 năm 2001 và tháng 5 năm 2002). Được sự chỉ đạo và hỗ trợ của các thế lực thù địch Phương Tây, một số
tên phản động trong đạo Cao Đài đã viết và phát tán nhiều tài liệu phản động chống Đảng và Nhà nước, đòi đưa những tên cực đoan lên nắm quyền và phối hợp với số phản động trong đạo
Cao Đài ở hải ngoại để đẩy mạnh hoạt động chống đối. Những hoạt động cụ thể nói trên gây bất
hòa giữa tín đồ với chính quyền các cấp và phương hại đến lợi ích chung của dân
tộc và chế độ xã hội.
Bốn là, lợi dụng vấn đề tôn giáo, kích động tự do tôn giáo gây ra bạo
loạn chính trị và các điểm nóng tôn
giáo. Đây là loại hoạt động mang tính điển hình trong thời gian gần đây,
nhất là ở những vùng trọng điểm như Tây
Nguyên, Tây Bắc. Chỉ tính từ năm 2001 đến nay, ở Tây Nguyên đã xảy ra 2 vụ bạo
loạn chính trị lớn với hàng chục ngàn người
tham gia (tháng 02 năm 2001 và tháng 4 năm 2004). Gần đây nhất là vụ bạo loạn ở
Mường Nhé, Điện Biên, ngày 30 tháng 4 năm 2011 với quy mô khoảng 3.000 người gắn
với mưu đồ xúi bẩy, kích động thành lập "Vương quốc Mông tự trị". Vụ
linh mục Lý ở nhà thờ Nguyệt Biều, An Truyền, Huế trương
khẩu hiệu “Tự do tôn giáo hay là chết”
cũng là một trường hợp điển hình. Còn trong Phật giáo Hoà Hảo: Sau sự kiện ngày
05 tháng 8 năm 2005, công an Đồng Tháp và An
Giang triển khai lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng gây rối trật tự công cộng gồm Trần Văn
Út, Nguyễn Văn Điền,
Tô Văn Mãnh thì Trần Văn Út tẩm xăng tự thiêu. Tiếp sau đó là vụ một tín đồ
Phật giáo Hoà Hảo tại phường 3 quận Gò Vấp,
thành phố Hồ Chí Minh tự thiêu, thì Lê Quang Liêm và một nhóm người xấu trong tôn giáo nói trên kêu gọi mọi người phát tán tờ rơi đòi tự do tôn giáo, ủng hộ tự thiêu và lật đổ
chính quyền.
Năm là, lợi dụng
vấn đề dân tộc kết hợp với vấn đề tôn giáo để chống phá. Lợi
dụng vấn đề dân tộc chống phá cách mạng nước ta, các thế lực thù địch đã và
đang tập trung kích động, chia rẽ dân tộc, kích động tư tưởng
dân tộc hẹp hòi, lôi kéo lực lượng đòi ly khai và triệt để sử dụng bọn
Fulro. Với âm mưu thành lập cái gọi là “Vương quốc Mông tự
trị” ở khu vực biên giới phía Bắc, và tạo ra một
kỳ vọng về một quá khứ oai hùng trong lịch sử của họ. Tương
tự như vậy là vấn đề phục hồi “Vương quốc Chăm độc lập” ở Nam Trung bộ; vấn
đề “Khơme Krôm” ở Tây Nam bộ; vấn đề Tin lành Đề Ga trong âm mưu thành lập cái gọi
là“Nhà nước Đề ga độc lập” ở Tây Nguyên...
Sáu là, lợi
dụng các hoạt động từ thiện, nhân đạo để chống phá cách mạng Việt Nam . Theo báo cáo của Ban Tôn giáo chính phủ hiện có hơn 90 tổ
chức phi chính phủ nước ngoài đang thực hiện các dự án tại Việt Nam là tổ chức
phi chính phủ tôn giáo và có liên quan đến tôn giáo1.
Tuy nhiên, bên cạnh những hoạt động tôn giáo thuần túy là chủ yếu thì vẫn có những
tổ chức hoặc cá nhân trong một số tổ chức đó bị lợi dụng vào các hoạt động
chính trị. Thông qua các tổ chức phi chính phủ, một mặt Mỹ và một số nước phương Tây thực hiện
các hoạt động từ thiện, nhân đạo giúp đỡ Việt Nam; mặt khác họ lợi dụng tôn giáo hỗ trợ cho các
hoạt động ngầm chống Việt Nam.
Thực tế cho thấy
cuộc đấu tranh trên cho thấy, chống âm mưu và hoạt động lợi dụng tôn giáo đang
đặt ra thật sự cấp bách. Cuộc đấu tranh này không chỉ quan hệ đến sự tồn vong của
chế độ chính trị và Nhà nước xã hội chủ nghĩa ở nước ta mà nó còn tác động trực
tiếp đến sự ổn định chính trị, đến sự nghiệp đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước
mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh. Chính vì vậy mà trong cuộc đấu
tranh chống âm mưu và hoạt động lợi dụng tôn giáo hiện nay cần phải chú ý một số
vấn đề sau đây:
Một là, phải nhận thức rõ âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch trong việc lợi dụng
vấn đề tôn giáo mà cụ thể là chiêu bài lợi dụng tự do tôn giáo, tín ngưỡng từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời đấu tranh có hiệu quả với mọi âm mưu và hoạt động
chống phá của chúng.
Cuộc đấu tranh chống
hoạt động lợi dụng tôn giáo và âm mưu “diễn biến hoà bình” trong khu vực và
trên thế giới ngày nay sẽ còn nhiều biến động
phức tạp, các nước xã hội chủ nghĩa còn lại trong đó có Việt Nam vẫn tiếp tục là mục tiêu chống phá của chủ nghĩa đế quốc. Trong những năm tới vấn đề
tôn giáo, dân chủ và nhân quyền vẫn tiếp tục là mục tiêu tiến công, chống phá của
các thế lực thù địch cần phải đặc biệt quan tâm.
Hai là, đấu tranh chống âm mưu và hoạt động lợi dụng tôn giáo, lợi dụng tự do
tôn giáo, tín ngưỡng phải giữ vững được sự ổn định bên trong,
linh hoạt, mềm dẻo trong giải quyết các lợi ích giữa tín đồ, chức sắc và lợi
ích chung của cả cộng đồng dân tộc. Việc giữ vững
được sự ổn định bên trong;
xây dựng các nhân tố bên trong vững mạnh có ý nghĩa quyết định sẽ tạo ra kháng thể bảo vệ Đảng,
chế độ, bảo đảm cho các sinh hoạt tôn giáo bình thường và sự phát triển
bền vững của đất nước
theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đường lối đối ngoại rộng mở.
Ba là, đấu tranh chống âm mưu và hoạt động lợi dụng tôn giáo, lợi dụng tự do
tôn giáo, tín ngưỡng phải đặt lợi ích quốc
gia, dân tộc lên trên hết và phải lấy đó làm điểm tương đồng để đoàn kết lương
giáo, hòa hợp dân tộc và tập hợp các lực lượng cho cuộc đấu tranh ấy. Phải xuất phát từ lợi ích quốc gia, lợi ích của chủ nghĩa xã hội
chân chính và đứng trên quan điểm lợi ích quốc gia và dân tộc để
xem xét và giải quyết mọi mối quan hệ (điểm
tương đồng lớn nhất). Tuy vậy, trong đấu
tranh giải quyết vấn đề tôn giáo cần phải đặc biệt lưu ý không để vấn đề ý thức hệ cản trở sự phát triển
lâu dài, ảnh hưởng đến lợi ích chung của cả cộng đồng.
Bốn là, đấu
tranh chống âm mưu và hoạt động lợi dụng tôn giáo, lợi dụng tự do tôn giáo, tín
ngưỡng phải góp phần thực hiện tốt đường lối đối ngoại rộng mở của Đảng.“Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, độc lập và phát triển”. Đó
là đường lối đối ngoại rộng mở và đa phương của Đảng ta nhằm phục vụ tốt
nhất cho sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng
và văn minh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét