"Bất tuân dân sự" - lịch sử và sự
biến tướng
Thuật ngữ "bất tuân dân sự" lần đầu tiên xuất hiện
trong tập tiểu luận của Henry David Thoreau-nhà văn, nhà tư tưởng người Mỹ-với
nhan đề "Dân sự bất hợp tác", vào tháng 5-1849. Nội dung cơ bản của
tập tiểu luận bàn về mối quan hệ giữa cá nhân (hoặc thiểu số công dân) với nhà
nước. Theo đó, cá nhân (hoặc thiểu số công dân) có thể không tuân thủ, không
phục tùng nhà nước; thậm chí, có thể thực hành chống lại luật pháp của nhà nước
nếu cảm thấy những điều luật đó không phù hợp với người dân, kể cả là với thiểu
số, bằng phương pháp "cách mạng hòa bình".
Thực chất đây là quan điểm cực đoan, "vô chính phủ"
của một kẻ vốn là phạm nhân (H.D. Thoreau viết tập tiểu luận này nhằm biện minh
cho việc ông ta phải ngồi tù ở bang Massachusetts vì tội không đóng thuế). Mặc
dù ở thời điểm ra đời, tác phẩm của H.D. Thoreau không gây được sự ảnh hưởng
nào, nhưng sang thế kỷ 20, tư tưởng về một cuộc "cách mạng hòa bình"
của ông được một số nhà hoạt động chính trị lợi dụng phát triển thành phương
pháp đấu tranh bất bạo động như phong trào "Satyagraha" của Mahatma
Gandhi đấu tranh giành quyền lợi cho người Ấn Độ ở Nam Phi (năm 1914) và giành
độc lập cho Ấn Độ từ thực dân Anh (năm 1947); phong trào đấu tranh dân quyền ở
Mỹ của Martin Luther King (thập niên 60 thế kỷ 20); phong trào đấu tranh chống
phân biệt chủng tộc (chủ nghĩa Apartheid) ở Nam Phi của Nelson Mandela...
Đặc biệt, sau Chiến tranh thế giới thứ hai,
chiến lược "diễn biến hòa bình" của chủ nghĩa đế quốc ra đời với tư
tưởng chủ đạo là chuyển cuộc đấu tranh vào bên trong các nước XHCN. Từ đó,
"bất tuân dân sự" từng bước trở thành một phương thức, thủ đoạn nằm
trong mối liên hệ chặt chẽ với các phương thức, thủ đoạn khác của chiến lược
"diễn biến hòa bình". Trong các cuộc "cách mạng ca hát",
"cách mạng màu", "cách mạng đường phố" ở các nước Đông Âu
và Liên Xô vào những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21; "Mùa xuân Ả
Rập" ở các nước Trung Đông và Bắc Phi đầu những năm 2010... đều có dấu ấn
của phong trào "bất tuân dân sự". Gần đây nhất là phong trào biểu
tình nhằm lật đổ Chính phủ Bolivar ở Venezuela (từ năm 2017 đến nay); phong
trào “cách mạng dù” của sinh viên Hồng Công (năm 2014 và 2019) đều thể hiện rất
rõ thủ đoạn "bất tuân dân sự".
Như vậy, “bất tuân dân sự” khi được sử dụng trong tay chủ nghĩa
đế quốc và các thế lực phản động quốc tế đã trở thành một thủ đoạn phản cách
mạng nhằm chống phá, lật đổ chính quyền, thay đổi chế độ chính trị ở những nước
tiến bộ, không cùng "quỹ đạo" với chúng.
Nhận diện bản chất
Hiện nay, có nhiều quan niệm khác nhau
về "bất tuân dân sự" nhưng thực chất “bất tuân dân sự” là các hoạt
động công khai từ chối tuân theo, hoặc vi phạm một cách cố ý và có ý thức đối
với một số đạo luật nhất định nhằm cản trở quá trình thực thi chính
sách, luật pháp của nhà nước; là hình thức phản kháng bất bạo động, gây áp lực
buộc nhà nước phải thay đổi chính sách, luật pháp, thậm chí lật đổ chính quyền;
bản chất là hành vi vi phạm pháp luật.
“Bất tuân dân
sự" là các hoạt động công khai từ chối tuân theo, hoặc vi phạm một cách cố
ý và có ý thức đối với một số quy định pháp luật nhất định của nhà nước. Điều
này khác hẳn với nguyên tắc phổ biến mà hầu hết các nhà nước pháp quyền trên
thế giới đều thực hiện, đó là: Tiểu số phục tùng đa số; lợi ích riêng phải nằm
trong lợi ích chung; lợi ích cá nhân phải phục tùng lợi ích cộng đồng, xã hội,
dân tộc. Vì vậy, "bất tuân dân sự" về cơ bản thể hiện tư tưởng cực
đoan, "vô chính phủ", hầu như không được nhà nước pháp quyền nào chấp
nhận (ngoại trừ những thế lực muốn lợi dụng nó để chống lại nhà nước pháp
quyền).
"Bất tuân dân sự" hình
thức phản kháng, không tuân thủ, không phục tùng, không hợp tác cơ bản là ôn
hòa, bất bạo động. Tuy nhiên, không phải tất cả hình thức đều là ôn hòa, bất
bạo động. Thậm chí, theo những người chủ trương "bất tuân dân sự",
hành động vũ trang của kẻ yếu chống lại kẻ mạnh hơn có vũ trang thì được coi là
bất bạo động. Điều này thể hiện sự mập mờ về tính chất của các hình thức đấu
tranh gọi là bất bạo động; hay nói cách khác, ranh giới giữa bất bạo động và
bạo động là khá mong manh, có thể chuyển hóa cho nhau rất nhanh chóng. Thực
chất, đây là cách ngụy tạo để biện giải, mở đường cho đấu tranh bạo động khi
bất bạo động đã tích lũy đủ điều kiện hay "châm ngòi" thành công.
Hành vi phản kháng, không tuân thủ,
không phục tùng những điều luật đã được ban hành; được thực hiện thông qua hình
thức bất bạo động thể hiện sự coi thường kỷ cương, pháp luật, trái với các
nguyên tắc của nhà nước pháp quyền trong một xã hội văn minh. Hơn nữa, khi
hướng tới mục tiêu chính trị, "bất tuân dân sự" là bước khởi đầu của
một cuộc "cách mạng mềm" nhằm thay đổi chế độ chính trị đang tồn tại
hoặc lực lượng chính trị đang nắm quyền. Vì vậy, trong hầu hết các vụ việc, về
bản chất, đây là hành vi vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên, cần phân biệt rõ giữa bản
chất và hiện tượng. Đối với các hiện tượng cụ thể, có thể ở mức độ thấp, không
ảnh hưởng xấu nhiều tới cộng đồng, nhưng ở mức độ cao, khi hướng tới mục tiêu
chính trị bằng các hình thức đấu tranh trực tiếp gây tác động tiêu cực đến tình
hình an ninh trật tự của đất nước, của địa bàn thì cần phải có giải pháp phù
hợp.
Đẩy lùi những chiêu trò “bất tuân dân sự” ở
Việt Nam
Ở Việt Nam, hoạt động "bất tuân dân
sự" đã diễn ra từ nhiều năm trước, có nguy cơ trở thành "phong
trào" nguy hại trực tiếp đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nếu
không nhận diện và đấu tranh kịp thời...
Những năm gần đây, có một số vụ việc
mang bóng dáng "bất tuân dân sự", như: "Bất tuân cưỡng chế"
của một số đối tượng khi giải phóng mặt bằng ở Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Nội,
Đắc Nông, Gia Lai...; "bất tuân" quy định về thành lập hội (nhóm),
đòi lập các tổ chức xã hội dân sự (thực chất là phản động trá hình) như
"Hội anh em dân chủ", "Hội phụ nữ nhân quyền Việt Nam",
"Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam", "Hội văn đoàn độc lập Việt
Nam", "Hội nhà báo độc lập Việt Nam", "Mạng lưới Blogger
Việt Nam"...; “bất tuân” để phản đối Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội (năm
2014), Luật An ninh mạng (năm 2018)… Các hình thức như kích động tài xế phản
đối trả phí BOT giao thông; từ chối đóng các loại quỹ phúc lợi xã hội; tẩy chay
hàng hóa nước ngoài... cũng có nhiều vụ việc bị lợi dụng, biến tướng.
“Bất tuân dân sự" được tổ chức ngày
càng chặt chẽ, được một số tổ chức phản động nước ngoài như Việt Tân, Voice
công khai giật dây. Chúng lợi dụng các vấn đề dân sinh còn có hạn chế, khuyết
điểm khiến người dân bức xúc để làm suy giảm niềm tin, tích tụ thêm mâu thuẫn
của người dân đối với chính quyền, với Đảng, Nhà nước. Chúng lợi dụng thông qua
đó để tập hợp, xây dựng, phát triển lực lượng, hợp thức hóa, công khai hóa việc
chống đối chính quyền. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa "bất tuân dân
sự" với "xã hội dân sự", sử dụng các tổ chức "xã hội dân
sự" để chỉ đạo, điều hành "bất tuân dân sự". Thủ đoạn chủ yếu là
tiếp tục sử dụng các chiêu bài "tự do", "dân chủ",
"nhân quyền"; triệt để lợi dụng các vấn đề nhạy cảm về dân tộc, tôn
giáo, các sự kiện, vụ việc, những sơ hở, bất cập của ta trong quá trình triển
khai các quyết sách phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại... để đẩy mạnh tuyên
truyền chống phá; lôi kéo, kích động nhân dân tụ tập, tuần hành, biểu tình, tạo
dựng phong trào phản kháng trong quần chúng; phát triển lực lượng cốt cán, xây
dựng "ngọn cờ"; tiến hành tập dượt các kịch bản đấu tranh chuẩn bị cho
mục tiêu cao hơn...
Để đấu tranh làm thất bại "bất tuân
dân sự", cần thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau đây:
Tích cực tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn hóa "thượng tôn pháp
luật" cho mọi công dân. Trong đó, cần chú trọng nâng cao trình độ giác
ngộ, niềm tin vào tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật đối với mọi tầng
lớp nhân dân. Đồng thời, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên
truyền, giáo dục; làm cho mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà
nước đến được với người dân một cách cụ thể, gần gũi, dễ hiểu, dễ tuân thủ,
chấp hành. Coi trọng tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nắm vững các quy định
về quy trình, thủ tục, phương pháp, cách thức tiến hành phản biện xã hội theo
pháp luật; tránh để bị kẻ địch lợi dụng phát động "bất tuân dân sự".
Tăng cường đấu tranh vạch rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn sử dụng "bất tuân
dân sự" để chống phá Việt Nam của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù
địch.
Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nâng cao chất lượng ban hành các văn
bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính của cơ quan hành chính các cấp, nhất
là ở cơ sở. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn,
hiệu quả, trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà
nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là các lĩnh vực quản lý kinh
tế, tài chính, tài nguyên, môi trường... Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ công chức; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm của cán bộ các cấp, củng cố niềm tin của người
dân đối với Đảng, Nhà nước. Chính quyền các cấp phải nêu cao vai trò, trách
nhiệm phục vụ nhân dân, tăng cường đối thoại, giải quyết tốt các vấn đề bức xúc
của nhân dân; giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng về tranh chấp, khiếu
kiện, không để âm ỉ, kéo dài…
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến
hành khảo sát kỹ lưỡng thực trạng "bất tuân dân sự" trên địa bàn quản
lý; xây dựng kế hoạch phòng, chống chặt chẽ; bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng xử lý.
Phối hợp chặt chẽ giữa công an, quân đội, các lực lượng chức năng và cấp ủy
đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong việc bám nắm cơ sở, nắm chắc âm mưu,
thủ đoạn của bọn phản động trong việc kích động, lôi kéo nhân dân thực hiện "bất
tuân dân sự".
Khi xảy ra các vụ việc "bất tuân
dân sự", cần hết sức tỉnh táo; nhận định, đánh giá đúng tính chất, mức độ,
xác định rõ nguyên nhân; kiên trì, khôn khéo, lấy biện pháp đối thoại, tuyên
truyền, vận động, thuyết phục là chính; thực hiện phân hóa lực lượng cốt cán,
cầm đầu với quần chúng bị dụ dỗ, lôi kéo… Xử lý nghiêm minh số đối tượng cốt
cán, cầm đầu, những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; có biện pháp phù
hợp quản lý, giáo dục, động viên, giúp đỡ những đối tượng bị dụ dỗ, lôi kéo...
=Tia chớp=
0 nhận xét:
Đăng nhận xét