“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang là nguy cơ đe
dọa trực tiếp đến sự tồn vong của chế độ, làm suy yếu năng lực lãnh đạo, sức
chiến đấu của Đảng. Vì vậy, các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên
trẻ ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 phải
nhận thức đúng bản chất và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để
có biện pháp đấu tranh phòng, chống hiệu quả, kịp thời.
Bản chất, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” là quá trình
suy thoái, chuyển hóa từ bên trong từng cán bộ, đảng viên, là sự thay đổi dần dần,
từ lập trường, quan điểm, tư tưởng và đạo đức cách mạng của giai cấp vô sản
sang lập trường, tư tưởng, đạo đức và lối sống của giai cấp tư sản. Biểu hiện
rõ nét là sự xa rời mục tiêu, lý tưởng cách mạng; chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh; suy giảm niềm tin vào thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước dưới
sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước; suy thoái về phẩm chất
đạo đức, lối sống, đề cao chủ nghĩa cá nhân. “Tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” diễn
ra, chủ yếu là ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có đội ngũ cán bộ, đảng
viên trẻ chưa tích cực tu dưỡng, rèn luyện, có biểu hiện giảm sút ý chí chiến đấu,
ngại khó, ngại khổ, chưa thật sự gương mẫu trong lời nói và việc làm, có biểu
hiện thoái hóa về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Nhất là trong
giai đoạn hiện nay, do tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường và âm
mưu, thủ đoạn “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch thì tính chất, hậu
quả của “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” lại càng nguy hiểm, nếu không được
ngăn chặn, phòng ngừa và đấu tranh kịp thời.
Cán bộ, đảng viên trẻ hiện nay, chiếm
phần lớn trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, có vai trò quan trọng, trực tiếp quyết
định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của Nhà trường. Nhận thức đúng vai trò
quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ đối với hoạt động giáo dục - đào tạo.
Thời gian qua, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã tiến hành làm tốt công tác quán triệt,
giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý và rèn luyện mọi mặt, nên tuyệt đại đa số đội
ngũ cán bộ, đảng viên trẻ có lập trường tư tưởng kiên định vững vàng, tin tưởng
vào sự lãnh đạo của Đảng; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân; có
trình độ, năng lực, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, luôn là lực lượng
đi đầu trong ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0… vào quá
trình thực hiện nhiệm vụ trên từng cương vị công tác, góp phần quan trọng nâng
cao chất lượng giáo dục - đào tạo của Nhà trường. Tuy nhiên, do đặc điểm tâm lý,
tuổi quân, tuổi đời chưa nhiều; kinh nghiệm sống cũng như hoạt động thực tiễn
quân sự, nhất là bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ có mặt còn
hạn chế, nên dễ bị tác động tiêu cực bởi các tệ nạn xã hội và mặt trái của cơ
chế thị trường, trong khi các thế lực thù địch luôn tăng cường chống phá với nhiều
thủ đoạn, tinh vi, xảo quyệt, chúng lợi dụng hệ thống thông tin, như: Internet,
các trang mạng xã hội… để kích động, tuyên truyền những quan điểm, tư tưởng sai
trái, tiêu cực, gây tâm lý hoang mang, dao động, hoài nghi với những vấn đề thực
tiễn xã hội đang diễn ra, từ đó dẫn tới suy giảm niềm tin, dần thay đổi lập trường,
quan điểm chính trị. Để đấu tranh phòng, chống hiệu quả “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 hiện
nay, cần thực hiện tốt một số biện pháp chủ yếu sau:
Một
là, phát huy tốt vai trò của cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong nâng cao chất
lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Sĩ
quan Lục quân 1 lần thứ XVI đã xác định: “Chú trọng tiến hành tốt công tác quản
lý tư tưởng, tích cực đổi mới nội dung, hình thức giáo dục chính trị… Kịp thời
phát hiện, đấu tranh phòng, chống các quan điểm, tư tưởng, hành vi sai trái,
thù địch, bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước”1. Vì vậy,
cấp ủy, chỉ huy các cấp
cần tích cực, chủ động tổ chức cho đơn vị học tập, quán triệt và triển khai
thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, chỉ thị, hướng dẫn của
cấp trên về đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình”, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ. Nội dung giáo dục, tuyên truyền, tập trung làm rõ tính
cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối,
chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Trong đó, cần chú
trọng những vấn đề mang tính nguyên tắc; đẩy mạnh đấu tranh phê phán, bác bỏ
những quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch. Đồng thời, trang
bị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ những kiến thức cơ bản về chính trị, kinh
tế, văn hoá, xã hội; giáo dục về lịch sử, truyền thống của dân tộc, Quân đội và
Nhà trường; các chuẩn mực đạo đức cách mạng, kỹ năng
giao tiếp, ứng xử, làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ có nhận thức
đúng, đầy đủ, sâu sắc về bản chất, tác hại, nguyên nhân và những biểu hiện của
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, từ
đó, đề cao cảnh giác cách mạng, chủ động đấu tranh phòng, chống hiệu quả “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa”. Cấp ủy các cấp cần vận dụng sáng tạo các hình thức, biện pháp giáo dục, kết
hợp chặt chẽ giữa giáo dục cơ bản với giáo dục thường xuyên; nâng cao chất
lượng và thực hiện có nền nếp ngày Đảng, ngày Pháp luật, ngày chính trị văn hóa
tinh thần ở đơn vị cơ sở… các chế độ thông báo chính trị, thời sự, đọc báo,
nghe đài. Kiên quyết đấu tranh với những việc làm sai trái, biểu
hiện trung bình chủ nghĩa, phấn đấu cầm chừng, thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp
luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.
Hai
là, nêu cao vai trò, tính
tiền phong gương mẫu của cán bộ chủ trì các cấp và đội ngũ đảng viên trẻ trong đấu tranh phòng, chống “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa”
Cán bộ chủ trì các cấp có vai trò hết
sức quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, xây dựng
Nhà trường vững mạnh nói chung, đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển
hoá” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ nói riêng. Đội ngũ cán bộ chủ trì có
phẩm chất, năng lực tốt, lời nói đi đôi với việc làm, tiêu biểu về đạo đức, lối
sống, sẽ là tấm gương sáng để đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ học tập, noi theo. Vì
vậy, đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, cần đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm
vụ; gắn mình với đơn vị, sâu sát, gần gũi, hòa đồng với cấp dưới; khách quan, công
tâm trong xử lý công việc; “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” trong mọi
hoạt động, sinh hoạt. Đồng thời, quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng
về “Trách
nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các
cấp” và thực
hiện tốt yêu cầu: “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực học tập, làm theo”; giải
quyết hài hoà các mối quan hệ; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất; quan tâm đến đời
sống vật chất, tinh thần của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ. Từ đó xây dựng niềm tin cho họ vào sự lãnh đạo của
cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp, ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện, phấn đấu
hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Đấu
tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” không chỉ là nhiệm vụ của cấp
ủy, cán bộ chủ trì các cấp mà còn là nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm chính
trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên trẻ cần nhận
thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác xây dựng
tổ chức đảng và sự nghiệp giáo dục - đào tạo của Nhà trường; nhận thức đúng âm
mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội và cách mạng nước ta của các
thế lực thù địch. Trên cơ sở đó, tích cực, tự giác học tập, nghiên cứu,
rèn luyện, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống,
trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết
Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh
đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”; tạo sức
“đề kháng cao” đủ để ngăn chặn, loại trừ sự thẩm thấu và xâm nhập của các luận điệu tuyên
truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đồng thời, nêu cao tinh
thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất
trong đơn vị; xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh; thực hiện “nói
đi đôi với làm”; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, vi phạm kỷ
luật trong đơn vị; góp phần quan trọng làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa
bình” của các thế lực thù địch và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ.
Ba là, gắn kết chặt
chẽ việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với đấu tranh tự phê bình và phê bình của
cán bộ, đảng viên trẻ
Việc
ban hành Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) cho thấy quyết tâm chính trị rất
lớn của Đảng trong ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nghị quyết đã
thẳng thắn chỉ rõ những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm cơ sở để đấu tranh, khắc
phục một cách triệt để. Nghị quyết xác định 4 nhóm giải pháp mang tính cơ bản,
toàn diện, khoa học và có mối quan hệ biện chứng với nhau. Trên cơ sở đó,
các cấp ủy, tổ chức đảng cần quán triệt sâu sắc, nhận thức rõ nguy cơ, nhận
diện đúng những biểu hiện và kịp thời đề ra các biện pháp phù hợp để đấu tranh;
gắn thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ
Chính trị (khóa XII); Chỉ thị 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương và Quy
định về những điều đảng viên không được làm.
Trên cơ sở nhận thức đúng, nắm vững nội dung và hệ thống
các nhóm nhiệm vụ giải pháp, cấp ủy, người chỉ huy các cấp nghiên cứu xây dựng
kế hoạch, chương trình hành động phù hợp, đánh giá đúng thực tế, nhận diện và
chỉ ra những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cụ
thể ở từng cán bộ, đảng viên trẻ; xác định rõ nội dung, hình thức và vấn đề
trọng tâm, trọng điểm để có biện pháp khắc phục hiệu quả, tránh dàn trải, chung
chung. Cùng với thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) thì đấu tranh
tự phê bình và phê bình có vai trò rất quan trọng, là quy luật tồn tại và phát
triển của Đảng. Thông qua tự phê bình và phê bình, đội ngũ cán bộ, đảng viên
trẻ sẽ thấy rõ ưu điểm, khuyết điểm của bản thân để không ngừng học tập, phấn
đấu và rèn luyện tiến bộ hơn và như vậy, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” sẽ được nhận diện và khắc phục triệt để. Vì vậy, cần đẩy mạnh tự
phê bình và phê bình hơn nữa trong sinh hoạt Đảng với tinh thần xây dựng, trung
thực, chỉ rõ những biểu hiện của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm cho đấu
tranh tự phê bình và phê bình trở thành nhu cầu tất yếu của đội ngũ cán bộ,
đảng viên trẻ. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần lãnh đạo thực hiện tốt tự phê bình
và phê bình, khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm. Cùng với đó,
cần đề cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm
chất chính trị, đạo đức, lối sống và đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực,
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tích cực đổi mới phong cách làm việc; thực
hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; tăng cường “sức đề kháng”
nhằm vô hiệu hóa mọi âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và
Quân đội của các thế lực thù địch. Vận dụng linh hoạt các biện pháp trong xử lý
đối với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; kết hợp chặt chẽ giữa “xây”
với “chống”, “nói” đi đôi với “làm”, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để đấu
tranh phòng, chống có hiệu quả những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ ở Trường Sĩ quan Lục quân 1.
“Tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ của Đảng ta là vấn đề đã và đang được các thế lực thù địch thực
hiện thông qua chiến lược “Diễn biến hòa bình”. Vì vậy, mỗi cán bộ, giảng viên
trẻ cần nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; tích cực học tập,
rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực toàn diện; đấu tranh
làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp
phần xây
dựng Đảng bộ Nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Nhà trường vững mạnh toàn
diện.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét