Ngày 25-11-2019, thay mặt Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã công bố Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm
2019. Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2019 thể hiện đúng với nguyên tắc quốc
phòng - an ninh mà Đại hội XII của Đảng đã xác định: “Việt Nam thực hiện nhất
quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển” và đề
cập những điểm mới về chính sách quốc phòng, từ chính sách "ba không"
trước đây là: Việt Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không liên
kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự
hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; nay có thể được hiểu một
cách đầy đủ và chính xác hơn thành "bốn không" là: Việt Nam chủ
trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống
nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt
Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực
trong quan hệ quốc tế.
Ngay sau khi Bộ Quốc phòng công bố
nguyên tắc “bốn không” kể trên, các thế lực thù địch, phản động, chống đối, cơ
hội chính trị đã đăng đàn xuyên tạc chính sách quốc phòng của Việt Nam. Các đối
tượng cho rằng chính sách “bốn không” như trên là “tự trói tay chân mình”; là
“không đủ khả năng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”; là lạc hậu, lỗi thời, không
phù hợp với thực tế, đi ngược lại với xu thế toàn cầu hoá… Đặc biệt, lợi
dụng tình hình phức tạp trên Biển Đông, các đối tượng đã đả kích, xuyên tạc,
cho rằng nếu thực hiện chính sách quốc phòng như trên thì Việt Nam sẽ không thể
giữ vững chủ quyền, không thể bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Đi đôi với
việc phê phán, chỉ trích chính sách quốc phòng của Việt Nam, các đối tượng tìm
cách hô hào, cổ suý tư tưởng phải dựa dẫm, lệ thuộc vào các nước khác, đặc biệt
là các quốc gia phương Tây. Các luồng thông tin sai lệch, bịa đặt, xuyên tạc mà
các đối tượng đưa ra khiến tình hình trở nên phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến
nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Khi
bàn về chính sách quốc phòng của Việt Nam, chúng ta thấy rằng:
Xét về mặt lịch sử của dân tộc, trải
qua quá trình đấu tranh dựng và giữ nước, chúng ta đã đúc kết được bài học vô
cùng quý báu là thực hiện đường lối quân sự độc lập, tự chủ, gắn liền với sự lãnh
đạo sáng suốt, toàn diện về mọi mặt của Đảng. Sức mạnh nội lực, tự lực, tự
cường luôn là nguồn sức mạnh to lớn nhất, vững chắc nhất để bảo vệ Tổ quốc.
Xét về chính sách quốc phòng, từ
lâu, Đảng, Nhà nước ta thực hiện chủ trương “ba không”, nay Sách trắng Quốc
phòng Việt Nam 2019 công bố được hiểu đầy đủ thành “bốn không”. Trong đó, có
chủ trương “không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc
tế”. Chính sách quốc phòng nói trên là phù hợp với đường lối đối ngoại của đất
nước, phù hợp với lịch sử dựng và giữ nước và tình hình thực tiễn của Việt Nam.
Xét về thực tiễn, trong bối cảnh
toàn cầu hoá hiện nay, khi các mối quan hệ quốc tế ngày càng mở rộng, bên cạnh
việc hợp tác cùng phát triển, giữa các quốc gia vẫn luôn tồn tại sự cạnh tranh
với nhau. Suy cho cùng, chỉ có lợi ích quốc gia, dân tộc là tối thượng, là vĩnh
viễn. Chính sách quốc phòng có vai trò đặc biệt quan trọng, quan hệ trực tiếp
đến vận mệnh của quốc gia, dân tộc. Để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền,
thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, chúng ta cần củng cố và phát huy tối đa sức
mạnh nội tại, đồng thời tranh thủ sức mạnh thời đại. Trong đó, điều kiên quyết
là sức mạnh nội lực phải đứng ở vị trí trọng tâm, không thể dựa dẫm, phụ thuộc,
trông chờ vào sự cứu cánh bên ngoài.
Thời gian qua, lực lượng Quân đội
Việt Nam đã được đầu tư, phát triển và ngày càng tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng
yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Việc tăng cường sức mạnh nội lực,
không tham gia vào các liên minh quân sự cho thấy sự chủ động trong chính sách
quốc phòng của Việt Nam. Với chính sách này, chúng ta có thể đấu tranh, ngăn
chặn kịp thời các hành vi xâm phạm chủ quyền, không để bị động, bất ngờ trong
mọi tình huống.
Mặt khác, thông qua chính sách quốc
phòng có thể thấy rõ thiện chí của Việt Nam trong việc thúc đẩy hoà bình trên
thế giới. Chúng ta kiên định thực hiện các chính sách không liên kết nước này
để chống nước kia, không cho nước ngoài mượn căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh
thổ Việt Nam để chống lại nước khác, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng
vũ lực trong quan hệ quốc tế. Các chính sách này hoàn toàn phù hợp với những
nguyên tắc của luật pháp quốc tế.
Ngoài ra, chúng
ta cần xác định rõ, tất cả các liên minh quân sự đều bắt nguồn từ việc chia sẻ
lợi ích. Không một quốc gia nào sẵn sàng hy sinh vì quốc gia khác.
Vì vậy, việc các đối tượng xuyên tạc,
rêu rao rằng: “Việt Nam thực hiện chính sách không tham gia liên minh quân sự,
không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”… là hành
động “tự trói tay chân mình”, là lỗi thời, không thực tế…là hoàn toàn bịa đặt
vô căn cứ mà thực chất đây là chiêu bài nhằm kích động; chống phá Đảng, Nhà
nước, xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với lĩnh vực quốc phòng, hiện thực
hoá mưu đồ “phi chính trị hoá” lực lượng vũ trang. Mục đích sâu xa khi các đối
tượng kêu gọi, hướng lái Việt Nam tham gia vào các liên minh quân sự, đặc biệt
là liên minh với các quốc gia phương Tây (là những nước có chế độ chính trị
khác với Việt Nam) nhằm đưa Việt Nam đi vào quỹ đạo lệ thuộc, thông qua đó để
tiến hành thay đổi chế độ chính trị, thay đổi bản chất xã hội của chúng ta. Nếu
chúng ta không thực hiện đường lối quốc phòng độc lập, tự chủ, chính bản thân
chúng ta sẽ bị chuyển hoá, lệ thuộc.
Trong trật tự thế giới đa cực hiện
nay, các mối quan hệ quốc tế trở nên vô cùng phức tạp. Ranh giới giữa đối tác,
đối tượng tồn tại đan xen lẫn nhau; trong cùng một chủ thể có những khía cạnh
là đối tác để chúng ta tranh thủ, hợp tác nhưng cũng có những khía cạnh là đối
tượng để đấu tranh. Chính vì vậy, việc nghiêng vào bất cứ phe nào, phụ thuộc
vào bất cứ quốc gia nào cũng không phải là sự lựa chọn thích hợp. Chỉ có phát
huy sức mạnh độc lập, tự chủ mới là cách thức tối ưu nhất để bảo vệ Tổ quốc.
=Tia chớp=
0 nhận xét:
Đăng nhận xét