Trước hết, có thể khẳng định chính sách nhất quán của
Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của
công dân. Tuy nhiên, lợi dụng đường lối, chính sách đổi mới, mở cửa và tự do
tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta, một số đối tượng đứng đầu các giáo
xứ, núp dưới chiêu bài "tự do tôn giáo" đã lái hoạt động tại các giáo
xứ đi ngược với pháp luật và sự phát triển của đất nước.
Đến giờ, chắc hẳn nhiều người dân ở huyện Bố Trạch (Quảng
Bình) vẫn chưa hết bất bình và bức xúc khi nhắc tới một linh mục từng làm dậy
sóng dư luận địa phương và cả nước cách đây khoảng hơn 2 năm bởi những việc làm
coi thường luật pháp. Với tư cách là quản xứ, thay vì phải làm những điều đúng
với chức phận của một cha xứ, linh mục này lại đến từng nhà giáo dân và các gia
đình đảng viên giáo dân gốc giáo để xúi giục bỏ Đảng, yêu cầu tháo cờ Tổ quốc.
Tiếp đó, trong năm 2019, linh mục này đã không ít lần kích động để bà con giáo
dân nghỉ chạy thuyền phục vụ khách du lịch tại động Phong Nha-Kẻ Bàng nhằm gây
sức ép với UBND tỉnh Quảng Bình tăng giá chạy thuyền, dù kiến nghị tăng giá cho
đội thuyền của các giáo dân vẫn đang được các cấp xem xét. Nhưng rồi cũng rõ, bản
chất những hành động ấy là hoàn toàn mang động cơ cá nhân, "đục nước béo
cò", muốn biến giáo xứ thành “căn cứ” riêng nhằm mục đích vụ lợi kinh tế bản
thân.
Hay như một linh mục quản xứ khác ở thị xã Ba Đồn, tỉnh
Quảng Bình từng lợi dụng vấn đề cải cách giáo dục để rao giảng trên nhà thờ
nghiêm cấm học sinh đến trường, nếu phụ huynh nào không nghe lời sẽ bị xử lý, bị
tẩy chay khỏi giáo xứ, không được đi lễ nhà thờ. Thậm chí, linh mục này còn cắt
cử tay chân chặn đường, ném đá vào các học sinh nhằm ngăn cản các em đến trường.
Cuối cùng mới vỡ lẽ, mục đích của những hành vi đó chỉ là để phục vụ mưu đồ
chính trị cá nhân, nhằm gây sức ép với chính quyền địa phương và thể hiện vai
trò “thủ lĩnh” trong giáo xứ.
Dư luận có lẽ cũng chưa thể quên một số linh mục cực
đoan tại các giáo xứ ở hai huyện Bố Trạch và Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình)
ngang nhiên lạm quyền để lấn chiếm đất công, làm đường, mở rộng khuôn viên nhà
thờ, từ đó khiến tình hình tại địa phương có lúc đứng trước nguy cơ bất ổn, thậm
chí xung đột. Gần đây, khi cả nước đang nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực
ngăn ngừa dịch Covid-19 lây lan, thì lại xảy ra sự việc một số linh mục ở các
giáo xứ thuộc tỉnh Hà Tĩnh rung chuông tổ chức hành lễ, bất chấp Chỉ thị của Thủ
tướng Chính phủ và các văn bản của Bộ Y tế cũng như địa phương về việc giãn
cách xã hội, hạn chế tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19...
Đừng để đức tin bị lợi dụng!
Thực tế cho thấy, tôn giáo và các hoạt động liên quan
tới tôn giáo luôn gắn liền với luật pháp của mỗi quốc gia. Cũng giống như mọi
hoạt động xã hội khác, các sinh hoạt tôn giáo ở bất kỳ quốc gia nào đều không
thể vượt ra ngoài khuôn khổ pháp luật của quốc gia đó.
Tại Việt Nam, việc quản lý nhà nước về tôn giáo cũng
đã được quy định trong Hiến pháp và pháp luật, trong đó xác định rõ quyền hạn
hoạt động của các tổ chức, cá nhân tôn giáo trên các lĩnh vực quản đạo, hành đạo,
truyền đạo; đồng thời nêu rõ hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phải đúng theo quy
định của pháp luật, phù hợp với đạo đức, văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân
tộc. Việc Quốc hội Việt Nam ban hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo vào năm 2016 và
Chính phủ có Nghị định số 162/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo là cơ sở pháp lý quan trọng, phù hợp với
yêu cầu thực tiễn của hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trong thời kỳ đổi mới của
đất nước, đồng thời tạo điều kiện để tiếp tục củng cố, hoàn thiện hệ thống pháp
luật, bảo đảm hơn nữa quyền tự do tôn giáo của nhân dân.
Thế nhưng, phải thẳng thắn thừa nhận rằng đến nay, việc
quản lý, tổ chức thực hiện chính sách tôn giáo của chính quyền các cấp và tại một
số nơi vẫn còn những sơ hở, bất cập. Và các đối tượng cực đoan, phản động luôn
tận dụng kẽ hở này để kích động các giáo dân gây mất ổn định an ninh chính trị,
trật tự, an toàn xã hội tại các địa phương mỗi khi có các vấn đề “nóng”, được
dư luận quan tâm nổi lên. Núp dưới vỏ bọc "tự do tôn giáo" và những lời
rao giảng “vì lợi ích thiết thực của giáo dân”, một số linh mục cực đoan ra sức
lôi kéo, xúi giục, thậm chí gây sức ép để bà con giáo dân chống phá chính quyền,
nhằm gây mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Cùng với đó, họ móc nối với
các đối tượng phản động trong và ngoài địa phương tổ chức các hoạt động gây rối
với mục tiêu nhằm phức tạp hóa tình hình, đẩy Giáo hội công giáo đối lập với
chính quyền. Âm mưu này có thể được nhận rõ qua hàng loạt vụ việc xảy ra trong
những năm gần đây như lợi dụng việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty
Formosa (Hà Tĩnh), giải tỏa chùa Liên Trì (TP Hồ Chí Minh), dựng thánh giá, nhà
nguyện trái phép ở giáo xứ Đồng Chiêm (Hà Nội), Đồng Hới (Quảng Bình), hay việc
giải tỏa đền bù đất tại 42 Nhà Chung, Nhà thờ Thái Hà (Hà Nội)...
Các giáo dân trước hết là các công dân, nên bất kỳ ai
theo tín ngưỡng, tôn giáo nào cũng cần đặt trách nhiệm và nghĩa vụ công dân lên
hàng đầu; ở đâu trên thế giới này cũng vậy chứ không chỉ ở Việt Nam. Cùng với
đó, các giáo dân cần hết sức tỉnh táo, nhận rõ âm mưu thủ đoạn của những “bàn
tay đen” muốn biến các giáo xứ thành thiết chế chính trị riêng, lợi dụng sự nhẹ
dạ, cả tin của giáo dân nhằm phục vụ lợi ích cá nhân một số người nhưng lại phá
hoại khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã
hội, ảnh hưởng tới lợi ích chung của dân tộc, đất nước mà trước hết là cuộc sống
yên bình của các giáo xứ, người theo đạo.
KLL
2 nhận xét:
bọn phản động này cần phải loại bỏ
Các đồng bào giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo, không thể lợi dụng tôn giáo để xuyên tạc
Đăng nhận xét