Mặc dù đã ra đời cách đây 173 năm
nhưng Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản vẫn thể hiện ý nghĩa thời đại rất
sâu sắc, đặc biệt trong việc đấu tranh phản bác với các quan điểm sai trái, thù
địch về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân hiện nay. Thời gian qua, có ba
xu hướng phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân:
Thứ nhất, gần đây, trong bối cảnh cuộc
cách mạng khoa học - công nghệ (KHCN) hiện đại, các học giả của thuyết kỹ trị
cho rằng, sự xuất hiện ngày càng nhiều “robot thông minh”, “trí tuệ nhân tạo”
khiến người máy đang dần thay thế con người. Điều đó khiến người lao động vốn từ
chỗ là chủ thể của quá trình sản xuất đang bị gạt ra bên lề quá trình sản xuất ấy,
trở thành nhân tố đóng vai trò thứ yếu. Biểu hiện của sự thay đổi này là thay về
cần đến nhiều nhân công để lao động, sản xuất thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp
chỉ cần ít nhân công. Thay vì trả lương cho nhân công, các doanh nghiệp đầu tư
vào máy móc, công nghệ. Do đó, các nhà kỹ trị cho rằng đã đến lúc cần xem xét lại
quan điểm của C.Mác về vai trò, vị trí trung tâm, có ý nghĩa quyết định của người
lao động trong hoạt động sản xuất vật chất. Theo quan điểm của C.Mác, người lao
động trong nền sản xuất tư bản chủ nghĩa không ai khác chính là giai cấp công
nhân, giai cấp vô sản nên mục đích sâu xa của quan điểm này là nhằm phủ nhận
vai trò của giai cấp công nhân.
Thứ hai, có một số luận điệu cho rằng,
giai cấp công nhân đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong thời kỳ cách mạng giải
phóng dân tộc. Ngày nay, trong điều kiện hòa bình, hội nhập, thời kỳ của các cuộc
cách mạng KHCN, vai trò đó phải thuộc về đội ngũ trí thức, những nhà khoa học.
Chỉ có những nhà khoa học, trí thức mới có thể làm chủ được xã hội, đưa đất nước
phát triển hiện đại, văn minh.
Thứ ba, có quan điểm cho rằng,
trong xã hội tư bản hiện đại, đời sống của giai cấp công nhân không còn cơ cực
như trước. Ở nhiều công ty, người công nhân đã có cổ phần, cổ phiếu nên họ
không còn là giai cấp vô sản nữa. Vì thế, mẫu thuẫn giữa giai cấp công nhân với
giai cấp tư sản cũng không còn mang tính chất đối kháng như trước đây. Vì thế,
giai cấp công nhân cũng không còn cần đến sứ mệnh lịch sử của mình là “đào mồ
chôn chủ nghĩa tư bản” như C.Mác và Ph.Ăngghen đã từng khẳng định
trong Tuyên ngôn.
Có thể nhận thấy, cả ba xu hướng trên
đều căn cứ vào sự phát triển của xã hội hiện đại mà thời của C.Mác và
Ph.Ăngghen chưa có được để phủ nhận tính đúng đắn trong quan điểm về vai trò
quyết định của người lao động trong hoạt động sản xuất vật chất cũng như sứ mệnh
lịch sử của giai cấp công nhân. Không thể phủ nhận được ngày nay những thành tựu
của KHCN hiện đại với sự ra đời của người máy đã thay thế không chỉ
những công việc nặng nhọc, những hoạt động cơ bắp, mà còn có thể thay thế cho cả
những hoạt động tinh vi, phức tạp của con người. Tuy nhiên, điều đó không có
nghĩa là người lao động trở thành yếu tố thứ yếu, đứng bên ngoài quá trình sản
xuất. Về thực chất, KHCN trước hết là sản phẩm của quá trình nhận thức,
sản phẩm của sự phát triển trí tuệ của con người. Do yêu cầu của sản xuất mà
con người đã sáng tạo và quyết định khuynh hướng, tốc độ phát triển của KHCN,
đồng thời quyết định việc sử dụng KHCN vào sản xuất theo mục đích của
mình. Thực tế cho thấy, kỹ thuật, công nghệ hiện đại dù năng động và cách mạng
đến mấy cũng chỉ là sản phẩm do bàn tay và khối óc của con người làm ra và chịu
sự điều khiển, giám sát của con người. Do đó, dù trí tuệ nhân tạo dẫu được mệnh
danh là tiên tiến đến đâu cũng chỉ là sản phẩm của con người, hoạt động của nó
phụ thuộc vào những chương trình mà con người đã lập ra, đã cài đặt vào máy
tính điện tử và người máy công nghiệp. Vì vậy, trong bất cứ thời đại nào, kể cả
thời đại của KHCN hiện đại, người lao động hay nói cụ thể hơn là giai
cấp công nhân vẫn đóng vai trò quyết định hoạt động sản xuất vật chất.
Ngoài ra, ngày nay, mặc dù tầng lớp
trí thức đang gia tăng nhanh chóng về số lượng, ngay cả bản thân giai cấp công
nhân cũng diễn ra xu hướng trí thức hóa ngày càng mạnh mẽ nhưng điều đó không
có nghĩa là tầng lớp trí thức thay thế sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
C.Mác, Ph.Ăngghen và cả V.I.Lênin sau này cũng nhận thấy vai trò to lớn của tầng
lớp trí thức trong sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân nhưng do
phương thức lao động quy định và vai trò trong hệ thống sản xuất xã hội, tầng lớp
trí thức không có hệ tư tưởng nên không thể giữ vai trò lãnh đạo xã hội.
V.I.Lênin cho rằng: “So với giai cấp công nhân thì giới trí thức bao giờ cũng
có nhiều tính chất cá nhân chủ nghĩa hơn, ấy là do những điều kiện cơ bản của đời
sống và công tác của họ không cho phép họ thống nhất lực lượng một cách trực tiếp
và rộng rãi, không cho họ được giáo dục trực tiếp trong lao động tập thể có tổ
chức”.
Lịch sử phong trào cộng sản và công nhân
quốc tế cho thấy, trong giai đoạn đầu của cách mạng vô sản, phần lớn những người
trí thức đứng về phía giai cấp tư sản, bảo vệ những quan điểm, lập trường tư sản,
phản ánh những lợi ích của giai cấp tư sản. Cùng với thực tiễn đấu tranh cách mạng
của quần chúng nhân dân, tầng lớp trí thức ngày càng nhận rõ vai trò và sứ mệnh
lịch sử của giai cấp công nhân và tìm thấy lợi ích của mình trong cuộc đấu
tranh chung đó. Vì thế, ngày càng nhiều trí thức đi theo giai cấp công nhân, ủng
hộ phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Tuy
nhiên, trí thức tồn tại với tư cách không phải là một giai cấp, mà là một
tầng lớp (đội ngũ) trung gian trong xã hội, hoạt động trong lĩnh vực lao động
trí óc (sản xuất tinh thần là chủ yếu), trí thức không có hệ tư tưởng độc lập
mà phụ thuộc vào hệ tư tưởng của giai cấp mà họ phục vụ. Đúng như V.I.Lênin nhận
xét: “Nếu không nhập cục với một giai cấp thì giới trí thức chỉ là một con số
không mà thôi”.
Hơn nữa, trong lòng xã hội tư bản, đời
sống của người lao động tuy có được cải thiện, nhưng số người bị “hất” ra hè phố,
số người nghèo khổ vẫn ngày càng tăng. Sự phát triển của các tập đoàn tư bản,
các công ty tư bản xuyên quốc gia cùng sự bòn rút tài nguyên và bóc lột nhân
dân nhiều nước thuộc thế giới thứ ba; các cuộc chiến tranh giữa các quốc gia
hay nội chiến do các nước đế quốc phát động là nguyên nhân chủ yếu khiến cho
hơn 500 triệu người bị đe dọa chết đói, 1,6 tỷ người sống trong cảnh khốn cùng,
600 triệu người thất nghiệp, hơn 800 triệu người mù chữ(8). Đó là một bằng chứng
không gì thuyết phục hơn để khẳng định CNTB sẽ không bao giờ thay đổi bản chất
của họ nên giai cấp công nhân cũng sẽ vẫn còn sứ mệnh lịch sử to lớn trong việc
đấu tranh giải phóng giai cấp mình và tiến tới giải phóng toàn xã hội.
Cho đến nay, quan điểm của C.Mác và
Ph.Ăngghen về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân qua “Tuyên ngôn của Đảng
Cộng sản” vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Nó không chỉ là vũ khí lý luận sắc
bén cho giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh chống lại giai cấp tư sản để giải
phóng giai cấp mình và toàn xã hội, mà hiện nay, nó còn là cơ sở lý luận quan
trọng để chúng ta đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận
giá trị chủ nghĩa Mác - Lênin. Nhìn lại những quan điểm của các nhà kinh điển để
chúng ta càng thêm vững tin vào con đường đã chọn, vững tin vào giá trị bền vững
của chủ nghĩa Mác - Lênin - cấu phần quan trọng trong nền tảng tư tưởng của Đảng
ta./.
N.T.P.H2
0 nhận xét:
Đăng nhận xét