Chủ
nghĩa tư bản ngày nay (hay chủ nghĩa tư bản hiện đại) là một nấc thang trong
quá trình phát triển của chủ nghĩa tư bản độc quyền. Từ sau Chiến tranh thế giới
thứ hai đến nay, nhất là vào những năm cuối thế kỷ XX, trong các nước tư bản chủ
nghĩa phát triển đã diễn ra một cách sâu rộng cuộc cách mạng khoa học và công
nghệ.
Từ
sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay, nhất là vào những năm cuối thế kỷ XX,
trong các nước tư bản chủ nghĩa phát triển đã diễn ra một cách sâu rộng cuộc
cách mạng khoa học và công nghệ. Việc ứng dụng nhũng thành tựu của cách mạng
khoa học và công nghệ đã làm cho quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa có sự biến đổi
để thích ứng. Từ đó làm nảy sinh những biểu hiện mới, đồng thời làm cho mâu thuẫn
cơ bản của chủ nghĩa tư bản càng thêm gay gắt.
Thực
tiễn cho thấy, cùng với sự phát triển như vũ bão của cách mạng khoa học công
nghệ, xã hội loài người đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với
một loạt các công nghệ tự động hóa hiện đại, trao đổi dữ liệu và chế tạo và kết
nối vạn vật. Lợi dụng vấn đề này, một số phần tử lớn tiếng rêu rao rằng: chủ
nghĩa tư bản đã thay đổi về chất nhờ việc ứng dụng những thành tựu của khoa học
- công nghệ vào trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Theo đó, trong phương
thức sản xuất tư bản ngày nay không còn hiện tượng người bóc lột người, xã hội
tư bản là xã hội tiến bộ nhất trong lịch sự nhân loại mà loài người cần hướng đến.
Thực
ra, những giọng điệu tuyên truyền đó vẫn không có gì mới và xa lạ đối với chúng
ta. Về bản chất chúng vẫn theo những lỗi mòn cũ muốn phủ định giá trị vĩnh hằng
của chủ nghĩa Mác-Lênin, và tạo cảm giác mở hồ cho những người cộng sản trong
cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng.
Nhìn
nhận về vấn đề này, Đảng ta khi bàn về chủ nghĩa tư bản ngày nay, đã khẳng định
“Hiện tại, chủ nghĩa tư bản còn tiềm năng phát triển, nhưng về bản chất vẫn là
một chế độ áp bức, bóc lột và bất công. Những mâu thuẫn cơ bản vốn có của chủ
nghĩa tư bản, nhất là mâu thuẫn giữa tính chất xã hội hoá ngày càng cao của lực
lượng sản xuất với chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa, chẳng những không
giải quyết được mà ngày càng trở nên sâu sắc. Khủng hoảng kinh tế, chính trị,
xã hội vẫn tiếp tục xảy ra. Chính sự vận động của những mâu thuẫn nội tại đó và
cuộc đấu tranh của nhân dân lao động sẽ quyết định vận mệnh của chủ nghĩa tư bản”.
Những nhận định trên của Đảng ta được dựa một nền tảng vững chắc là chủ nghĩa
Mác- Lênin, đồng thời xuất phát từ tình hình thực tiễn phát triển của chủ nghĩa
tư bản để Đảng đưa ra những đánh giá hết sức khoa học về chủ nghĩa tư bản trong
giai đoạn hiện nay.
Các
nhà kinh điển C.Mác và Ăng ghen khi phân tích về chủ nghĩa tư bản đã chỉ ra: từ
khi mới ra đời, chủ nghĩa tư bản đã cho con người thấy tính ưu việt của nó. Theo
C.Mác, Ăng ghen, đó là một bước tiến vĩ đại về phía trước trên những con đường
phát triển của xã hội loài người. Nhưng chủ nghĩa tư bản không phải là hình
thái xã hội vĩnh hằng, khi nó thúc đẩy sự phát triển của lực lượng sản xuất và
xã hội hóa thì sẽ bị hình thái xã hội thích ứng được với yêu cầu phát triển của
lực lượng sản xuất mới thay thế. Kế thừa và phát triển tư tưởng của
C.Mác-Ph.Ăngghen, nghiên cứu CNTB từ giai đoạn cạnh tranh tự do chuyển sang
giai đoạn độc quyền, Lênin đã chỉ ra bản chất kinh tế, chính trị của chủ nghĩa
tư bản độc quyền. Trên cơ sở nghiên cứu chủ nghĩa tư bản độc quyền, Lênin còn
khẳng định sự phát triển của chủ nghĩa tư bản độc quyền tất yếu sẽ dẫn đến sự
hình thành của chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước. Theo cách nói của Lênin, hiện
nay trong chủ nghĩa tư bản khuynh hướng “phát triển vô cùng nhanh” nổi trội hơn
so với khuynh hướng ngừng trệ, thối nát vốn có của nó. Lênin cũng chỉ ra, chủ
nghĩa tư bản độc quyền nhà nước vẫn còn nhiều tiền năng phát triển, song đó là
sự phát triển trong khuôn khổ chủ nghĩa tư bản và tiềm năng phát triển đó không
phải là vô hạn. Càng phát triển, mâu thuẫn càng sâu sắc phức tạp.
Trải
qua quá trình phát triển, chủ nghĩa tư bản ngày nay đã có những bước phát triển
mới. Phương thức sản xuất này vẫn tỏ ra vẫn còn sức sống nhất định, mâu thuẫn nội
tại của chủ nghĩa tư bản hiện không quyết liệt đến mức dẫn tới tình thế cách mạng.
Bên cạnh đó, chúng ta thật sự “chưa đánh giá hết khả năng co giãn của cơ cấu
kinh tế tư bản chủ nghĩa, cũng như tính linh hoạt của những người kinh doanh tư
bản biết di động, tiến thoái, đồng thời vẫn còn giữ được vị trí của họ”. Thấy
rõ được những sự biến đổi mới của chủ nghĩa tư bản, Đảng ta đã nhận định “Hiện
tại, chủ nghĩa tư bản còn tiềm năng phát triển”. Vậy phải chăng những biến đổi
mới, những biểu hiện mới của chủ nghĩa tư bản đồng nghĩa với việc quay trở lại
thời kỳ quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa vẫn đang phù hợp với lực lượng sản xuất
hiện đại? Câu hỏi này đụng đến một vấn đề lý luận khá phức tạp: mâu thuẫn giữa
lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất dưới tư bản chủ nghĩa mang tính đặc thù,
khác với mâu thuẫn này trong các phương thức sản xuất trước chủ nghĩa tư bản. Nếu
như dưới các chế độ trước chủ nghĩa tư bản, một khi quan hệ sản xuất không còn
phù hợp với lực lượng sản xuất thì nó “ kìm hãm” sự phát triển của lực lượng sản
xuất. Mặc dù không thuận lợi song lực lượng sản xuất mới với công nghệ mới vẫn
ra đời trong lòng xã hội phong kiến nhưng chỉ phát triển đột biến, bùng nổ sau
khi nó phá tan quan hệ sản xuất cũ và kiến trúc thượng tầng cũ. Dưới chủ nghĩa
tư bản, khi đã mâu thuẫn với quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, lực lượng sản
xuất vẫn có thời kỳ phát triển bùng nổ, mặc dù phát triển xen kẽ với khủng hoảng,
trì trệ, phát triển dẫn đến những hậu quả kinh tế- xã hội chống lại bản thân sự
phát triển như phân hóa giàu nghèo, phá hoại môi trường sinh thái…Quan hệ sản
xuất tư bản chủ nghĩa có tính linh hoạt cao hơn nhiều so với các quan hệ sản xuất
trước đó. Đúng như C.Mác và Ph.Ăngghen đã viết trong Tuyên ngôn Đảng cộng sản
“Giai cấp tư sản không thể tồn tại, nếu không luôn luôn cách mạng hóa công cụ sản
xuất, do đó cách mạng hóa những quan hệ sản xuất. Trái lại đối với tất cả giai
cấp công nghiệp trước kia thì việc duy trì nguyên vẹn phương thức sản xuất cũ
là điều kiện kiên quyết cho sự tồn tại của họ. Sự đảo lộn liên tiếp của sản xuất,
sự rung chuyển không ngừng trong tất cả các quan hệ xã hội…làm cho thời đại tư
sản khác với tất cả các thời đại trước”. Vì vậy, ngay khi đã mâu thuẫn sâu sắc
với lực lượng sản xuất nó vẫn chưa hết khả năng tự “ co dãn”, tự điều chỉnh để
thích nghi với lực lượng sản xuất mới, qua đó thúc đẩy lực lượng sản xuất tiếp
tục phát triển trong thời kỳ nhất định.
Tuy
nhiên, cho dù có điều chỉnh như thế nào đi nữa, cho dù có khoác trên mình những
“tấm áo choàng lông lẫy” như thế nào đi nữa thì bản chất của chủ nghĩa tư bản vẫn
không hề thay đổi, đúng nhưng nhận định của Đảng ta “về bản chất vẫn là một chế
độ áp bức, bóc lột và bất công”. Sự áp bức, bất công đó thông qua sự thống trị
của chủ nghĩa tư bản độc quyền, của chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước. Sự thống
trị đó không chỉ đóng khung trong từng quốc gia, dân tộc mà được quốc tế hóa
hơn bao giờ hết. Sự áp bức bóc lột được che đậy dưới nhiều hình thức khác nhau
và ngày càng mang tính chất tinh vi hơn trước; hình thức bóc lột cũng luôn có sự
thay đổi dựa trên việc áp dụng những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học công
nghệ. Sự bóc lột vượt khỏi biên giới quốc gia và được triển khai trên phạm vi
quốc tế thông qua nhiều hình thức
Dù
có điểu chỉnh thích nghi nhưng chủ nghĩa tư bản ngày này vẫn không thể vượt qua
khỏi mâu thuẫn vốn có của nó. Những mâu thuẫn đó bản thân nó không thể giải quyết
triệt để trong khuôn khổ, trật tự tư bản chủ nghĩa, đó chính là “mâu thuẫn giữa
tính chất xã hội hoá ngày càng cao của lực lượng sản xuất với chế độ chiếm hữu
tư nhân tư bản chủ nghĩa”, mà theo đánh giá của Đảng ta “Những mâu thuẫn cơ bản
vốn có của chủ nghĩa tư bản, nhất là mâu thuẫn giữa tính chất xã hội hoá ngày
càng cao của lực lượng sản xuất với chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa,
chẳng những không giải quyết được mà ngày càng trở nên sâu sắc”. Mâu thuẫn đó
được biểu biện cụ thể ra là mâu thuẫn giữa sản xuất có khả năng vô hạn và tiêu
dùng có khả năng thanh toán bị hạn chế, giữa tư bản và người lao động làm thuê,
giữa tư bản và tư bản, trong một nước và trên phạm vi quốc tế, giữa các nước tư
bản với nhau, giữa các nước tư bản với các nước đang phát triển. Bên cạnh đó,
các mâu thuẫn mới cũng ngày càng thể hiện rõ nét đó là mâu thuẫn giữa sức sản
xuất có khả năng phát triển vô hạn với sự giới hạn của các nguồn tài nguyên và
môi trường, giữa nhu cầu nhất thể hóa và toàn cầu hóa với lợi ích của từng quốc
gia và của toàn bộ công đồng các nước, giữa cái tiến bộ và cái lạc hậu khi chuyển
đổi cơ sở vật chất kỹ thuật của nền kinh tế. Tính gay gắt của các mâu thuẫn hiện
nay thể hiện nổi bật ở những giới hạn mà chủ nghĩa tư bản đang vấp phải trong
cùng một lúc chưa từng thấy. Đó là, tài nguyên hạn chế trong khi lực lượng sản
xuất có khả năng phát triển vô hạn; guồng máy sản xuất có khả năng mở rộng
không ngừng trong khi khả năng thanh toán vẫn còn bị hạn chế; tốc độ tăng năng
suất lao động và tăng trưởng nói chung không thể cao và vẫn còn nguy cơ thấp; bất
bình đẳng xã hội gia tăng trên phạm vi quốc gia và quốc tế với nguy cơ ngày
càng trầm trọng; khủng hoảng kinh tế và tính không ổn định trên nhiểu lĩnh vực;
những mặt trái trên các lĩnh vực văn hóa, đạo đức chính trị, tình trạng bào lực,
tội phạm, xung đột sắc tộc tôn giáo có nguy cơ phát triển trầm trọng, khó lường
Những
giới hạn không thể vượt qua trên cho thấy, chủ nghĩa tư bản hiện đại vẫn đang
và sẽ tiếp tục phải đổi mặt với những nguy cơ của khủng hoảng về kinh tế, xã hội,
chính trị thậm trí nguy cơ một cuộc khủng hoảng toàn diện mới có thể xuất hiện.
Do vậy, Đảng ta nhận định “Chính sự vận động của những mâu thuẫn nội tại đó và
cuộc đấu tranh của nhân dân lao động sẽ quyết định vận mệnh của chủ nghĩa tư bản.”.
Như vậy có thể thấy rằng, chủ nghĩa tư bản hiện đại trong khi chưa phát triển đến
giai đoạn diệt vong gần kề nó đang tiếp tục tiến triển một cách khách quan đến
một xã hội khác cao hơn, bất chấp ý nguyện chủ quan của bất cứ lực lượng xã hội
nào và do đó trong lòng nó đang chín muồi dần không chỉ những tiền đề vật chất,
kỹ thuật mà cả những mầm mống, những yếu tố nhiều mặt, những điều kiện ngày
càng đầy đủ hơn cho sự ra xã hội mới sau chủ nghĩa tư bản./.
NTP-H8
0 nhận xét:
Đăng nhận xét