Ph.Ăngghen nhà tư tưởng vĩ đại của giai cấp công nhân
và nhân dân lao động thế giới, cùng với C.Mác đã sáng lập ra chủ nghĩa xã hội
khoa học, để lại cho nhân loại kho tàng lý luận đồ sộ về những quy luật, phạm
trù, nguyên lý về sự vận động, phát triển của tự nhiên, xã hội và tư duy. Đặc
biệt, Ph.Ăngghen đã có những cống huấn xuất sắc vào kho tàng lý luận quân sự
của giai cấp vô sản và nhân loại khi chỉ ra bản chất cách mạng, khoa học của
chiến tranh và quân đội. Đồng thời, những tư tưởng của Ph.Ăngghen cũng đặt cơ
sở, nền móng cho việc hình thành, phát triển học thuyết Mác - Lênin về chiến
tranh và quân đội; những tư tưởng đó được các Đảng Cộng sản công nhân tiến bộ
trên thế giới kế thừa và vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện,
hoàn cảnh lịch sử cụ thể của nước mình, trong đó có Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đánh giá những cống hiến to lớn của Ph.Ăngghen, V.I.Lênin viết: “Không thể nào
hiểu được Chủ nghĩa Mác và trình bày đầy đủ Chủ nghĩa Mác, nếu không chú ý đến
toàn bộ những tác phẩm của Ăng-ghen”.
Với quan niệm duy vật biện chứng, lịch sử Ph.Ăngghen
đã luận giải một cách tường tận nguyên nhân của chiến tranh là do đâu, chỉ ra,
tính tất yếu khách quan phải tổ chức ra một tổ chức chính trị - xã hội, đại
diện cho phương thức sản xuất tiến bộ tiến hành cuộc cách mạng xã hội lật đổ
ách thống trị của giai cấp tư sản, thiết lập nên chính quyền của giai cấp vô
sản. Ph.Ăngghen là người đầu tiên chỉ ra nguồn gốc của quân đội. Ông viết:
“Quân đội là một tập đoàn có tổ chức gồm những người được vũ trang, được nhà
nước đài thọ để thực hiện chiến tranh tấn công hoặc phòng ngự”; và “quân đội đã
trở thành mục đích chủ yếu của nhà nước, trở thành một mục đích tự nó”.
Với quan niệm
đó, đã bóc trần bộ mặt của các học giả tư sản nhằm che đậy bản chất giai cấp
của quân đội, quân đội mang bản chất giai cấp sâu sắc, bao giờ nó cũng phục vụ
cho quyền lợi và lợi ích của giai cấp tổ chức, nuôi dưỡng và sử dụng nó. Quân
đội của nhà nước tư sản là công cụ để đàn áp, áp bức nhân dân lao động, đàn áp
phong trào cách mạng của giai cấp công nhân, các cuộc khởi nghĩa của nhân dân,
thực hiện chính sách xâm lược bằng thủ đoạn vũ trang. Vì thế, mà chủ nghĩa quân
phiệt ngày càng tăng và chủ nghĩa quân phiệt mang trong lòng nó mầm mống của sự
diệt vong.
Về cơ cấu quân đội Ph.Ăngghen nói các binh chủng, đến
trang bị của quân đội đến việc huấn luyện và giáo dục quân đội, đến vai trò của
sức mạnh tinh thần và kỷ luật sắt của quân đội. Ph.Ăngghen đã vạch ra vai trò
của quần chúng nhân dân trong chiến tranh. Không chỉ nghiên cứu sự ra đời và bản
chất của các kiểu quân đội xuất hiện trong lịch sử, mà Ph.Ăngghen còn đề ra
những luận điểm làm nền móng cho việc xây dựng lực lượng vũ trang của giai cấp
vô sản để bảo vệ thành quả cách mạng. Ông chỉ ra rằng, trong tiến trình cách
mạng vô sản, giai cấp công nhân không tránh khỏi sự chống trả quyết liệt của
giai cấp thống trị đã bị lật đổ. Do đó, giai cấp công nhân và nhân dân lao động
phải đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng và chuẩn bị sẵn sàng về mặt quân sự
để bảo vệ thành quả cách mạng. Ông xác định, việc thay thế quân đội của nhà
nước bóc lột bằng vũ trang cho nhân dân là việc làm trước hết, để giai cấp vô
sản tiến đến xây dựng một quân đội của riêng mình, tổ chức quân sự của giai cấp
vô sản phải mang tính chất giai cấp rõ rệt, phải bao gồm những công nhân và
nông dân lao động được giác ngộ về mục tiêu, lý tưởng chiến đấu.
Từ kinh nghiệm của Công xã Pari, Ph.Ăngghen chỉ ra: sở
dĩ Pari không thể bảo vệ được thành quả cách mạng là do trước hết, không có sự
lãnh đạo tập trung thống nhất đối với việc “phòng thủ”, thiếu một đảng cách
mạng Mácxít duy nhất lãnh đạo. Từ đó, Ông chỉ ra rằng: quân đội có nhiệm vụ bảo
vệ thành quả cách mạng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động.
Lý luận quân sự của Ph.Ăngghen cũng chỉ rõ, cơ sở tăng
cường sức mạnh quân sự của nhà nước trong bảo vệ Tổ quốc phụ thuộc vào trình độ
sản xuất đạt được trong một thời điểm nhất định. Ông khẳng định “không có gì
lại phụ thuộc vào những điều kiện kinh tế tiên quyết hơn là chính ngay quân đội
và hạm đội.Vũ trang, biên chế, tổ chức, chiến thuật, chiến lược phụ thuộc trước
hết vào trình độ sản xuất đạt được trong
một thời điểm nhất định và vào phương tiện giao thông”. Ông cũng tập trung
nghiên cứu, luận giải một cách biện chứng về sự chuyển hóa lượng - chất trong
sức mạnh quân sự của nhà nước, về sức mạnh chiến đấu của quân đội gắn liền với
sự hoàn thiện trình độ tổ chức quân sự trong mối tương quan với các tiền đề
kinh tế - xã hội và chính trị - xã hội; chỉ ra sự tăng cường sức mạnh quân sự
của bất cứ nhà nước nào cũng không thoát khỏi những điều kiện kinh tế. Bởi theo
Ph.Ăngghen, “thắng lợi của bạo lực dựa vào việc sản xuất vũ khí và việc sản
xuất vũ khí lại dựa vào sản xuất nói chung”.
Những tư tưởng, quan điểm của Ph.Ăngghen về quân đội
đã tạo bước ngoặt căn bản trong lý luận quân sự của giai cấp vô sản, vừa mang
tính khoa học, vừa mang tính cách mạng. Vì vậy, C. Mác coi Ông là “người có uy
tín về quân sự bậc nhất”. Lý luận về quân sự của Ph.Ăngghen trở thành công cụ
sắc bén để mỗi Đảng Cộng sản cầm quyền nhận thức sâu sắc và thực thi hiệu quả
trong đấu tranh giành và giữ chính quyền cách mạng. Trong quá trình lãnh đạo
cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn thấm nhuần sâu sắc tư tưởng, quan điểm
lý luận quân sự của Ph.Ăngghen, vận dụng sáng tạo vào đường lối xây dựng nền
quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân và tiến hành chiến
tranh nhân dân trong các cuộc chiến tranh giải phóng trước đây cũng như sự
nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Quân đội nhân dân Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh
trực tiếp tổ chức, giáo dục, nuôi dưỡng, với gần 78 năm xây dựng, chiến đấu và
trưởng thành dưới sự lãnh đạo tuyệt đối,
trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội ta luôn giữ vững lời thề sắc son “Quân
đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự
do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào
cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Trước bối cảnh tình hình thế giới,
khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, chủ nghĩa đế quốc
và các thế lực thù địch đẩy mạnh thực hiện hoạt động “diễn biến hòa bình” kết
hợp với bạo loạn lật đổ, thực hiện “phi chính trị hóa quân đội”, xóa bỏ vai trò
lãnh đạo của Đảng với quân đội, thì việc tăng cường bản chất giai cấp cho quân
đội, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị là rất quan trọng, đập tan những
âm mưu, thủ đoạn của chúng. Trong tình hình đó, việc thấu suốt, quán triệt
những tư tưởng về quân sự của Ph.Ăngghen, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào việc
giáo dục, rèn luyện kỷ luật cho hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam
trong thời kỳ mới là rất quan trọng, bởi đây là cơ sở, tiền đề tạo nên sức mạnh
chiến đấu tổng hợp cho quân đội, bảo đảm cho quân đội hoàn thành tốt nhiệm vụ
của mình là lực lượng nòng cốt của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. Do đó, để giáo dục, rèn
luyện kỷ luật quân đội cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở quân đội nhân dân
Việt Nam cần thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp cơ bản sau:
Thứ nhất, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền,
giáo dục để nâng cao nhận thức cho hạ sĩ quan, binh sĩ về kỷ luật tự giác,
nghiêm minh của Quân đội nhân dân Việt Nam
Hạ sĩ quan, binh sĩ ở đơn
vị cơ sở quân đội là những quân nhân mới
nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự có tuổi quân, tuổi đời còn trẻ, phần lớn
là những học sinh mới tốt nghiệp phổ thông trung học, nếp sống, thói quen, tư
duy kiểu thanh niên phần nào cũng ảnh hưởng đến việc giáo dục, rèn luyện kỷ
luật quân đội của hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Lãnh đạo, chỉ
huy đơn vị, đặc biệt là cán bộ đại đội, trung đội phải thường xuyên bám nắm đặc
điểm, tâm sinh lý của họ, hoàn cảnh xuất thân của họ… để có những nội dung,
biện pháp định hướng giáo dục chính trị tư tưởng phù hợp với từng đối tượng.
Thông qua sinh hoạt, học tập trung cán bộ đơn vị phải làm cho hạ sĩ quan, binh
sĩ thấy được sức mạnh của kỷ luật tự giác, nghiêm minh trong Quân đội nhân dân
Việt Nam, đó là yếu tố làm nên chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Tuyên truyền, giáo dục làm cho hạ sĩ quan, binh sĩ thấy được truyền thống vẻ
vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, đó là một Quân đội bách chiến, bách thắng,
Quân đội của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Về hình thức, biện pháp
tuyên truyền, giáo dục vận dụng linh hoạt, sáng tạo các biện pháp: kết hợp giữa
giáo dục chung và giáo dục riêng, thăm quan nhà truyền thống, học tập rã ngoại,
huấn luyện trên thao trường, sinh hoạt, học tập chính trị để tuyên truyền, giáo
dục cho hạ sĩ quan, binh sĩ; xây dựng được thái độ, động cơ, tinh thần, trách
nhiệm cao trong học tập, rèn luyện của hạ sĩ quan, binh sĩ, khơi dậy trong họ
tình yêu quê hương đất nước, tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, kỷ luật Quân
đội, lòng khoan dung, độ lượng, đức tính cần cù, sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm
bất kỳ nhiệm vụ gì khi được cấp trên giao phó. Thông qua đó, giúp cho hạ sĩ
quan, binh sĩ vơi đi nỗi buồn nhớ nhà, hòa mình vào đơn vị, cùng với đồng chí,
đồng đội chung sức, chung lòng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
Thứ hai, xây dựng môi trường văn hóa quân sự trong
sạch, lành mạnh
Môi trường văn hóa quân sự có vai trò rất quan trọng,
nó tạo ra hệ thống rào cản để phòng ngừa, ngăn chặn sự xâm nhập của văn hóa độc
hại, giữ gìn giá trị truyền thống, tạo ra chất “miễn dịch” làm thất bại âm mưu,
thủ đoạn lợi dụng hội nhập quốc tế đẩy mạnh “diễn biến hòa bình” chống phá cách
mạng nước ta. Môi trường văn hóa quân sự có vai trò quan trọng, trực tiếp nuôi
dưỡng, phát triển những giá trị cao đẹp của hạ sĩ quan, binh sĩ, nó trực tiếp
góp phần nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tình cảm
cách mạng, xây dựng nhân cách con người mới trong Quân đội, vừa đáp ứng yêu cầu
hội nhập quốc tế, vừa phát huy được bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội
nhân dân Việt Nam anh hùng. Môi trường văn hóa quân sự lành mạnh còn là điều
kiện quan trọng để xây dựng hệ thống các tổ chức trong quân đội vững mạnh, thực
hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị. Đây là điều kiện hết sức quan trọng bảo đảm cho
hạ sĩ quan, binh sĩ phát huy cao độ vai trò của mình đối với sự nghiệp xây dựng
Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; đồng thời góp
phần, bồi dưỡng, xây dựng những người kế tiếp sự nghiệp cách mạng của dân tộc.
Xây dựng môi trường văn hóa quân sự tốt đẹp, lành mạnh sẽ ngăn chặn và hạn chế
những tác động, ảnh hưởng của văn hóa
độc hại xâm nhập vào Quân đội, trực tiếp làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các
thế lực thù địch lợi dụng hội nhập quốc tế chống phá cách mạng nước ta.
Thứ ba, phát huy vai trò của nêu gương trong giáo dục,
rèn luyện kỷ luật Quân đội cho hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: một tấm gương
sống có giá trị hơn một trăm bài diễn thuyết, do đó, việc nêu gương cho họ sĩ
quan, binh sĩ ở đơn vị cơ sở hiện nay là rất cần thiết, cần được tuyên truyền,
rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng khác nhau. Những tấm gương
đơn vị là những người thật, việc thật ở những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau,
những hành động, việc làm của họ có sức lay chuyển rất lớn trong việc nhận thức
của hạ sĩ quan, binh sĩ đơn vị. Tấm gương đơn vị là những con người có phẩm
chất, đạo đức trong sáng, có lối sống lành mạnh, nhiệt huyết trong công việc
được tập thể mọi người thừa nhận, đó không phải là sự xây dựng để trở thành tấm
gương, mà đó là nhu cầu tự thân vận động của mỗi một chủ thể nhất định, xuất
phát từ chính yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị buộc mỗi hạ sĩ quan, binh
sĩ vươn lên trong mọi điều kiện, hoàn cảnh để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm
vụ của bản thân. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh trong toàn thể đơn vị, lấy tấm gương của Bác làm tiêu chí để
soi chiếu vào mỗi hành động, việc làm của bản thân.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét