Quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII
vào giảng dạy triết học là biện chứng giữa nghiên cứu, học tập, quán triệt và
tham gia tuyên truyền Nghị quyết của Đảng. Vì vậy, cần quán triệt tư tưởng chỉ
đạo “là công việc thường xuyên, phải được thực hiện một cách nghiêm túc, bài
bản, khoa học trong suốt cả nhiệm kỳ”2 nhằm “Bổ sung, cập nhật những vấn
đề mới trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI vào giảng dạy”3. Theo đó, người dạy cần vận
dụng sáng tạo phương pháp luận khoa học của Triết học Mác - Lênin để quán triệt
Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI vào
giảng dạy ở từng chuyên đề, từng môn học giúp người học có thể tiếp cận, cập
nhật nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại
hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI một cách hiệu quả và chuyển biến thành hành
động trong thực tiễn xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng góp phần vào sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Giảng dạy triết học là trang bị hệ
thống lý luận, hệ thống lý luận này có vai trò là hạt nhân lý luận của thế giới
quan đồng thời thực hiện chức năng phương pháp luận chung nhất cho nhận thức và
thực tiễn. Việc nghiên cứu Văn kiện chính là tiếp cận một hệ thống lý luận,
nhưng để tiếp cận hệ thống cần vận dụng sáng tạo phương pháp luận triết học.
Phương pháp luận triết học giúp chúng ta có một cách nhìn tổng quan với “cơ sở
lý luận nền tảng” để nghiên cứu toàn diện những nội dung phát triển mới, tính
thực tiễn của từng nội dung quan điểm, tư tưởng trong Văn kiện Đại hội XIII của
Đảng. Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị nói chung, giảng viên Triết học Mác
- Lênin nói riêng phải là những người tiên phong trong vận dụng phương pháp
luận khoa học vào nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai
thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong thực tế; đồng thời, từ thực
tiễn phát hiện những vấn đề nảy sinh để góp phần đóng góp, bổ sung đường lối
của Đảng cho phù hợp với biến đổi của thực tiễn.
Triết học Mác - Lênin cơ sở thế
giới quan, phương pháp luận của đường lối của Đảng ta, vì thế, nghiên cứu Văn
kiện sâu sắc chính là làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn mà mỗi cán bộ, giảng viên
cần đầu tư công phu, nghiêm túc, nghiên cứu sâu sắc, toàn diện ngay từ đầu để
từ đó tự mình quán triệt và tổ chức thực hiện theo chức trách, nhiệm vụ. Đặc
biệt, đối với nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học đòi hỏi phải nghiên cứu,
cập nhật những vấn đề trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào từng chuyên đề
chuyên sâu, từng nội dung nghiên cứu khoa học; cần đầu tư nghiên cứu có tính hệ
thống để cập nhật, bổ sung những quan điểm mới vào các giáo trình, tài liệu dạy
học, có như vậy, nội dung giảng dạy mới có tính cập nhật, có hơi thở từ thực
tiễn và toàn diện trên các vấn đề về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc
phòng, an ninh, đối ngoại. Theo đó, cần phê phán, khắc phục thực trạng một bộ
phận ngại đọc, chưa quan tâm đầu tư thỏa đáng để mở rộng kiến thức, cập nhật
những chủ trương đường lối của Đảng vào giảng dạy các môn lý luận chính trị nói
chung và triết học Mác - Lênin nói riêng. Đây cũng là những biện pháp sư phạm
thiết thực nhằm nâng cao chất lượng bài giảng hiện nay.
NTL-H2
2
Ban Chấp hành Trung ương, Chỉ thị của Bộ
Chính trị về nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực
hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Số 01-CT/TW, Hà Nội, ngày 09/3/2021.
3 Đảng bộ Học viện Chính trị, Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện
Chính trị lần thứ XVI, tháng 10 năm 2020, tr.67.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét