Giữ vững tính đảng là một nguyên tắc bất di bất dịch trong công tác tư tưởng của Đảng nói chung, trong giảng dạy các môn lý luận nói riêng trong đó có môn tôn giáo học mà bất cứ người làm công tác tuyên truyền nào cũng phải quán triệt và thực hiện.
Giữ vững tính đảng yêu cầu người
giảng viên trong quá trình giảng dạy tôn giáo học phải đứng vững trên lập
trường, tư tưởng mácxít, lấy tính ưu việt của lý luận mácxít để làm tiêu chuẩn
cho việc nhận xét, đánh giá, phê phán hệ tư tưởng của tôn giáo. Tuyệt đối không
được đánh đồng hệ tư tưởng mácxít với hệ tư tưởng tôn giáo cũng như giữa các
tôn giáo với nhau. Phải xác định được một cách rõ ràng danh giới giữa chủ nghĩa
mácxít với hệ tư tưởng tôn giáo. Có như vậy, người giảng viên mới có cơ sở phân
định được mặt tích cực và tiêu cực của tôn giáo để có thái độ đúng đắn, phù hợp
đối với tôn giáo cho quá trình giảng dạy tôn giáo học, mới luận giải một cách
căn cơ lý do tồn tại của tôn giáo trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
Trên thực tế, do không nắm vững nguyên tắc tính Đảng cho nên có những giở giảng
người giảng viên đã vô tình cho người học hiểu tôn giáo như một đặc trưng của
chế độ xã hội chủ nghĩa thay vì hiểu tôn giáo chỉ là một đặc tính tạm thời của
thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.
Quán triệt tính đảng còn đòi hỏi
người giảng viên trong quá trình giảng dạy tôn giáo học phải đứng vững trên lập
trường, tư tưởng, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam để làm tiêu chuẩn cho
việc xem xét, đánh giá, phê phán các quan điểm sai trái, các biểu hiện lợi dụng
vấn đề tôn giáo để xuyên tạc, bóp méo chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách và luật pháp của Nhà nước nhằm mục đích chống phá sự nghiệp cách mạng của
dân tộc.
Mặt khác, quá trình giảng dạy tôn
giáo học cũng là quá trình trang bị thế giới quan Mác - Lênin một cách gián
tiếp cho người học thông qua việc vạch ra những mặt tích cực tương đồng với lý
tưởng cộng sản và phê phán mặt tiêu cực của tôn giáo. Nếu như môn Triết học Mác
- Lênin trực tiếp trang bị thế giới quan khoa học cho người học bằng những quan
điểm, quan niệm đúng đắn, tiến bộ về thế giới, về cuộc sống con người thì bằng
việc vạch ra cơ sở ra đời, bản chất, chức năng của tôn giáo, tôn giáo học giúp
cho học viên nhận biết được thế giới quan sai lầm, phản khoa học, phản tiến bộ
của tôn giáo, đề từ đó thấy rõ hơn bản chất cách mạng, khoa học của học thuyết
Mác, củng cố niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, vào lý tưởng cộng sản.
NTL-H2
0 nhận xét:
Đăng nhận xét