Nhiều
ngư dân câu mực ở Quảng Ngãi, Quảng Nam kể lại, năm 1998 đã đi bạn trên tàu câu
mực ở thành phố Đà Nẵng. Từ năm 2000 đến nay, nghề câu mực ở Đà Nẵng giảm dần
nên ngư dân về quê đóng tàu và bắt đầu những chuyến đi dài ngày ròng rã và tàu
cập vào hoặc đi qua hầu hết các đảo Sơn Ca, An Bang, Nam Yết, Trường Sa Lớn, Gạc
Ma…
“Nghề” bám giữ đảo
Từ
những ngày đầu năm, đi về làng chài xã Bình Chánh, tỉnh Quảng Ngãi và xã Bình
Minh, Tam Giang, tỉnh Quảng Nam đều bắt gặp cảnh các gia đình ngư dân giống như
bà con nông dân nhộn nhịp vào mùa. Nhiều nhà ngả sạp tre ra để đan phên phơi mực.
Thúng câu mực được trét thêm phân bò tươi, sau đó sơn phết một lớp dầu rái mới để
chống thấm nước.
Vụ
việc tàu cá QNa 95005 TS của ngư dân Trần Văn Mạnh ra bám giữ đảo Trường Sa làm
nghề câu mực ở vùng biển giáp ranh và bị hải quân Malaysia bắt giữ trên vùng biển
Việt Nam không phải là trường hợp đơn lẻ. Gần thời điểm trên còn có tàu ngư dân
ở tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bị bắt giữ trái phép. Gia đình các ngư
dân cho đến nay vẫn tiếp tục mong chính quyền quan tâm, xem xét, hỗ trợ về pháp
lý để ngư dân có thể trở lại cuộc sống bình thường. Ông Trần Văn Minh, 75 tuổi
ngồi nhắc chuyện từ trước Tết tới giờ, sau Tết là đi hết ra Trường Sa, ở xóm chỉ
còn lại đàn bà, con nít với các ông bà già. Rồi ông ôn lại cuộc đời câu mực,
bám đảo Trường Sa của mình.
Thời
trước, nghề câu mực ở Trường Sa chủ yếu thịnh hành ở thành phố Đà Nẵng. Hồi đó đi
tàu không lớn lắm, nên mỗi tàu chỉ chở theo chừng 15-20 chiếc thúng câu và thời
gian đi chỉ hơn 1 tháng là vô bờ. Gánh nặng của con tàu nhỏ không phải chỉ chở
theo ngư dân lên tới 20 người, 20 chiếc thúng, mà bên cạnh đó còn là mấy trăm
can đựng nước ngọt.
Mỗi
khi tàu mẹ thả cả đàn thúng đi câu trong đêm, nỗi lo lắng như trùm lên cả tàu.
Bởi làm gì có bộ đàm như bây giờ, để mỗi khi thúng bị lạc hay gặp sự cố sẽ kịp
cứu nhau. Thời ấy, ngư dân xuống thúng với chiếc đèn măng sông để câu mực gần
như phó mặc sinh mạng cho may rủi. Cứ vào tháng 7 trở đi, vùng biển Trường Sa
hay xuất hiện các đợt giông lốc và gió tây nam. Buổi sáng khi các thúng trở về đầy
đủ với tàu mẹ, ai nấy mới thở phào.
Cuộc đời bám đảo Trường Sa của
gia đình ông Minh trải qua bao phen gian nan. Ông vài lần thoát chết, người con
trai là Trần Văn Nhân bị mất tích ở Trường Sa vào năm 2001, không tìm thấy xác.
Tiếp đến là đại nạn con trai Trần Văn Mạnh cùng chiếc tàu QNa 95005 TS bị hải
quân Malaysia bắt giữ vào ngày 25/4/2021 trong khi chiếc tàu này đang đánh bắt ở
vùng biển giáp ranh thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Gia
đình của ông hiện có 3 người con trai theo tàu câu mực ra đảo Trường Sa, mỗi năm
ở đảo hơn 9 tháng, đó là Trần Văn Mạnh, Trần Văn Việt và Trần Văn Sửu. Ông Minh
ngồi nhớ lại chuyện các đảo Gạc Ma, Chữ Thập ở Trường Sa dọc theo những hải
trình giông gió.
Mỗi
nhà 50 người
Từ
năm 2000, nghề câu mực ở Đà Nẵng giảm dần, sau đó phát triển ở hai tỉnh Quảng
Nam và Quảng Ngãi. So với thời điểm 25 năm về trước, những chiếc tàu câu mực được
ngư dân ví như nhà nổi ở Trường Sa đã được nâng cấp theo đúng nghĩa là nhà. Ngư
dân Trần Văn Nhung ngồi trên giàn phơi mực của chiếc tàu neo ở cửa biển Kỳ Hà,
tỉnh Quảng Nam, cho biết, “cái ô này là nơi sinh hoạt của em, còn bên kia là của
anh Sáu, cứ mỗi người một không gian riêng”.
So
với trước đây, tàu câu mực chở từ 25 thúng nay đã lên tới hơn 40-50 chiếc
thúng. Mỗi bữa cơm ở vùng biển Trường Sa, ngư dân có khi chia thành 2-3 mâm ăn
luân phiên. Bên cạnh việc đóng mới tàu và nâng chiều dài thân vỏ từ 19 đến 20
mét lên tới 25-27 mét, cùng đó là các tàu hiện nay đều lắp đặt máy xử lý nước mặn
thành nước ngọt và đủ cung cấp cho ngư dân trên tàu. Đã qua rồi cảnh con tàu
câu mực ra Trường Sa và sau lưng cõng theo những chùm can, còn quanh boong tàu
sắp đầy phuy chứa nước ngọt.
Ước mơ có được “cây đàm” (bộ đàm)
của ngư dân 25 năm về trước bây giờ đã thành hiện thực. Mỗi chiếc thúng đều có
lắp đặt riêng một chiếc máy Icom Galaxy 3 band để giữ liên lạc với tàu mẹ. Còn
trước đây ngư dân quấn giấy trắng ở bóng đèn măng xông, khi gặp nguy hiểm thì
giơ màu trắng hướng về phía tàu mẹ. Nhưng thuyền trưởng làm sao có thể thấy rõ được
màu sắc khi biển đang nổi cơn giông gió tanh bành, còn thúng thì tản mát trôi dạt
khắp nơi.
Các
ngư dân đi câu mực dưới thúng còn khoe tự sắm thêm phao phát tín hiệu định vị
AIS Bestone, hoặc thiết bị định vị cá nhân Resqlink để giữ kết nối với thuyền
trưởng qua sóng AIS. Nỗi lo bị lốc xoáy thổi trôi thúng, tàu mẹ thông báo rộng
rãi cho các tàu đánh cá khác và đi tìm khắp Trường Sa đã trở thành quá khứ.
Anh
Bùi Đức Nhật, quê ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn chia sẻ “cuộc đua” về nhà nổi
ở Trường Sa. Anh cho biết, năm 2014, Chính phủ ban hành Nghị định 67 về một số
chính sách phát triển thủy sản, nhiều chủ tàu có tiềm năng tài chính đã vay tiền
và đóng mới tàu có chiều dài 25-27 mét. Tàu càng lớn đi càng an toàn, ngư dân
càng có chỗ ngủ nghỉ tốt hơn trên tàu. Vậy là đội tàu có chiều dài 21 mét,
trong đó có tàu của anh, dù mới đóng nhưng đã trở nên “lạc hậu”.
Nghề
câu mực trôi dần từ thủ phủ nghề biển ở Đà Nẵng về Quảng Nam và Quảng Ngãi, sau
đó trụ lại, phát triển gần 25 năm rồi. Ông Nguyễn Hữu Ngọt, Chủ tịch Nghiệp đoàn
nghề cá xã Bình Chánh (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, tổng kết năm
2022, mỗi ngư dân câu mực có thu nhập từ 170 đến 250 triệu đồng, là con số mơ ước
của nhiều bạn tàu khắp nơi.
Thời
trước, nhiều anh đi biển vô bờ ham vui, ăn chơi thỏa thích cho tới khi định về
thăm vợ thì túi trống rỗng. Còn giờ đây, mỗi phiên biển kéo dài lên tới 3 tháng
mới trở về. Giữa các phiên biển, tàu ngư dân thường cập vào các đảo nổi ở quần đảo
Trường Sa. Gần đảo có sóng điện thoại nên các cô vợ ở nhà không còn phải dặn
dò.
Từ
đảo Trường Sa gọi về nhà, các ngư dân với nước da đen láng thường kể về những
hòn đảo mà họ đã đi qua, nhắc chuyện tàu áp vô gần đảo Chữ Thập, Gạc Ma thì tàu
Trung Quốc kè kè chạy ra, xịt khói đen thui như mực./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét