Vai trò, vị trí lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản
Việt Nam là sự lựa chọn tất yếu của lịch sử. Thực tiễn quá trình xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc đã khẳng định, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố có ý nghĩa quyết định
đối với mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Tuy nhiên, lúc nào, khi nào cũng vậy các thế lực thù
địch, cơ hội chính trị, phản động luôn gia tăng các hoạt động tuyên truyền chống
phá, đưa ra những luận điệu xuyên tạc hòng làm lung lạc về nhận thức, niềm tin
đối vai trò, vị trí cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã
hội. Từ đó, chúng tích cực vận động, tập trung lực lượng, đẩy mạnh hoạt động chống
phá hòng làm thay đổi chế độ chính trị, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng. Đây là
âm mưu, luận điệu nguy hiểm, cần được nhận diện, đấu tranh, phản bác trong công
tác tư tưởng hiện nay. Những luận điệu này tập trung ở những điểm sau:
Một là, các thế lực thù địch xuyên tạc, phủ nhận nền tảng
tư tưởng, phủ nhận cơ sở lý luận về vị trí, vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
Cộng sản Việt Nam
Đây là chiêu bài mà chúng sử dụng không mới nhưng ngày
càng tinh vi và thâm độc hơn. Chúng lập luận, tuyên truyền, cổ vũ cho việc từ bỏ
chủ nghĩa Mác-Lênin, cho rằng đây là sự sai lầm về ý thức hệ; rêu rao học thuyết
Mác - Lênin là một “lý thuyết suông” về chủ nghĩa xã hội không tưởng, không bao
giờ thực hiện được; xuyên tạc lý luận về chủ nghĩa xã hội đã lỗi thời, không
còn phù hợp với thế kỷ XXI, đặc biệt không phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam hiện
nay và cần loại bỏ...
Vị trí, vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản
Việt Nam là sự lựa chọn của lịch sử dân tộc. Thực tiễn cách mạng Việt Nam đầu
thế kỷ XX, trong điều kiện khủng hoảng về đường lối cứu nước, đã xuất hiện nhiều
khuynh hướng đấu tranh, nhiều lực lượng cách mạng, tuy nhiên đều không thể
giành lại độc lập cho dân tộc, tự do cho nhân dân. Chỉ khi Nguyễn Ái Quốc tìm
ra chân lý con đường cách mạng vô sản của chủ nghĩa Mác - Lênin, sự ra đời, lãnh
đạo, đoàn kết, tập hợp lực lượng của Đảng đã dẫn dắt dân tộc ta đi từ thắng lợi
này đến thắng lợi khác, đem lại vị thế, cơ đồ đất nước như ngày hôm nay. Thực
tiễn khách quan là minh chứng khẳng định rõ, không thể phủ nhận và nói chủ
nghĩa Mác - Lênin là sai lầm ý thức hệ, sai lầm lịch sử như các luận điệu chống
phá.
Hai là, các thế lực thù địch cố gắng lập luận, quy kết
thể chế chính trị ở Việt Nam tạo lập vị trí của Đảng đứng trên Hiến pháp, rằng
Đảng đã và đang tham nhũng quyền lãnh đạo, cai trị đất nước, chuyên quyền, độc
đoán
Hiện thực đã minh chứng, Đảng Cộng sản Việt Nam đã
chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua bao giông tố, thác ghềnh, đưa dân tộc Việt
Nam tới những thắng lợi hiển hách, thống nhất non sông đất nước, mang lại độc lập
cho dân tộc. Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: “Đảng
Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám
sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình.
Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn
khổ Hiến pháp và pháp luật”. Với cơ sở như vậy thì luận điệu rêu rao của các thế
lực thù địch rằng “trong thể chế chính trị ở Việt Nam, Đảng đứng trên Hiến
pháp, tham nhũng quyền lãnh đạo, và bám giữ quyền cai trị đất nước; một thể chế
độc đảng là chuyên quyền, độc đoán” là hoàn toàn sai trái. Rõ ràng, với luận điệu
này chúng nhằm mục đích phá hoại, lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách
mạng Việt Nam.
Ba là, dưới chiêu bài góp ý về đổi mới thể chế chính
trị Việt Nam, các thế lực thù địch đưa ra những luận điệu chống phá núp dưới dạng
kiến nghị, đòi hỏi phải “đổi mới chính trị” bằng cách phải thực hiện thể chế đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập
Trước hết, cần thấy rằng, đòi đa nguyên chính trị, đa
đảng đối lập nằm trong âm mưu thực hiện “diễn biến hòa bình” mà mục tiêu cuối
cùng là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, thay đổi thể chế chính trị, hướng lái
cách mạng Việt Nam theo con đường tư bản chủ nghĩa. Từ đó, chúng đòi hỏi phải
thực hiện xóa bỏ ngay Điều 4 của Hiến pháp của nước ta. Thực chất luận điệu này
là tạo điều kiện, tiền đề cho việc ra đời và công khai hóa, hợp pháp hóa các tổ
chức chính trị đối lập, từ đó cạnh tranh vai trò lãnh đạo, tiến tới thủ tiêu sự
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng rêu rao nước ta vẫn còn tình trạng
khủng hoảng, đói nghèo là hậu quả của chính sách cai trị độc tài dựa trên nền tảng
tư tưởng chính trị là chủ nghĩa Mác-Lênin mà Đảng Cộng sản áp đặt trên đất nước
Việt Nam. Chúng tập trung xuyên tạc vào các nguyên tắc tổ chức và
sinh hoạt Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, vu cáo rằng đó là chiếm
quyền để cai trị nhân dân, vi phạm dân chủ, nhân quyền, "độc đoán, đảng trị"…
Luận điệu này xuyên tạc bản chất chính trị, hạ thấp vai trò, uy tín của Đảng, đẩy
quần chúng, nhân dân xa rời, đối lập với Đảng, thúc đẩy thể chế đa nguyên chính
trị, đa đảng đối lập.
Lịch sử diễn ra tại Liên Xô và các nước xã hội chu
nghĩa Đông Âu đã chỉ ra bài học xương máu, chứng minh rõ âm mưu, ý đồ thâm độc
này. Sau khi Điều 6 Hiến pháp Liên Xô bị xóa bỏ, ngay lập tức, các đảng phái xuất
hiện “như nấm sau mưa”, ngoài Đảng Cộng sản Liên Xô còn có tới 153 tổ chức đảng
phái khác ra đời và cạnh tranh vai trò lãnh đạo với Đảng Cộng sản. Đến đầu năm
1991, sự tồn tại của Đảng Cộng sản Liên Xô chỉ còn trên danh nghĩa và sự sụp đổ
của Liên bang Xô viết vào cuối năm 1991 là tất yếu, khi Đảng Cộng sản đã mất
quyền lãnh đạo. Không đi theo “vết xe đổ của Liên Xô”, bảo vệ vai trò lãnh đạo
của Đảng Cộng sản Việt Nam, không chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập,
không để hình thành tổ chức chính trị đối lập, đối trọng với Đảng và Nhà nước
là yêu cầu có tính nguyên tắc.
Bốn là, các thế lực thù địch lợi dụng những vấn đề
mang tính tiêu cực nảy sinh trong đời sống xã hội như thiếu sót, bất cập trong
cơ chế, chính sách, tình trạng tham nhũng... để hướng lái, xuyên tạc bản chất của
chế độ, quy tiêu cực do hệ quả sự lãnh đạo của Đảng
Trong quá trình đổi mới, các lĩnh vực của đời sống xã
hội vừa được xây dựng, tổng kết, rút kinh nghiệm và từng bước hoàn thiện về mặt
lý luận và thực tiễn. Những vấn đề như kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa còn những hạn chế, hoàn thiện còn chậm; hệ thống pháp luật, cơ chế, chính
sách chưa hoàn chỉnh và đồng bộ; nhiều cơ chế, chính sách chưa đáp ứng được yêu
cầu của công cuộc đổi mới. Cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng,
công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa chưa đạt mục tiêu. Kinh tế nhà nước,
doanh nghiệp nhà nước hiệu quả hoạt động chưa cao; công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí mặc dù đạt được những kết quả tích cực song còn nhiều tồn tại,
hạn chế; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước còn những bất cập… Dựa vào những hạn
chế, tồn tại nói trên, các thế lực thù địch lợi dụng để suy diễn, xuyên tạc, thổi
phồng dưới nhiều hình thức khác nhau. Chúng lập luận, quy chụp bằng những luận
điệu chính trị hóa, cho rằng đó là bản chất của chế độ XHCN và là hậu quả của Đảng.
Những luận điệu này làm cho những người không có tư tưởng chính trị vững vàng dễ
bị lầm tưởng, hồ nghi, thậm chí xét lại, dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa”, suy thoái về tư tưởng chính trị.
Tổng kết 35 năm đổi mới, Đại hội XIII của Đảng đánh
giá: “Đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên
con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa”. Có được
những thành tựu trên đây là do Đảng ta có đường lối đổi mới đúng đắn, sáng tạo,
phù hợp lợi ích và nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tin tưởng, kiên định,
đấu tranh, hy sinh, thực hiện con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa
xã hội, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn mình” mà Đảng
và nhân dân ta lựa chọn.
HDH-H2
0 nhận xét:
Đăng nhận xét