Đường mòn Hồ Chí Minh hay còn được biết tới với cái tên Đường Trường Sơn bắt đầu được xây dựng từ năm 1959 và tồn tại trong suốt 15 năm, đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Từng
được quân đội Mỹ nhận xét là "một trong những thành tựu vĩ đại của nền kỹ
thuật quân sự thế kỷ 20", đường mòn Hồ Chí Minh hay còn được biết tới với
cái tên Đường Trường Sơn được xây dựng bởi Binh đoàn Trường Sơn hay Đoàn 559
bắt đầu từ năm 1959 - cách đây đúng 60 năm.
Ban
đầu, hệ thống đường giao thông này được ta gọi với cái tên Đường Trường Sơn,
cái tên đường Hồ Chí Minh thực chất lại có nguồn gốc từ Mỹ. Bản thân quân đội
Mỹ cũng đã đổ rất nhiều tiền bạc và tính mạng vào việc phá huỷ tuyến đường này
của ta nhưng đều thất bại.
Trong
vòng 15 năm từ năm 1959 cho tới năm 1975, tuyến đường Hồ Chí Minh đã tồn tại
tổng cộng gần 6000 ngày đêm, tổng cộng 120.000 nhân lực bao gồm công binh,
thanh niên xung phong và dân công hoả tuyến đã làm nên mạng lưới giao thông
chạy dọc dãy Trường Sơn
Tổng
cộng Đường Trường Sơn có 5 trục đường chạy dọc và 21 trục ngang, nối Đông với
Tây Trường Sơn, vươn tới từng chiến trường và dài gần 20.000 km (chỉ tính những
đoạn ô-tô đi được).
Ngoài
ra, để đảm bảo tiếp liệu cho đoàn xe hậu cần khổng lồ, Đường Trường Sơn còn có
1.400 km ống xăng dầu và thậm chí là hơn 3000 km Đường Trường Sơn được làm kín,
cho phép xe ô-tô di chuyển được vào ban ngày.
Nắm
bắt được quy luật hoạt động của Không quân Mỹ, nhiều đoạn trên Đường Trường Sơn
quân đội ta còn thản nhiên di chuyển vào ban ngày mà không cần bất cứ cây cối
hay vật che chắn, nguỵ trang nào.
Bộ
đội hành quân trên đường Trường Sơn phải vượt quãng đường bộ dài trên 1.500 km.
Năm 1965, khi hậu cần của ta còn kém, mỗi lính hành quân cần mang 30 kg quân
trang, lương khô, vũ khí, thuốc, gạo, mắm muối,... càng về sau, khi đường xe
tải được mở rộng và hậu cần tốt hơn, trọng lượng quân trang bị lính phải mang
vác khi vượt Trường Sơn giảm dần tới năm 1967 chỉ còn không quá 20kg.
Trong
khoảng thời gian từ năm 1965 tới năm 1972, Mỹ huy động 733.000 máy bay các
loại, thực hiện 152.000 phi vụ oanh tạc và ném xuống tuyến Đường Trường Sơn
tổng cộng 4 triệu tấn bom đạn đủ loại. Ngoài ra Mỹ còn tung thám báo, biệt kích
để do thám và chỉ điểm cho máy bay đánh phá dọc tuyến đường này.
Mặc
dù vậy, ta vẫn vận chuyển được tới hơn 1 triệu tấn vũ khí, hàng hoá từ miền Bắc
vào tận từng chiến trường, cơ động 10 lượt sư đoàn, 3 quân đoàn và hộ tống 90
đơn vị binh chủng kỹ thuật vào miền Nam.
Từ
năm 1968, quân đội ta bắt đầu tính tới chuyện hành quân bằng phương tiện cơ
giới thay cho việc hành quân bộ dọc đường Trường Sơn. Cách thức này dù đẩy
nhanh tốc độ hành quân nhưng vẫn có nhiều hạn chế.
Đoàn
xe vận tải trên một tuyến đường thuộc Đường Trường Sơn bị... tắc đường. Có rất
nhiều nguyên nhân dẫn đến tắc đường, chủ yếu là đường bị phá do bom Mỹ oanh
kích.
Sau
khi Hiệp định Paris được ký kết năm 1973, không quân Mỹ dừng các chiến dịch
không kích Việt Nam và việc hành quân bằng phương tiện cơ giới được ta mở rộng,
thời gian di chuyển của binh lính từ miền Bắc Việt Nam vào tận chiến trường
Đông Nam Bộ lâu nhất chỉ là 10 ngày, mỗi tháng chuyển được 30.000 tới 50.000
quân ra - vào chiến trường.
Xe
vận tải được nguỵ trang khi di chuyển dọc tuyến Đường Trường Sơn, lính lái xe
tải được trang bị mũ sắt và áo giáp để hạn chế bớt thương vong khi bị máy bay
Mỹ oanh tạc.
Không
chỉ sử dụng sức người, việc mở rộng đường Trường Sơn còn có sự góp sức của các
phương tiện kỹ thuật như máy xúc, máy ủi,... đảm bảo thời gian thi công là ngắn
nhất, thông đường nhanh nhất.
Nguồn
: Việt Nam
0 nhận xét:
Đăng nhận xét