Theo quan điểm
của C.Mác, nhà duy vật biện chứng theo đuổi một chủ nghĩa nhân đạo cao cả, trọn
đời mang nặng nỗi ưu tư, lòng trắc ẩn và sự cảm thông đối với những người lao động
thì cho rằng khái niệm hạnh phúc tương đồng, cùng cấp độ với khái niệm tự do.
Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất. Chính vì
thế, trong “Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản” ông và Ph.Ăng-ghen đã nêu khẩu hiệu
“Vô sản toàn thế giới liên hiệp lại!”. Liên hiệp những người lao khổ nhất trong
xã hội lại để cùng nhau đấu tranh mưu cầu tự do, hạnh phúc và phẩm giá con người.
Do vậy, những người lao động cùng khổ, chiếm số đông trong dân cư, biết liên hiệp,
đoàn kết với nhau chính là căn cốt của thành công mang tới hạnh phúc cho mình
và cho mọi người. Quyền được sống, được tự do và mưu cầu hạnh phúc mà tạo hóa
ban cho con người một khi chỉ còn dành riêng cho một số ít người thuộc giai cấp
hữu sản, cho những kẻ có quyền lực cưỡng bức chiếm đoạt bất công, tàn bạo thì mục
tiêu đấu tranh cho hạnh phúc của đại đa số người lao động nghèo khổ cũng chính
là mục tiêu đấu tranh cho tự do. C.Mác từng nói: Chỉ có những hạng người mất
nhân tính mới quay mặt trước nỗi đau của đồng loại, mà chăm lo cho hạnh phúc
riêng của mình.
C.Mác quan niệm
hạnh phúc là đấu tranh. Đấu tranh không phải là nhằm tiêu diệt như có người lầm
tưởng, dù đối tượng của đấu tranh là cái ác, là những hành động phi nhân tính
như tranh giành quyền chức rồi lợi dụng chức quyền mà tham nhũng chiếm đoạt của
công, là nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật, ức hiếp dân lành… Đấu tranh là một phạm
trù triết học liên quan đến thế giới quan và phương pháp luận của con người. Đấu
tranh là để giải quyết mâu thuẫn nhằm đưa tới sự phát triển hài hòa chứ đâu chỉ
có sự tiêu diệt. Đấu tranh là phủ định mặt đối lập trên cơ sở kế thừa để đưa tới
sự thống nhất, hòa hợp, tiến bộ hơn, tốt đẹp hơn. Đó là cái vốn có của đời sống,
tư duy con người, sự tồn tại và biến đổi phát triển tiến bộ của tự nhiên, xã hội
loài người. Cơ thể con người, của cả thế giới động vật và thực vật đều là sự thống
nhất mâu thuẫn của hai mặt đối lập đồng hóa và dị hóa, của hấp thụ và bài tiết.
Tư duy của con người là sự đấu tranh giữa cái ác và cái thiện; giữa sức ỳ, lười
biếng, bảo thủ, giáo điều với sự chăm chỉ, năng động, sáng tạo, đổi mới để cái
ác, xấu xa, vô nhân tính, lạc hậu ngày một lụi tàn và cái thiện, tốt đẹp, tiến
bộ, văn minh nảy nở phát triển. Đấu tranh còn là sự tự vấn lương tâm, tự phê
bình và phê bình.
Bác Hồ từng
nói: Muốn có hạnh phúc thì phải đem sức ta mà giải phóng cho ta. Dân tộc ta đã
chịu nhiều khổ đau, qua những thời kỳ bị ngoại bang đô hộ, trải qua mấy cuộc
kháng chiến, hết thực dân Pháp đến đế quốc Mỹ rồi lại đến bọn bành trướng bá
quyền, biết bao là hy sinh gian khổ, máu xương của lớp lớp người Việt Nam dưới
sự lãnh đạo của lãnh tụ Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam, kiên cường đấu
tranh mới giành lại được chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ như ngày nay.
Sau Cách mạng
Tháng Tám thành công, với cương vị là người đứng đầu Chính phủ cách mạng lâm thời,
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ phải chống ngay ba thứ giặc là giặc đói, giặc dốt
và giặc ngoại xâm. Theo Người, nước nhà đã giành được độc lập, tự do mà dân vẫn
đói nghèo, cực khổ thì độc lập, tự do không có ích gì. Đấu tranh chống những kẻ
địch nói trên rất khó khăn, phức tạp. Muốn đấu tranh thắng lợi cần có lực lượng
cách mạng vững mạnh về tổ chức, sáng suốt về lãnh đạo và quản lý, phải thu hút,
trọng dụng nhân tài và bố trí, sắp xếp cán bộ đúng người, đúng việc. Theo nhận
định của Trung ương, bộ máy cán bộ lãnh đạo, quản lý từ Trung ương đến cơ sở đã
được chọn lựa cẩn trọng, đúng quy trình. Một số cán bộ trẻ, được đào tạo cơ bản,
có năng lực đã được Đại hội chọn lựa, trao cho trọng trách tham gia vào bộ máy
lãnh đạo, quản lý đất nước trong nhiệm kỳ mới.
Với vị trí, vai
trò và quyền hạn, Quốc hội là cơ quan đại diện cao nhất của toàn dân, cơ quan
quyền lực Nhà nước cao nhất do Hiến pháp 2013 quy định. Sau Đại hội XIII, việc
bầu cử Quốc hội là sự kiện chính trị quan trọng nhất của toàn dân, là dịp để
Nhân dân cả nước thể hiện quyền làm chủ đất nước. Mấu chốt của quyền dân chủ là
tôn trọng quyền tự do ứng cử và bầu cử của công dân và đó cũng chính là mấu chốt
của việc tìm kiếm, chọn lựa những đại biểu Quốc hội xứng đáng. Trong một quốc
gia, công dân có tài đức cảm thấy hứng thú, hăng hái tham gia gánh vác việc nước
và chế độ dân chủ, biết tạo ra những điều kiện để có thể thu hút, chọn lựa được
hiền tài cho đất nước thì đó là hồng phúc của quốc gia, là cái gốc của việc
phát huy sức mạnh nội sinh của quốc gia, dân tộc ấy. Ngay từ những năm đầu của
nền dân chủ cộng hoà, lúc đó dân số nước ta mới chỉ bằng khoảng 1/4 dân số hiện
nay, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra chỉ thị “Tìm người tài đức”. Người viết: “Nước
nhà cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài. Trong số 20 triệu đồng
bào chắc không thiếu người có tài, có đức. E vì Chính phủ nghe không đến, thấy
không khắp, đến nỗi những bậc tài đức không thể xuất thân. Khuyết điểm đó tôi
xin thừa nhận”.
Với tinh thần ấy,
Bộ Chính trị (khóa XIII) trong phiên họp đầu tiên đã chỉ rõ các cấp uỷ đảng cần
tập trung trí tuệ, công sức, công minh, tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội,
phát hiện người có tài đức; động viên, ủng hộ họ ứng cử đại biểu Quốc hội. Nếu
có nhiều công dân đủ tài đức ứng cử và được đề cử thì sẽ có thêm nhiều đối tượng
để cử tri so sánh, lựa chọn. Bầu cử là quyền lợi và trách nhiệm của công dân,
là thể hiện quyền làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của chính bản thân mình. Mọi
đảng viên, đoàn viên và thành viên các tổ chức chính trị - xã hội cần phải
gương mẫu, nghiêm túc trong việc bầu cử để cùng toàn dân “chọn mặt gửi vàng”
dành phiếu của mình cho những người xứng đáng. Thờ ơ trước một đợt sinh hoạt
chính trị lớn, bầu cử qua loa, tắc trách, hoặc không trung thực trước cử tri,
giành lá phiếu không lành mạnh đều là biểu hiện của người thiếu văn hoá dân chủ,
thiếu tư cách công dân, không xứng đáng là con dân của một quốc gia có chủ quyền,
một dân tộc có truyền thống luân lý và trách nhiệm cao trước cộng đồng. C.Mác từng
khẳng định hạnh phúc xã hội sinh ra lý trí chính trị và theo Hồ Chí Minh, nếu
lý trí chính trị biết vì dân, hiểu rằng mọi quyền hành và lực lượng đều thuộc về
dân; các cơ quan của Nhà nước đều do dân tổ chức nên thì đó mới thực sự là căn
cốt đem lại hạnh phúc cho dân tộc. “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham
nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực”. Tinh thần chỉ đạo ấy của Đại hội XIII đã
khơi dậy niềm hứng khởi mới của dân tộc ta trên hành trình đấu tranh để đạt tới
một xã hội “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, phồn vinh và hạnh
phúc./.
HAT-H1
0 nhận xét:
Đăng nhận xét