Những năm
năm qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đồng
bộ, hiệu quả các chỉ thị, quy định trong công tác phòng, chống tham nhũng và
phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng. Vai trò, trách nhiệm của người
đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng,
chống tham nhũng từng bước được khẳng định và phát huy. Thể chế, pháp luật về
phòng, chống tham nhũng, phát hiện, xử lý tham nhũng ngày càng hoàn thiện. Công
tác kiểm tra, giám sát; Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các
vụ việc tham nhũng được chỉ đạo quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ,
nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, sai phạm kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp
đã được xử lý dứt điểm, nghiêm khắc, đúng pháp luật, có tác dụng giáo dục, cảnh
tỉnh, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa; Công tác thông tin, tuyên truyền về phát hiện,
xử lý tham nhũng được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới; ổ chức, đội ngũ cán bộ làm
nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng được củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả.
Để tiếp tục
nâng cao hiệu quả việc thực hiện nghị quyết trung ương 4 khóa XIII về xây dựng
chỉnh đốn Đảng và các chỉ thị về công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham
nhũng thời gian tới, góp phần thực hiện mục tiêu ngán chặn, đẩy lùi tham nhũng,
tiêu cực; các cấp uỷ, tổ chức đảng cần tập trung thực hiện tốt một số yêu cầu
biên pháp sau:
Nâng cao
hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền,
đoàn thể, cơ quan, địa phương, đơn vị trong công tác phát hiện, xử lý tham
nhũng. Người đứng đầu phải luôn gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm, trực
tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động phòng ngừa tham nhũng, kịp thời phát hiện, xử
lý theo thầm quyền hoặc kiến nghị xử lý nghiêm minh các vụ việc tham nhũng
trong tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Tăng cường kiểm tra việc thực
hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xử
lý nghiêm người đứng đầu không chủ động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc phát
hiện, xử lý tham nhũng, có các hành vi bao che, ngăn cản việc phát hiện, xử lý
tham nhũng, tiêu cực; kịp thời xử lý cán bộ lãnh đạo, quản lý khi có biểu hiện
tham nhũng, tiêu cực.
Rà soát,
xây dựng, hoàn thiện cơ chế, pháp luật về phát hiện, xử lý tham nhũng, bảo đảm
đồng bộ, khả thi, xây dựng, ban hành văn bản pháp luật hướng dẫn áp dụng quy định
về các tội tham nhũng, kinh tế; các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống
tham nhũng..., đồng thời chỉ đạo các cơ quan các cấp tăng cường phối hợp với
các cơ quan chức năng kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự thống nhất
cao trong áp dụng và thi hành pháp luật.
Nâng cao
hiệu quả công tác tự kiểm tra, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực trong nội
bộ; có biện pháp quy trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức và người đúng đầu, nơi
nào có nhiều thông tin phản ánh về tham nhũng, tiêu cực nhưng không chủ động tự
kiểm tra để phát hiện hoặc phát hiện nhưng không xử lý, xử lý nương nhẹ thì cẩp
uỷ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm và phải bị xử
lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước. Tăng cường kiểm tra, giám
sát đối với các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp phát hiện, xử lý vụ việc,
vụ án tham nhũng; chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nghiêm minh vi phạm trong thực
thi nhiệm vụ của các cá nhân, cơ quan, đơn vị này.
Tập trung
chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, sai phạm
kinh tế nghiêm trọng, phức tạp với quan điểm: “Tích cực, khẩn trương, rõ đến
đâu xử lý đến đó, không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, đã có dấu
hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra và đã kết luận có tội thì phải truy tố, xét
xử”. Tập trung xác minh, điều tra làm rõ hành vi tham nhũng, chiếm đoạt trong
các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, sai phạm về kinh tế; xử lý kịp thời,
dứt điểm các vụ án đã khởi tố, điều ữa. Chấn chỉnh công tác giám định, định giá
tài sản, thu hồi tài sản tham nhũng; kịp thời áp dụng các biện phảp kê biên, tạm
giữ tài sản, phong toả tài khoản và xử lý tài sản tham nhũng ngay trong quá
trình kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tổ, xét xử, thi hành án.
Đẩy mạnh cồng
tác thông tin, tuyên truyền về phát hiện và xừ lý tham nhũng; chủ động cung cấp
thông tin, công khai kết quả phát hiện, xừ lý các vụ việc, vụ án tham nhũng,
các vi phạm trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng và kết quả xử lý đến cán
bộ, đảng viên, nhân dân, các cơ quan báo chí. Có cơ chế bảo vệ, khen thưởng xứng
đáng người tích cực đấu tranh, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực; xử lý
nghiêm mọi hành vi trù dập, ữả thù người tố cáo tham nhũng hoặc lợi dụng việc tố
cáo tham nhũng, tiêu cực để gây mất đoàn kết nội bộ, vu khống,.hãm hại người
khác, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ.
Tiếp tục
kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp về
phòng, chống tham nhũng. Tăng cường phối họp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cơ quan
trong công tác phòng, chống tham nhũng. Củng cổ, kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng
cường giáo dục, nâng cao hiệu lục, hiệu quả hoạt động và quan hệ phối họp giữa
các cơ quan, đơn vị có chức năng phát hiện, xù lý tham nhũng, nhất là các cơ
quan chuyên trách chống tham nhũng; có cơ chế khuyến khích, thu hút những cán bộ
có phẩm chất đạo đức, năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, bản lĩnh về công tác tại
các cơ quan này. Nghiên cứu đề xuất xây dựng mô hình cơ quan chuyên trách chống
tham nhũng theo hướng tăng thẩm quyền, trách nhiệm, bảo đảm tính độc lập trong
thực hiện nhiệm vụ phát hiện, xử lý tham nhũng; bổ sung nội dung phòng, chống
tiêu cực vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo các cấp về phòng,
chống tham nhũng./.
NĐV-H2
0 nhận xét:
Đăng nhận xét