Kinh tế Việt
Nam đang phục hồi rất nhanh vào cuối năm. Trong giai đoạn này, những điểm mạnh,
điểm yếu của nền kinh tế cũng đã bộc lộ rõ và được nhận diện, tìm giải pháp khắc
phục. Với kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội chín tháng qua đạt mức
cao hơn kỳ vọng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ước thực hiện cả năm có 14 trong tổng số
15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Dự báo cả năm 2022, tăng trưởng GDP đạt khoảng
8%, tạo nền tảng cho tăng trưởng năm 2023 đạt 6,5%.
Đề xuất nới
chỉ tiêu lạm phát lên 4,5%. "Khi chuẩn bị xây dựng Kế hoạch 2023, chúng
tôi đã phải phối hợp các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế để phân tích, dự báo
tình hình, rà soát các động lực tăng trưởng nhằm đưa ra con số hợp lý nhất",
Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương chia sẻ về con số dự kiến tăng
trưởng GDP 6,5% của năm 2023 như phương án Chính phủ trình Quốc hội.
Cơ sở của đề
xuất này dựa trên căn cứ dữ liệu đánh giá nền kinh tế vẫn đang trong đà phục hồi
tốt và khả năng chịu cú sốc lớn từ bên ngoài rất ít. Nhưng bối cảnh các dự báo
của nhiều tổ chức quốc tế và trong nước đều cho rằng năm 2023 vẫn là một năm
nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí yếu tố khó khăn là chủ đạo thì khó có thể
kỳ vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt mức cao như hiện nay.
Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến mức tăng trưởng năm 2023 đạt khoảng 6,5%
là hợp lý.
Động lực tăng
trưởng của nền kinh tế đến từ nhiều thành tố khác nhau, như tiêu dùng nội địa,
đầu tư công, xuất khẩu… và nhất là sự phục hồi được dự báo sẽ mạnh mẽ hơn đối với
ngành dịch vụ. Thứ trưởng Trần Quốc Phương phân tích: Năm nay, mặc dù dịch vụ
có sự phục hồi tích cực nhưng chưa thể như trước dịch, vì chín tháng mới đón được
hơn 1,8 triệu lượt khách quốc tế (trước đại dịch Covid-19, mỗi tháng cả nước
đón hơn một triệu lượt khách quốc tế, năm 2019 đón 18 triệu lượt khách). Rà
soát ở phía cung cho thấy, chúng ta có thể kỳ vọng năm 2023, lĩnh vực dịch vụ sẽ
phục hồi hoàn toàn và để phục hồi tốt, cần có các giải pháp đa dạng sản phẩm du
lịch, đáp ứng xu hướng mới của thị trường.
Rà soát ở
phía cung cho thấy, chúng ta có thể kỳ vọng năm 2023, lĩnh vực dịch vụ sẽ phục
hồi hoàn toàn và để phục hồi tốt, cần có các giải pháp đa dạng sản phẩm du lịch,
đáp ứng xu hướng mới của thị trường. Theo đó, phát triển các loại hình, hoạt động
kinh tế ban đêm góp phần tăng chi tiêu, nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch; cơ
cấu lại thị trường khách theo hướng bền vững, hiệu quả, nhắm vào thị trường
khách chất lượng cao, lưu trú dài ngày, chi tiêu cao… Đáng chú ý, đối tác
thương mại chính của Việt Nam là Trung Quốc có thể thay đổi chiến lược phòng,
chống dịch và sự mở cửa trở lại của Trung Quốc sẽ tác động tích cực đến kinh tế
Việt Nam thông qua hoạt động thương mại và đầu tư.
Nhưng đằng
sau mức tăng trưởng cao dự kiến đạt được trong năm nay cũng đặt ra nhiều áp lực
trong công tác điều hành cho năm 2023. Áp lực đến từ rủi ro lạm phát cao do độ
mở lớn của nền kinh tế; nguy cơ đứt gãy nguồn cung như đã xảy ra trong đại dịch
Covid-19 nếu xung đột Nga-Ukraine tiếp tục kéo dài và yếu tố khác đến từ trong
nước là rủi ro thiên tai thường xảy ra vào cuối năm. Đây là những mối lo nhưng
cũng là những vấn đề cần nhận diện để chủ động sẵn sàng ứng phó một cách hiệu
quả. Trên cơ sở đặt mục tiêu hàng đầu là giữ ổn định kinh tế vĩ mô và để phù hợp
với diễn biến tình hình mới, Chính phủ đề xuất chỉ tiêu lạm phát năm 2023 là
4,5%.
BVH-H3
0 nhận xét:
Đăng nhận xét